Highlights

ค้นพบและเรียนรู้ทุกแง่มุมของความเป็นไทย ที่จุฬาฯ

TH_Banner_Explore Thaim

ดื่มด่ำกับวัฒนธรรมอันหลากหลายของไทย ตั้งแต่ภาษาและอาหาร ไปจนถึงจิตวิญญาณและการเยียวยา ด้วยบทความที่น่าสนใจของจุฬาฯ


Thainess หรือ ความเป็นไทย คือ เอกลักษณ์ และตัวตนของคนไทย วัฒนธรรมไทยที่สะท้อนผ่านสายตาของคนภายนอกที่มองเห็นคุณลักษณะร่วมอันคล้ายกันของคนไทย ซึ่งแตกต่างไปจากคนชาติอื่น เช่น คนไทยมีบุคลิกสุภาพอ่อนน้อม ร่าเริง มีชีวิตชีวา ชอบสนุกสนาน มีความยืดหยุ่น เป็นต้น อาจกล่าวได้ว่า ความเป็นไทยที่คนไทยจะคิด และเชื่อว่าเป็นนั้น ไม่สำคัญเท่าคนอื่นเขาเห็นและบอกว่าเราเป็นอย่างไร ในเชิงโครงสร้างทางสังคม”  ศาสตราจารย์ ดร.ปาริชาต สถาปิตานนท์ ผู้รักษาการรองอธิการบดี ได้นิยามไว้โดยสังเขป 

ความเป็นไทยแบ่งกว้างๆ ได้เป็น 2 ลักษณะ ได้แก่ 1) ความเป็นไทยในเชิงรูปธรรม เช่น สถาปัตยกรรม งานศิลปะ เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย อาหาร  เป็นต้น  และ 2) ความเป็นไทยในเชิงนามธรรม เช่น ภาษาและวัฒนธรรม บุคลิกภาพของคนไทย ภูมิปัญญา ค่านิยม ความเชื่อ เป็นต้น ซึ่งล้วนแปรเปลี่ยนได้ตามบริบททางสังคม   

มาร่วมค้นพบความเป็นไทยในด้านต่างๆ เช่น ภาษาและวัฒนธรรม เวชศาสตร์สมุนไพรและสุขภาพ รวมถึงประเด็นสังคมและสิ่งแวดล้อม 

ภาษาและวัฒนธรรม

เวชศาสตร์สมุนไพรและสุขภาพ

ประเด็นสังคมและสิ่งแวดล้อม 

จุฬาฯ สนับสนุนให้อาจารย์ทำงานวิจัย นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากต่อทั้งอาจารย์ นิสิต รวมถึงภาคประชาสังคม

รองศาสตราจารย์ ดร.สุชนา ชวนิชย์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า