ข่าวสารและความเคลื่อนไหว

Highlights

ที่เที่ยวจุฬาฯ

จุฬาฯ น่าเที่ยว! เปิดพิกัดเที่ยวเพลินในจุฬาฯ ชมสถาปัตยกรรม พิพิธภัณฑ์ และดนตรี

ร่วมสืบสานมรดกทางวัฒนธรรมและส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต สำนักบริหารศิลปวัฒนธรรม จุฬาฯ แนะนำกิจกรรมและแหล่งเรียนรู้ในจุฬาฯ ที่ทุกคนเข้าถึงได้ ไม่ว่าจะเป็นการเดินชมสถาปัตยกรรม พิพิธภัณฑ์ และเพลิดเพลินกับการแสดงดนตรีไทยและสากล

“เจลทรานสเฟอร์โซม” ทางเลือกใหม่ลดรอยแผลเป็นนูน นวัตกรรมล่าสุดจากเภสัชฯ จุฬาฯ

“เจลทรานสเฟอร์โซม” ทางเลือกใหม่ลดรอยแผลเป็นนูน นวัตกรรมล่าสุดจากเภสัชฯ จุฬาฯ

อาจารย์คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาฯ คิดค้น “เจลทรานสเฟอร์โซม” ทางเลือกใหม่ช่วยลบเลือนรอยแผลเป็นนูน ผลิตภัณฑ์ทำจากสารสำคัญที่พบได้ในพืชบัวบกผนวกเทคนิคพิเศษ ช่วยลบเลือนรอยแผลเป็นนูนและรอยดำได้ผล การันตีด้วยรางวัลเหรียญทองนวัตกรรมระดับนานาชาติ ITEX 2024 และรางวัลพิเศษ จาก Korea Invention Promotion Association

TH_Banner_Explore Thaim

ค้นพบและเรียนรู้ทุกแง่มุมของความเป็นไทย ที่จุฬาฯ

ดื่มด่ำกับวัฒนธรรมอันหลากหลายของไทย ตั้งแต่ภาษาและอาหาร ไปจนถึงจิตวิญญาณและการเยียวยา ด้วยบทความที่น่าสนใจของจุฬาฯ

“ตุ่มน้ำพอง” โรคผิวหนังเรื้อรังจากภูมิเพี้ยนในผู้สูงอายุ แพทย์ผิวหนังจุฬาฯ แนะวิธีดูแลและรักษาด้วยยาชนิดใหม่

แพทย์จุฬาฯ เผยพบผู้ป่วยโรคผิวหนังเรื้อรังจากภูมิต้านทานในร่างกายทำงานผิดเพี้ยน ที่เรียกว่า “โรคตุ่มน้ำพอง” เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุ แนะการรักษาด้วยยาชนิดใหม่ พร้อมวิธีดูแลตัวเองเมื่อป่วยเป็นโรคนี้  

ชุดตรวจวัดสารมึนเมา THC ในผลิตภัณฑ์ที่ผสมกัญชา นวัตกรรมจุฬาฯ ลดเสี่ยงสุขภาพ เพิ่มความปลอดภัยผู้บริโภค

นักวิจัยจุฬาฯ พัฒนาสตริปเทสเคมีไฟฟ้าตรวจปริมาณสาร THC ในกัญชาที่ทำให้เกิดอาการมึนเมา ชุดตรวจนอกห้องปฏิบัติการที่มีความไวสูง รู้ผลเร็ว แม่นยำ ช่วยผู้บริโภคปลอดภัย ลดความเสี่ยงจากการบริโภคสารที่เป็นโทษต่อร่างกาย

ครั้งแรกในไทย! นักวิจัย จุฬาฯ พบ “หอยทากบกเรืองแสง”เตรียมถอดรหัสพันธุกรรม ต่อยอดงานวิจัยทางการแพทย์

นักวิจัย จุฬาฯ พบหอยทากบกเรืองแสงตัวแรกของไทย และของโลกในรอบ 80 ปี เตรียมถอดรหัสพันธุกรรม ปูทางสู่การวิจัยทางการแพทย์และความรู้ทางวิทยาศาสตร์ด้านการเรืองแสงของหอย

กระจกตาเทียมสามมิติจากสเต็มเซลล์ ผลงานนักวิจัย จุฬาฯ อนาคตการรักษาแผลที่กระจกตาของสุนัข

กระจกตาเทียมสามมิติจากสเต็มเซลล์ ผลงานนักวิจัย จุฬาฯ อนาคตการรักษาแผลที่กระจกตาของสุนัข

คณะสัตวแพทยศาสตร์ และคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ร่วมวิจัยและพัฒนานวัตกรรมกระจกตาเทียมสามมิติจากสเต็มเซลล์ เพื่อรักษาแผลลึกที่กระจกตาสุนัข แก้ปัญหาวิธีการรักษาที่ใช้เนื้อเยื่อทดแทนเดิมซึ่งหายากและมีราคาสูง เพื่อให้สุนัขกลับมาสบายตาและมองเห็นชัดเจนอีกครั้ง

ข้าวไข่ขาว นวัตกรรมอาหารทางเลือก โภชนาการครบ ถูกใจคนรักสุขภาพ

คณะสหเวชศาสตร์ จุฬาฯ เปิดตัวนวัตกรรมข้าวจากไข่ขาว ทดแทนข้าวจริง แคลอรี่ต่ำ โปรตีนคุณภาพดี และแคลเซียมสูง กากใยอาหารครบ ปลอดกลูเตนและแป้ง เหมาะกับคนใส่ใจสุขภาพ ควบคุมน้ำหนัก ผู้สูงวัย และผู้ป่วยโรคเบาหวาน

ชุดตรวจฉี่แมว

“ชุดตรวจปัสสาวะแมว” เช็กแมวเสี่ยงไต นิ่ว กระเพาะปัสสาวะ ใช้ง่าย รู้ผลไว รักษาโรคก่อนลุกลาม

นักวิจัยคณะวิทย์ฯ จุฬาฯ คิดค้น “ชุดตรวจปัสสาวะแมว” คัดกรองความเสี่ยงโรคไต นิ่ว กระเพาะปัสสาวะในแมวได้เบื้องต้น ใช้ง่าย รู้ผลไวและแม่นยำ เพื่อน้องแมวได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที

แพทย์จุฬาฯ-ร่วมมือกรมแพทย์แผนไทย-วิจัยพิสูจน์ยาขมิ้นชันรักษาโรคกระเพาะอาหาร

แพทย์จุฬาฯ ร่วมมือกรมแพทย์แผนไทย วิจัยพิสูจน์ “ยาขมิ้นชันองค์การเภสัชกรรม” รักษาโรคกระเพาะอาหารได้เทียบเท่ายาลดกรดแผนปัจจุบัน

แพทย์จุฬาฯ ร่วมกับกรมแพทย์แผนไทย และแพทย์ระบบทางเดินอาหารจากโรงเรียนแพทย์ในประเทศ วิจัยพิสูจน์ ยาขมิ้นชันไทยช่วยรักษาโรคกระเพาะอาหารได้เทียบเท่ายาลดกรด เตรียมต่อยอดงานวิจัย หนุนขมิ้นชันไทยสู่ตลาดโลก

น้ำมันเชื้อเพลิงจากยีสต์! ผลงานวิจัยคณะวิทย์ฯ จุฬาฯ จ่อขยายการผลิตเพื่ออุตสาหกรรมอากาศยาน

การผลิตไขมันจากยีสต์เพื่อใช้เป็นน้ำมันเชื้อพลิงอากาศยาน ผลงานของนักวิจัยจากภาควิชาพฤกษศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ

วิจัยจุฬาฯ เผยแรงงานอาชีวะไทยโดดเด่น นำเศรษฐกิจชาติพ้นกับดักรายได้ปานกลาง หากร่วมมือช่วยพัฒนา

จุฬาฯ วิจัยเจาะลึกชีวิตนักเรียนอาชีวะและเส้นทางสู่แรงงานอาชีวศึกษา ชี้เอกลักษณ์แรงงานอาชีวะไทยถูกใจผู้ประกอบการทั้งไทยและต่างชาติ ทักษะฝีมือเฉพาะทางไม่เป็นสองรองใครในเวทีโลกหากได้รับการฝึกฝนพัฒนาอย่างจริงจัง

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ศูนย์กลางการศึกษาระดับภูมิภาคพร้อมรับนิสิตต่างชาติ สู่โลกการเรียนรู้และประสบการณ์หลากสีสันแห่งเอเชีย

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยพร้อมเป็นหนึ่งในศูนย์กลางการศึกษาแห่งภูมิภาคเอเชีย เปิดรับนิสิตชาวไทยและต่างชาติ ด้วยกว่าร้อยหลักสูตรนานาชาติ รองรับทุกสายการเรียน สร้างประสบการณ์การเรียนรู้ไร้พรมแดน เตรียมบัณฑิตสู่ความเป็นพลเมืองโลก

PIC_GoodWalk Thailand ออกแบบ “เมืองเดินได้ เมืองเดินดี” ฟื้นเศรษฐกิจ สร้างคุณภาพชีวิตคนเมือง 

GoodWalk Thailand ออกแบบ “เมืองเดินได้ เมืองเดินดี” ฟื้นเศรษฐกิจ สร้างคุณภาพชีวิตคนเมือง 

จุฬาฯ จับมือ สสส. ออกแบบ “เมืองเดินได้-เมืองเดินดี” ใช้ดัชนี GoodWalk Score เลือกพื้นที่นำร่อง พัฒนาเป็นย่านเดินได้ เดินดีในกรุงเทพ และอีกหลายเมืองทั่วประเทศ มั่นใจเมืองเดินได้จะช่วยลดมลภาวะ กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนและการท่องเที่ยว เสริมสร้างคุณภาพชีวิตและสุขภาวะคนเมือง

“ไม่เชื่ออย่าลบหลู่” คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ ชวนสำรวจและทำความเข้าใจปรากฎการณ์ “มูเตลู” ไสยศาสตร์และสิ่งลี้ลับที่สะท้อนสภาพสังคม วิถีชีวิตและสภาวะจิตใจของคนเมือง ที่ต้องต่อสู้กับความเปลี่ยวเหงาและความไม่แน่นอนในชีวิต

มองอย่างเข้าใจ ไสยศาสตร์ในวิถีเมือง ตัวช่วยรับมือโลกป่วนและความเปลี่ยวเหงา

“ไม่เชื่ออย่าลบหลู่” คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ ชวนสำรวจและทำความเข้าใจปรากฎการณ์ “มูเตลู” ไสยศาสตร์และสิ่งลี้ลับที่สะท้อนสภาพสังคม วิถีชีวิตและสภาวะจิตใจของคนเมือง ที่ต้องต่อสู้กับความเปลี่ยวเหงาและความไม่แน่นอนในชีวิต

Thai Street Food บรรทัดทอง

สวรรค์นักกิน “จุฬาฯ-บรรทัดทอง-สามย่าน” แหล่งรวม Thai Street Food สุดฮิป

สำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาฯ ปลุกพลัง Soft power ปั้นบรรทัดทอง-สามย่าน เป็นสวรรค์ Thai Street Food รวมความโดน-เด่น-ดังของร้านอาหารหลากหลาย เน้นสุขอนามัย คุณภาพและความอร่อย แถมอยู่ใจกลางเมือง เดินทางสะดวก เชื่อดึงดูดผู้บริโภคและผู้ประกอบการทั้งชาวไทยและต่างชาติ

วิจัยเภสัชฯ จุฬาฯ ชี้ พืชกระท่อม ลดปวด-แก้อักเสบ ถอนยาเสพติดร้ายแรงได้

การปลดล็อกพืชกระท่อมเปิดโอกาสให้นักวิจัยได้ต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่ใช้ประโยชน์จากพืชสมุนไพรตัวนี้มาแต่โบราณ อ.เภสัชฯ จุฬาฯ  เผยปัจจุบันมีการวิจัยใช้สารในใบกระท่อมทำยาแก้ปวด ลดการอักเสบ และอาจใช้ในการถอนยาเสพติดร้ายแรงอื่น ๆ แทนยาเคมี 

Cello-gum นวัตกรรมจากเศษวุ้นมะพร้าวเหลือทิ้ง สู่วัตถุดิบอาหารพันล้าน

“Cello-gum” (เซลโลกัม) นวัตกรรมจากเศษวุ้นมะพร้าวเหลือทิ้ง สู่วัตถุดิบอาหารพันล้าน ผลงานของ ศ.ดร.หทัยกานต์ มนัสปิยะ นักวิจัยจากวิทยาลัยปิโตรเลียมและปิโตรเคมี จุฬาฯ

Chula buddhism

รอบรู้ เรียนลึก “พุทธศาสน์ศึกษา” กับ จุฬาฯ ครบครันหลักสูตร กิจกรรม และแหล่งค้นคว้า

แม้จะไม่ใช่มหาวิทยาลัยสงฆ์ แต่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยก็เป็นแหล่งศึกษาวิจัยด้านพุทธศาสน์ศึกษาที่เข้มข้นลึกซึ้ง มีหลักสูตรต่างๆ ที่เปิดการเรียนการสอนและการวิจัยด้านพุทธศาสน์ศึกษา มีศูนย์พุทธศาสน์ศึกษาของสถาบันไทยศึกษาที่มีเครือข่ายนักวิชาการด้านพุทธศาสนาจากทุกมุมโลกมาแลกเปลี่ยนและสร้างความร่วมมือด้านการวิจัย และยังมีหอพระไตรปิฎกนานาชาติและธรรมสถานเป็นแหล่งค้นคว้าและร่วมกิจกรรมทางพุทธศาสนาอีกด้วย

ประวัติศาสตร์ เรียนสนุกด้วย Historicovator นวัตกรรมสื่อการเรียนรู้ด้วยตัวเอง ผลงานคว้ารางวัลระดับนานาชาติจากอาจารย์ครุศาสตร์ จุฬาฯ

ท่องชุมชนไทยโบราณอย่างเสมือนจริงกับ Historicovator นวัตกรรมสื่อเสริมการเรียนรู้ จากอาจารย์ครุศาสตร์ จุฬาฯ

ประวัติศาสตร์ เรียนสนุกด้วย Historicovator นวัตกรรมสื่อการเรียนรู้ด้วยตัวเอง ผลงานคว้ารางวัลระดับนานาชาติจากอาจารย์ครุศาสตร์ จุฬาฯ

จุฬาฯ สนับสนุนให้อาจารย์ทำงานวิจัย นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากต่อทั้งอาจารย์ นิสิต รวมถึงภาคประชาสังคม

รองศาสตราจารย์ ดร.สุชนา ชวนิชย์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า