รู้จักจุฬาฯ
การบริหาร
อัตลักษณ์มหาวิทยาลัย
Green University
Sustainability
ติดต่อจุฬาฯ
บริจาคให้จุฬาฯ
หลักสูตร
การสมัครเข้าศึกษา
หน่วยงานการศึกษา
บริการนิสิต
บริการวิชาการ
บริการทางการแพทย์
บริการตรวจวิเคราะห์คุณภาพ
สารสนเทศและการสื่อสาร
พื้นที่สร้างสรรค์
ข่าวสารและความเคลื่อนไหว
วารสารจุฬาฯ
สาระความรู้
Highlights
11 กุมภาพันธ์ 2568
ผู้เขียน รัตนาวลี เกียรตินิยมศักดิ์
สถาบันภาษาไทยสิรินธร จุฬาฯ จัดสอบ CU-TFL ทดสอบสมรรถภาพการใช้ภาษาไทยสำหรับชาวต่างชาติ ตามเกณฑ์มาตรฐานสากล ดึงหลายมหาวิทยาลัยในประเทศเข้าร่วมเพื่อสร้างมาตรฐานระดับชาติ พร้อมทั้งจัดสอบในต่างประเทศด้วย เช่น ที่ไต้หวัน จีน และญี่ปุ่น
TOEFL และ TOEIC เป็นการทดสอบสมรรถภาพภาษาอังกฤษที่รู้จักกันดี โดยเฉพาะผู้ที่จะเรียนต่อต่างประเทศ หรือทำงานกับบริษัทและองค์กรที่ต้องการการรับรองทักษะความสามารถด้านภาษาอังกฤษ ภาษาไทยเองก็มีเช่นกัน ดูตัวอย่างแบบทดสอบทักษะการอ่านภาษาไทยของ CU-TFL ด้านล่างนี้และไม่ว่าคุณจะเป็นคนไทยหรือชาวต่างชาติที่กำลังเรียนภาษาไทย ลองทำแบบทดสอบกันดู
เรื่องผิวหนังอักเสบ — เมื่ออากาศเย็น ผิวหนังจะเสียน้ำมากขึ้น ทำให้เกิดปัญหาผิวแห้งหยาบ เป็นขุย แตก เมื่อผิวแห้งมากจะรู้สึกคัน ยิ่งอากาศหนาวมากๆ จะยิ่งแสบร้อนและคัน หากดูแลไม่ดีอาจเกิดแผลอักเสบจากการเกาจนเลือดออก และมีสิ่งสกปรกเข้าแผลจนเกิดการติดเชื้ออักเสบขึ้นได้ การป้องกันคือดื่มน้ำมากขึ้น ทามอยส์เชอร์ไรเซอร์หรือน้ำมันมะกอกหลังอาบน้ำ จะช่วยให้ผิวชุ่มชื้นได้นาน … สาเหตุที่ทำให้ผิวเสียน้ำคือข้อใด
ก. สิ่งสกปรกในอากาศ ข. ความแห้งของอากาศค. ความชื้นในอากาศง. อุณหภูมิของอากาศ
** ดูเฉลยที่ท้ายบทความ
CU-TFL (Chulalongkorn University Thai Proficiency Test of Thai as a Foreign Language) หรือแบบทดสอบสมรรถภาพการใช้ภาษาไทยสำหรับผู้พูดภาษาไทยเป็นภาษาต่างประเทศ เป็นแบบทดสอบที่ออกแบบและจัดสอบอย่างเป็นมาตรฐานโดยสถาบันภาษาไทยสิรินธร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตั้งแต่ปี 2556 จนปัจจุบัน
“แบบทดสอบ CU-TFL จัดขึ้นเพื่อทดสอบการใช้ภาษาไทยในทักษะการฟัง การอ่าน การเขียน และการพูด ผู้ทดสอบสามารถสอบทุกทักษะหรือเลือกสอบแยกแต่ละทักษะได้ เมื่อทดสอบแล้ว ผู้ทดสอบจะได้รับใบรับรอง และผลการวัดระดับจากสถาบันภาษาไทยสิรินธร จุฬาฯ” รองศาสตราจารย์ ดร.วิโรจน์ อรุณมานะกุล ผู้อำนวยการสถาบันภาษาไทยสิรินธร กล่าว
ที่ผ่านมา ผู้ที่มาทดสอบสมรรถภาพภาษาไทยส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติที่ใช้ภาษาไทย และอยากจะสอบเพื่อวัดความสามารถของตัวเอง บางส่วนมาสอบเพื่อนำใบรับรองไปใช้ในการปรับเงินเดือนในหน่วยงาน และอีกกลุ่มหนึ่งเป็นนักศึกษาต่างชาติที่เรียนภาษาไทยเป็นภาษาที่สอง และมาทดสอบภาษาไทยเพื่อใช้ในการสมัครงานหรือเรียนต่อ
รศ. ดร.วิโรจน์ เล่าจุดเริ่มต้นของการก่อตั้งสถาบันและดำเนินการทดสอบ CU-TFL ว่า “เมื่อปี 2542 ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.ปราณี กุลละวณิชย์ ตั้งศูนย์ภาษาเพื่อการสื่อสาร คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ สำหรับการทดสอบภาษาไทยเพื่อวัดว่านิสิตแรกเข้ามีความสามารถในการใช้ภาษาไทยทั้งทักษะการอ่านและการเขียนได้ดีแค่ไหน”
“หลังจากเก็บข้อมูลแรกเข้าของนิสิตมาระยะหนึ่ง พบว่าความสามารถในการใช้ภาษาไทยของนิสิตไม่ถึงระดับที่คาดหมาย จึงได้เปิดรายวิชา “การเขียนย่อหน้า” และ “การอ่านภาษาไทยระดับอุดมศึกษา” ขึ้นเพื่อให้นิสิตได้เรียนเสริมทักษะภาษาไทย ในขณะเดียวกัน ก็เปิดบริการทางวิชาการอบรมความรู้ภาษาไทยให้กับบุคคลภายนอกด้วย จนต่อมามีความต้องการแบบทดสอบสมรรถภาพการใช้ภาษาไทย ศ.กิตติคุณ ดร.ปราณี จึงได้พัฒนามาตรฐานการทดสอบภาษาไทยขึ้น”
จากความตั้งใจในการพัฒนามาตรฐานการทดสอบภาษาไทย ศ.กิตติคุณ ดร.ปราณี ได้ตั้งทีมศึกษาเกณฑ์ทดสอบภาษาไทยจากหลายมาตรฐาน ได้แก่ CEFR (Common European Framework of Reference for Languages) เป็นกรอบมาตรฐานสากลจากฝั่งยุโรป ที่ใช้ในการอธิบายความสามารถทางภาษาทั้ง 4 ทักษะ (ฟัง พูด อ่าน เขียน) ACTFL (American Council on the Teaching of Foreign Languages) และ ILR (Interagency Language Roundtable) ซึ่งเป็นองค์กรพัฒนาและกำหนดมาตรฐานสมรรถภาพทางภาษาจากสหรัฐอเมริกา
“กระบวนการออกข้อสอบของเราจะมีการกลั่นกรองข้อสอบเพื่อให้ได้คุณภาพ มีคนออกข้อสอบ พอออกข้อสอบเสร็จ จะให้กรรมการชุดเล็กพิจารณาดูว่าข้อสอบนั้นใช้ได้ คำถามคำตอบอ่านแล้วเข้าใจหรือไม่ มีตัวลวงเหมาะสมหรือไม่ หรือว่าง่ายไป”
“พอผ่านชุดนี้เรียบร้อย แก้ไขเสร็จก็จะส่งข้อสอบให้กับกรรมการชุดใหญ่ดูในภาพรวม และดูรายละเอียดในแต่ละข้อว่าใช้ได้หรือไม่ มีการตรวจสอบ 2 รอบ เมื่อผ่านชุดใหญ่แล้วก็นำข้อสอบไปให้อาสาสมัครทำข้อสอบ แล้วนำผลจากการสอบมาประเมินดูว่าข้อสอบแต่ละข้อใช้ได้หรือไม่ เช่น ถ้าบางข้อทุกคนทำได้หมดก็อาจจะง่ายเกินไป หรือบางข้อทุกคนตอบผิดหมดก็ต้องมาวิเคราะห์ข้อสอบกันใหม่ ทั้งหมดเป็นกระบวนที่เราทำก่อนจะเอาข้อสอบแต่ละข้อไปใช้ในการสอบจริง มีขั้นตอนและมีค่าใช้จ่ายพอสมควร สถาบันฯ ไม่ได้คิดว่างานพวกนี้ทำเพื่อได้กำไรแต่ทำเพื่อที่จะสร้างมาตรฐานการวัดระดับทักษะของภาษาไทยเอง” รศ. ดร. วิโรจน์ เล่าถึงกระบวนการออกข้อสอบซึ่งทางสถาบันเริ่มดำเนินการทดสอบตั้งแต่ปี 2553 และเปิดให้มีการจัดสอบด้วยข้อสอบมาตรฐานในปี 2556 เป็นต้นมา
การทดสอบ CU-TFL วัดสมรรถภาพภาษาไทยของผู้ทดสอบ ทั้งทักษะฟัง พูด อ่าน เขียน โดยมีรายละเอียดการทดสอบทักษะต่าง ๆ ดังนี้
ผลการทดสอบแต่ละทักษะ (ฟัง พูด อ่าน เขียน) แบ่งเป็น 5 ระดับ เช่น สมรรถภาพการฟังภาษาไทยแบ่ง 5 ระดับคือ
“การตีความว่าผู้ทดสอบอยู่ระดับใดขึ้นอยู่กับข้อสอบที่เราออกแบบ ถ้าทำข้อนี้ได้ ข้อนี้เป็นตัววัดความสามารถอะไร และจะได้คะแนนเท่าไร สุดท้ายนำมาคำนวณรวมและบอกมาเป็นระดับ”
ตัวอย่างการวัดระดับผู้ทดสอบการฟัง เช่น ผู้ที่ทดสอบการฟังได้ในระดับกลาง (Intermediate) คือผู้ที่เข้าใจข้อความระดับประโยค และอาจเข้าใจการสนทนาสั้น ๆ หรือเข้าใจเรื่องเล่าสั้น ๆ เกี่ยวกับเรื่องใกล้ตัวในชีวิตประจำวัน ทั้งนี้ ต้องเป็นการพูดที่ชัดถ้อยชัดคำและใช้ภาษามาตรฐานด้วย ส่วนผู้ที่ทดสอบการฟังในระดับดี (Advanced) คือผู้ที่สามารถจับใจความสำคัญของเรื่องที่ฟัง ซึ่งเป็นเรื่องที่มีการนำเสนอที่ชัดเจน และพูดด้วยความเร็วปกติ
ในส่วนเกณฑ์การให้ รศ. ดร.วิโรจน์ กล่าวว่าคะแนนของ CU-TFL เหมือนกับ CEFR และ ACTFL “สถาบันภาษาไทยสิรินธรใช้เกณฑ์การวัดระดับเหมือน ACTFL จากอเมริกาคือการใช้คะแนนระดับบวก (Plus) เช่น ผู้ทดสอบอยู่ในระดับ Intermediate แต่ทำได้ค่อนข้างดีกว่า intermediate ทั่วไป ผู้ทดสอบมีบางอย่างทำได้เหมือนกับระดับ Advanced แต่ยังทำไม่ได้ทั้งหมด เราก็จะให้คะแนนระดับบวก (Plus) เพื่อให้รู้ว่าใกล้จะได้ระดับ advanced แล้ว ใบรายงานผลจะบอกระดับและคะแนน แต่ตัวสำคัญคือการวัดระดับสมรรถภาพเหมือนกับการตัดเกรดว่าได้เกรดอะไร”
สถาบันภาษาไทยสิรินธรจัดสอบ CU-TFL เป็นประจำปีละ 5 ครั้ง และในขณะนี้ สถาบันฯ กำลังอยู่ระหว่างทำ MOU กับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และมหาวิทยาลัยขอนแก่น และมหาวิทยาลัยอื่น ๆ ร่วมกันตั้งศูนย์ทดสอบสมรรถภาพการใช้ภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ เพื่อพัฒนาการทดสอบให้เป็นมาตรฐานระดับประเทศ
“ในช่วงแรก สถาบันฯ จะออกข้อสอบให้ และให้มหาวิทยาลัยเหล่านี้ทำหน้าที่เป็นศูนย์ทดสอบโดยใช้ชุดข้อสอบเดียวกัน วันเวลาสอบเดียวกัน ซึ่งสถาบันฯ จัดการฝึกอบรมผู้ออกข้อสอบและผู้จัดสอบทุกปี”
นอกจากนี้ รศ. ดร.วิโรจน์ กล่าวว่าสำหรับมหาวิทยาลัยที่มี MOU ร่วมกัน ก็สามารถส่งอาจารย์เข้าร่วมฝึกอบรมได้ เพื่อบุคลากรจะได้เข้าใจในหลักการการออกข้อสอบและการวัดผลของสถาบันฯ และจะได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของกรรมการออกข้อสอบ ที่จะไม่จำกัดเฉพาะบุคลากรของจุฬาฯ เท่านั้น
ไม่เพียงการจัดการทดสอบในประเทศ แต่แบบทดสอบ CU-TFL ยังบินไปไกลยังต่างประเทศด้วย ซึ่งที่ผ่านมา มีการเปิดสนามทดสอบที่ประเทศไต้หวัน จีน และญี่ปุ่น
“ประเทศเหล่านี้เป็นประเทศที่ทำธุรกิจค้าขายกับประเทศไทย โดยเฉพาะประเทศจีนทางใต้ที่ติดกับประเทศไทย มีมหาวิทยาลัยที่เปิดสอนภาษาไทยด้วย แล้วอยากได้การทดสอบที่เป็นมาตรฐานเพื่อวัดความสามารถของนักศึกษา แทนที่จะจัดสอบเอง มหาวิทยาลัยในประเทศจีนเลือกการสอบ CU-TFL ให้เป็นการจัดสอบต่อเนื่อง ผู้ทดสอบภาษาไทยสามารถไปสมัครกับหน่วยงานในต่างประเทศ เมื่อได้จำนวนประมาณ 30 คน สถาบันภาษาไทยสิรินธรจะบินไปจัดสอบให้ กลับมาตรวจ และส่งใบรับรองผลไปให้”
รศ. ดร.วิโรจน์ กล่าวว่าการจัดสอบในต่างประเทศมีมาตั้งแต่ปี 2556 โดยที่ไต้หวัน มีการสอบทุกปี ปีละ 2 ครั้ง ญี่ปุ่นปีละครั้ง ส่วนประเทศจีนมีการจัดสอบเป็นระยะ ๆ
“ในปีนี้ ทางจีนมีนโยบายส่งเสริมภาษาต่างประเทศ มีมหาวิทยาลัยหลายแห่งติดต่อมาที่สถาบันฯ เพื่อขอให้ไปจัดสอบ ขณะนี้กำลังเจรจากันอยู่ และอาจจะมีไปสอบที่เฉิงตูในโอกาสครบรอบ 50 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีนด้วย” รศ. ดร.วิโรจน์ กล่าว
การทดสอบ CU-TFL มีการพัฒนาและปรับเปลี่ยนไปตามกาลเวลา รศ. ดร.วิโรจน์ เล่าถึงแผนงานในอนาคตว่า “เราอาจจะจัดทำข้อสอบให้มีมากกว่า 1 ระดับ ผู้เข้าสอบสามารถเลือกได้ว่าอยู่ระดับไหนและไปสอบระดับนั้นเลย ข้อดีคือไม่ต้องทำข้อสอบจำนวนมาก จะได้มุ่งเป้าไปที่ระดับที่ต้องการ ชุดแรกอาจจะเป็นระดับเบื้องต้นถึงกลาง ชุดที่สองคือคนที่อยู่ระดับกลางจนถึงระดับสูง เพื่อแยกกลุ่มให้ชัดเจน เพราะบางคนเรียนภาษาไทยและมีความรู้ภาษาไทยค่อนข้างดีอยู่แล้ว กลุ่มนี้ก็ไม่จำเป็นต้องมาทำข้อสอบระดับเบื้องต้นอีก”
ในฐานะเป็น “ผู้จัดการทดสอบสมรรถภาพภาษาไทย” สถาบันภาษาไทยสิรินธรจึงไม่ได้เปิดการเรียนการสอนภาษาไทยสำหรับชาวต่างชาติ แต่มีคอร์สฝึกอบรมให้ครูผู้สอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติ เพื่อจะได้รู้จักแนวการวัดมาตรฐานภาษาไทยของสถาบันฯ แล้วไปออกแบบหรือจัดการเรียนการสอนให้ตรงเป้าหรือสอดคล้องกับการวัดสมรรถภาพทางภาษาไทยของสถาบันฯ
สถาบันภาษาไทยสิรินธรเปิดการเรียนรายวิชาภาษาไทยให้กับนิสิตทั่วไป สำหรับบุคคลทั่วไป (ผู้ใช้ภาษาไทยเป็นภาษาแม่) สถาบันฯ มีการฝึกอบรมภาษาไทย เช่น การเขียนบันทึก จดหมาย การเขียนรายงานการประชุม การเขียนสื่อสร้างสรรค์ และการพูดภาษาไทยในที่สาธารณะ เป็นต้น
ชาวต่างชาติที่สนใจทดสอบ CU-TFL และผู้ที่สนใจเรียนภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร สามารถติดต่อได้ที่เว็บไซต์ https://www.sti.chula.ac.th/
เฉลยแบบทดสอบทักษะการอ่านภาษาไทย เรื่องผิวหนังอักเสบ คำตอบที่ถูกต้อง : ง. อุณหภูมิของอากาศ
ชาวต่างชาติที่ต้องการเรียนภาษาไทยสามารถเรียนรู้ได้กับศูนย์ภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หรือ Center for Thai as a Foreign Language (CTFL) ที่มีแนวการสอนและการจัดการหลักสูตรอย่างเป็นระบบ และสอดคล้องกับแนวทางการทดสอบสมรรถภาพการใช้ภาษาไทย โดยสถาบันภาษาไทยสิรินธร
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เกียรติ เทพช่วยสุข ผู้อำนวยการศูนย์ภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ จุฬาฯ กล่าวว่า “CTFL มีหลายหลักสูตรที่เปิดสอนภาษาไทยให้แก่บุคคลทั่วไปชาวต่างชาติ หลักสูตรที่ได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่อง คือ หลักสูตร Intensive Thai ซึ่งสอนภาษาไทยตั้งแต่ระดับต้นไปจนถึงระดับสูง และจัดแนวทางการสอนให้เข้ากับมาตรฐานการเรียนรู้ CEFR ที่กำหนดว่าผู้เรียนระดับใดจะต้องเรียนรู้อะไรบ้าง ทั้งคำศัพท์และไวยากรณ์ และกำหนดความสามารถทั้งด้านการฟัง การพูด การอ่าน การเขียนของผู้เรียนแต่ละระดับ”
หลักสูตร Intensive Thai เน้นฝึกทักษะการฟัง-พูดก่อนจะขยับไปที่ทักษะการอ่านและเขียน ผศ. ดร.เกียรติ อธิบายเกี่ยวกับการเรียนทักษะทางภาษาว่า “การเรียนรู้ภาษาเริ่มต้นจากการฟัง พูด อ่าน เขียน ที่ CTFL เราให้ความสำคัญในเรื่องการสื่อสารก่อน นั่นคือฟังแล้วค่อยพูด การฟังเป็นทักษะแรกที่มนุษย์สามารถทำได้ สามารถฝึกได้ง่าย ถ้าเข้าหูเรา ตีความได้ เราก็จะสามารถเข้าใจ การพูดเป็นทักษะที่ใช้มากพอกับการฟัง ถ้าเราฝึกการฟังและพูดให้ได้ก่อน เราก็จะสามารถต่อยอดเป็นการอ่านและการเขียนต่อได้”
ผศ. ดร.เกียรติ ยกตัวอย่างหลักสูตรภาษาไทยสำหรับชาวต่างชาติที่เปิดสอน ได้แก่
นอกจากนี้ ศูนย์ฯ ยังเปิดหลักสูตรส่วนตัวและเป็นกลุ่มให้ชาวต่างชาติที่สนใจเรียนภาษาไทยในด้านใดด้านหนึ่งโดยเฉพาะ เช่น ภาษาไทยเพื่อธุรกิจ ภาษาไทยเพื่อการทำงาน และภาษาไทยกับวัฒนธรรมไทย
“ที่ศูนย์ฯ อาจารย์ผู้สอนได้รับการคัดเลือกและฝึกอบรมอยู่เป็นระยะ ๆ ผู้เรียนจึงมั่นใจได้ว่าถ้ามาเรียนกับเรา ก็จะได้เรียนกับอาจารย์ผู้มีความเชี่ยวชาญทั้งด้านภาษาศาสตร์ ภาษาไทย และการสอนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศโดยเฉพาะ”
ศูนย์ภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ คณะอักษรศาสตร์ ยังมีหลักสูตรปริญญาโท ภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศที่เปิดสอนให้แก่นิสิตชาวต่างชาติที่ต้องการพัฒนาทักษะภาษาไทยไปสู่ระดับสูงเพื่อนำไปใช้ในการวิชาการและวิชาชีพแขนงต่างๆ
ผู้สนใจสมัครเรียนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ สามารถติดต่อได้ที่เว็บไซต์ https://ctfl.arts.chula.ac.th/
ภารกิจสุดขั้วโลก นักวิจัย จุฬาฯ เดินทางไปแอนตาร์กติก สำรวจผลกระทบโลกร้อนและขยะไมโครพลาสติก
สถาบันไทยศึกษา จุฬาฯ เร่งจัดทำฐานข้อมูลลายผ้าขาวม้าไทย ขับเคลื่อนมรดกภูมิปัญญาไทยสู่เวที UNESCO
“หุ่นอาจารย์ใหญ่” ฝึกเจาะเลือดและฉีดยาสุนัข เสริมความมั่นใจนิสิตสัตวแพทย์
จุฬาฯ เปิดตัว “วีลแชร์เดินได้” Wheelchair Exoskeleton หุ่นยนต์สวมใส่บนร่างกายมนุษย์ นั่ง ลุกยืน และเดินได้ในตัวเดียว
“ศูนย์สุขภาวะผู้สูงอายุ จุฬาฯ” บ้านหลังที่ 2 ดูแลระหว่างวัน ตอบโจทย์ลูกหลานวัยทำงาน ตรงใจสูงวัยสุขภาพดี
ของเล่นส่งเสริมสุขภาวะผู้สูงวัย เล่นก็ได้ แต่งบ้านก็ดี ผลงานการออกแบบจากอาจารย์จุฬาฯ
จุฬาฯ มีลักษณะของความเป็นพี่น้อง ความอบอุ่น เป็นสังคมที่อยากอนุรักษ์ไว้ ศาสตราจารย์ เภสัชกรหญิง ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จุฬาฯ มีลักษณะของความเป็นพี่น้อง ความอบอุ่น เป็นสังคมที่อยากอนุรักษ์ไว้
ศาสตราจารย์ เภสัชกรหญิง ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า
ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น
ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้ รายละเอียดคุกกี้