รู้จักจุฬาฯ
การบริหาร
อัตลักษณ์มหาวิทยาลัย
Green University
Sustainability
ติดต่อจุฬาฯ
บริจาคให้จุฬาฯ
หลักสูตร
การสมัครเข้าศึกษา
หน่วยงานการศึกษา
บริการนิสิต
บริการวิชาการ
บริการทางการแพทย์
บริการตรวจวิเคราะห์คุณภาพ
สารสนเทศและการสื่อสาร
พื้นที่สร้างสรรค์
ข่าวสารและความเคลื่อนไหว
วารสารจุฬาฯ
สาระความรู้
Highlights
18 มีนาคม 2568
ผู้เขียน รัตนาวลี เกียรตินิยมศักดิ์
คณะสัตวแพทยศาสตร์ และศูนย์นวัตกรรมการเรียนรู้ จุฬาฯ พัฒนา AR จำลองกระเพาะของสัตว์เคี้ยวเอื้อง เทคโนโลยี Interactive เพื่อให้นิสิตเรียนรู้ระบบย่อยอาหารและอวัยวะภายในได้เสมือนจริง เข้าถึงได้แบบ Web-based ลดปัญหาการใช้ซากสัตว์ พร้อมแชร์คอนเทนต์ให้กับสถาบันอื่นเพื่อเรียนรู้ร่วมกัน
ความรู้และความเข้าใจด้านกายวิภาคของสัตว์ถือได้ว่าเป็นหัวใจของการเป็นสัตวแพทย์ ซึ่งรองศาสตราจารย์ นายสัตวแพทย์ก้องเกียรติ ศรีสุวัฒนาสกุล ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายการจัดการสารสนเทศและชีวิตดิจิทัล คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปรียบว่าเป็นเสมือนโครงสร้างตึก
“การเรียนกายวิภาคก็เหมือนกับโครงสร้างตึกหนึ่งหลัง ก่อนจะสร้างเป็นตึกได้ ต้องมีโครงสร้างที่แข็งแรง เช่นเดียวกันกับการจะเป็นสัตวแพทย์ ต้องรู้เรื่องทางกายวิภาคของสัตว์ให้ดี เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนรู้ทางคลินิกต่อไป”
ด้วยเหตุนี้ คณาจารย์ในคณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาฯ จึงมุ่งมั่นพัฒนาสื่อการสอนกายวิภาคให้สมจริงเรื่อยมา เพื่อให้นิสิตมีความรู้ความเข้าใจด้านอย่างรอบด้านและลึกซึ้ง ไม่ว่าจะเป็นการใช้ร่างอาจารย์ใหญ่ เทคโนโลยีภาพถ่าย การบันทึกวิดีโอ ฯลฯ และในวันนี้ รศ.น.สพ.ก้องเกียรติ ก็ได้พัฒนาเทคโนโลยี AR (Augmented Reality) จำลองกระเพาะของสัตว์เคี้ยวเอื้อง ที่เข้าถึงได้แบบ web-based เพื่อให้นิสิตเรียนรู้ระบบการย่อยอาหารของสัตว์เคี้ยวเอื้องอย่างสมจริงที่สุด
“การเรียนกายวิภาคต้องใช้มิติที่สมจริงมากกว่าการเรียนจากภาพสองมิติ แม้แต่เรียนจากอวัยวะจริง เมื่อนำมาวางไว้บนโต๊ะห้องปฏิบัติการก็ไม่มีความคงตัวและแบนแฟบลงไป ทำให้นิสิตไม่มีจินตนาการพอให้เกิดความเข้าใจว่าระบบการย่อยมีกระบวนการอย่างไร รวมทั้งช่วงโควิดที่ผ่าน การเรียนออนไลน์เป็น pain point ว่าจะทำอย่างไรให้นิสิตเห็นภาพอวัยวะได้อย่างสมจริง”
การเรียนเรื่องกระเพาะของสัตว์เคี้ยวเอื้องมีความจำเป็นสำหรับนิสิตสัตวแพทย์ โดย รศ. น.สพ.ก้องเกียรติอธิบายว่า “โรคบางชนิดเกิดในกระเพาะ เช่น โรคท้องอืด (Bloat) ถ้านิสิตไม่เข้าใจกลไกของกระเพาะว่าทำงานอย่างไร ก็จะหาตำแหน่งเจาะในกระเพาะอาหารไม่ได้ หรือเมื่อสัตว์เคี้ยวเอื้องกินสิ่งแปลกปลอมเข้าไป เช่น ตะปู ลวดที่มัดฟาง ทำให้กระเพาะส่วนหน้าบีบตัวและทะลุมาที่กระบังลม นิสิตต้องรู้ก่อนว่าตำแหน่งโครงสร้างของกระเพาะเป็นอย่างไรแล้วจึงสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในทางคลินิกต่อไป”
สื่อการสอน AR จำลองระบบการเคี้ยวเอื้องของคณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาฯ จึงถูกพัฒนาให้เป็นโครงสร้าง Interactive สามมิติที่สมบูรณ์ที่สุด ประกอบด้วย 2 ส่วนด้วยกันคือ
“เทคโนโลยี Interactive อย่าง AR จะทำให้นิสิตเข้าใจระบบย่อยอาหารได้ทั่วถึง เวลานิสิตคลิกที่รูป จะเห็นว่าอาหารผ่านจากหลอดอาหารเข้าสู่กระเพาะส่วนแรก เป็นกระเพาะพักที่เรียกว่ารูเมน พอคลิกต่อไปจะเห็นอาหารผ่านเข้าไปสู่กระเพาะชื่อเรติคิวลัม และขย้อนออกมาเคี้ยวเอื้อง แล้วผ่านเข้าไปกระเพาะส่วนที่เหลือต่อไปสู่ลำไส้”
สำหรับ AR ที่แสดงภาพกระเพาะอาหารแบบภาคตัดขวาง รศ.น.สพ.ก้องเกียรติอธิบายว่า “เมื่อก่อนนิสิตดูรูปกระเพาะจาก Power Point เวลาผ่าครึ่งกระเพาะแล้วอาจจะไม่เข้าใจว่าเป็นอย่างไร พอเราใช้ AR ช่วยอธิบาย เมื่อคลิกภาพกระเพาะบน AR เห็นการผ่าครึ่งกระเพาะและหมุนโครงสร้างกระเพาะไปรอบ ๆ เห็นหลอดเลือดที่หล่อเลี้ยงในกระเพาะทั้งด้านหน้า ด้านข้างและด้านหลังว่าทำงานสัมพันธ์กันอย่างไร”
การคิดค้น AR จำลองกระเพาะของสัตว์เคี้ยวเอื้องได้รับการสนับสนุนโดยศูนย์นวัตกรรมการเรียนรู้ จุฬาฯ ด้วยทุนพัฒนาจำนวน 400,000 บาท และมีนิสิตเก่าจากคณะวิศวกรรมศาสตร์เป็นผู้พัฒนา
“การพัฒนาโปรแกรม AR เริ่มจากการพูดคุยระหว่างอาจารย์และผู้พัฒนา หลังจากนั้น อาจารย์ให้ผู้พัฒนาเข้ามาดูอวัยวะจริงในวันที่มีการเรียนการสอนเพื่อให้เห็นว่าโครงสร้างและสีของกระเพาะอาหารเมื่อเปิดข้างในเป็นอย่างไร อวัยวะชิ้นเล็กมีชื่อเรียกทุกส่วน คนที่ไม่ได้เรียนจะไม่เข้าใจในส่วนโครงสร้างเหล่านี้”
“นอกจากนี้ เรายังมีการพูดคุยจัดเตรียมคอนเทนต์ต่าง ๆ นำโครงสร้างจากภาพวาดในหนังสือเรียนให้นักพัฒนาดู ทั้งอวัยวะจริงและโมเดลเพื่อให้เกิดความเข้าใจ หลังจากนั้นนักพัฒนาก็จะนำไปพัฒนาและวาดภาพให้ดู ส่วนของอาจารย์ก็ปรับแต่งแก้ไขรายละเอียด” รศ.น.สพ.ก้องเกียรติเล่ากระบวนการพัฒนา AR ซึ่งใช้เวลา 6-12 เดือน ก็เสร็จสมบูรณ์
รศ.น.สพ.ก้องเกียรติเล่าถึงปัญหาและความพยายามในการคิดค้นสื่อการสอนใหม่ ๆ ที่จะช่วยให้นิสิตเข้าใจกายวิภาคของสัตว์ได้ดียิ่ง ๆ ขึ้นว่า “เดิมที การเรียนกายวิภาค นิสิตสัตวแพทย์เรียนจากร่างอาจารย์ใหญ่หรือซากสัตว์จริง อาจารย์ใหญ่รุ่นแรกมาจากไร่ฝึกสัตว์ที่ปลดระวางแล้ว หลังจากนั้นก็ใช้อาจารย์ใหญ่จากโรงฆ่าสัตว์หรือนำอวัยวะมาจากโรงฆ่า บางครั้งเมื่อนำอวัยวะออกมาเรียนสภาพมีความแตกต่างกับที่อยู่ในร่างกายสัตว์ทำให้นิสิตไม่เข้าใจและไม่มีจินตนาการว่าอวัยวะจริงที่อยู่ในตัวสัตว์เป็นอย่างไร”
สำหรับประเด็นดังกล่าว รศ.น.สพ.ก้องเกียรติแก้ไขด้วยการให้ช่างภาพทางการแพทย์บันทึกวิดีโอ และนำไปขึ้น myCourseVille ของจุฬาฯ เพื่อให้นิสิตกลับมาดูได้ภายหลัง แต่ก็ยังเกิดปัญหาเพราะนิสิตเห็นแต่ภาพนิ่ง ที่ไม่สามารถขยับไปมาได้ หรือเวลาผ่าตัดกระเพาะให้นิสิตดู สักพักอวัยวะจะแบนไม่เหมือนกับตอนที่มีชีวิตอยู่
ต่อมาจึงเริ่มมีการสั่งหุ่นจำลองจากต่างประเทศมาใช้ในการเรียนการสอน แต่มีข้อจำกัดเรื่องการจัดเก็บและราคาที่ค่อนข้างสูง จนกระทั่งพัฒนาเป็น AR โดยการใช้งานผ่าน QR code reader ซึ่งโปรแกรมต้องติดตั้งบน Windows เท่านั้น เมื่อ Windows อัพเดทระบบปฏิบัติการซอฟท์แวร์ใหม่ ตัวซอฟท์แวร์โปรแกรมที่ใช้ดู ก็ต้องปรับแก้ไขตามไป จนมาถึงข้อจำกัดเมื่อ QR code พัฒนาตาม Windows ไม่ทัน ในที่สุด จึงได้พัฒนาต่อเป็น AR จำลองอวัยวะกระเพาะของสัตว์เคี้ยวเอื้องให้ใช้งานได้โดยใช้ web-based สามารถเข้าไปดูอวัยวะได้ผ่าน URL อย่างไรก็ตาม การใช้อาจารย์ใหญ่ก็ยังจำเป็น “AR เป็นการจำลองอวัยวะที่สมจริงแต่ก็ยังไม่ได้สามารถแทนซากสัตว์ได้ 100% เพราะอวัยวะบางชนิดมีโครงสร้างที่ละเอียด อย่างเช่นพื้นผิวของกระเพาะ นิสิตต้องดูของจริงประกอบด้วย” รศ.น.สพ.ก้องเกียรติกล่าว
AR จำลองอวัยวะกระเพาะของสัตว์เคี้ยวเอื้องไม่เพียงเป็นประโยชน์ในการเรียนกายวิภาคสัตว์สำหรับนิสิตสัตวแพทย์ จุฬาฯ แต่ยังสร้างการเรียนรู้ให้นิสิตสัตวแพทย์ในสถาบันอื่น ๆ ทั้งในและต่างประเทศด้วย โดยในประเทศไทย สื่อการเรียนรู้นี้ได้เผยแพร่ไปที่คณะสัตวแพทย์ในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และมหาวิทยาลัยมหิดล
“สถาบันต่าง ๆ บอกว่า AR ของเราช่วยในการเรียนรู้ของนิสิตได้ค่อนข้างดี และอยากให้มีความร่วมมือและพัฒนา AR ร่วมกัน รวมถึงแชร์คอนเทนต์ด้วยกัน”
รศ.น.สพ.ก้องเกียรติเห็นด้วยกับแนวคิดความร่วมมือในการพัฒนาสื่อการสอนระหว่างสถาบันต่าง ๆ
“ในการพัฒนาสื่อการสอนนิสิตสัตวแพทย์ เราควรหาเครือข่ายความร่วมมือ แต่ละมหาวิทยาลัยร่วมแชร์คอนเทนต์กัน AR บางตัวมีการพัฒนาไปแล้ว เราก็จะได้ไม่ต้องทำซ้ำซ้อนกัน”
จากความสำเร็จของ AR จำลองอวัยวะกระเพาะของสัตว์เคี้ยวเอื้อง รศ.น.สพ.ก้องเกียรติเริ่มวางแผนสื่อการสอน AR ลำดับถัดไป
“ขณะนี้เราได้คุยกับทางภาคคลินิกและภาควิชาศัลยศาสตร์เพื่อพัฒนา AR เพื่อใช้ในการฝึกหัตถการของนิสิต เช่น การฝึกส่องกล้องภายในร่างกายของสัตว์ให้สมจริงโดยไม่ต้องใช้สัตว์จริง นอกจากนี้ ยังอาจมีการพัฒนาใช้แท็บเล็ตหรือมือถือประยุกต์ใช้ควบคุมจำลองการส่องกล้อง Endoscope”
แม้ AR จะเป็นเทรนด์ของสื่อการเรียนการสอนยุคใหม่ที่ได้รับความสนใจ แต่เทคโนโลยีนี้ก็ใช่ว่าจะเหมาะกับทุกเนื้อหาการสอน รศ.น.สพ.ก้องเกียรติให้ความเห็น
“เราต้องกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนว่าต้องการใช้ AR เพื่อเสริมความเข้าใจของนิสิตในเรื่องใด ไม่ใช่ว่าต้องทำเป็น AR ไปเสียทั้งหมด อาจจะมีสื่ออย่างอื่นช่วยให้เกิดความเข้าใจในการเรียนรู้มากขึ้นก็ได้ เช่นปัจจุบันเทคโนโลยี AI หรือ Machine Learning มีแนวโน้มใช้งานมากขึ้น ถ้าเรามีการใช้ AI ในการเรียนการสอน เช่น การดูเซลล์มะเร็ง การตรวจการเป็นสัด จะทำให้เกิดการพัฒนาได้มากขึ้นในอนาคต”
และคณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ก็พร้อมแล้วสำหรับการพัฒนาสื่อการสอนให้ก้าวทันเทคโนโลยี ตามวิสัยทัศน์“สถาบันทางการศึกษาชั้นนำด้านสัตวแพทย์ ที่พัฒนาความรู้ วิจัยและสร้างสรรค์นวัตกรรมให้เป็นที่ยอมรับในระดับภูมิภาคและนานาชาติ เพื่อสร้างเสริมสังคมไทย สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน”
ชม AR จำลองอวัยวะของสัตว์เคี้ยวเอื้อง คลิกที่ https://mycourseville-default.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/public/content/RuminantDigestiveSystem/index.html
จุฬาฯ แนะนำทุนสำหรับนิสิตปริญญาตรี สร้างโอกาสการศึกษาและคุณภาพชีวิต
ปฏิวัติความหวานกับ Arto Sucrose-reduced Technology ลดน้ำตาลในผลไม้ได้ถึง 65% แถมเพิ่มพรีไบโอติก ตอบรับเทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพ
ศสอ. เดินหน้าภารกิจ End of Waste จุดจบ “ของเสียอันตราย” ตั้งแต่ครัวเรือน-โรงงาน
สถาบันภาษาไทยสิรินธรจัดสอบ CU-TFL สร้างมาตรฐานวัดสมรรถภาพการใช้ภาษาไทยสำหรับชาวต่างชาติ
ภารกิจสุดขั้วโลก นักวิจัย จุฬาฯ เดินทางไปแอนตาร์กติก สำรวจผลกระทบโลกร้อนและขยะไมโครพลาสติก
THANARA นวัตกรรมความงามผสานไมโครไบโอมฟื้นฟูสุขภาพผิวด้วย 4P-Biotics สูตรเฉพาะจากออล-ดีเอ็นเอ
จุฬาฯ เป็นที่ที่เราได้มาพบตัวเองจริงๆ และเป็นช่วงเวลาที่สนุกที่สุด คุณรสสุคนธ์ กองเกตุ (ครูเงาะ) นิสิตเก่า คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จุฬาฯ เป็นที่ที่เราได้มาพบตัวเองจริงๆ และเป็นช่วงเวลาที่สนุกที่สุด
คุณรสสุคนธ์ กองเกตุ (ครูเงาะ) นิสิตเก่า คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า
ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น
ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้ รายละเอียดคุกกี้