รู้จักจุฬาฯ
การบริหาร
อัตลักษณ์มหาวิทยาลัย
Green University
Sustainability
ติดต่อจุฬาฯ
บริจาคให้จุฬาฯ
หลักสูตร
การสมัครเข้าศึกษา
หน่วยงานการศึกษา
บริการนิสิต
บริการวิชาการ
บริการทางการแพทย์
บริการตรวจวิเคราะห์คุณภาพ
สารสนเทศและการสื่อสาร
พื้นที่สร้างสรรค์
ข่าวสารและความเคลื่อนไหว
วารสารจุฬาฯ
สาระความรู้
Highlights
7 มีนาคม 2565
ผู้เขียน รัชกร วิจิตรชาญ
นิสิตปริญญาโทครุศาสตร์ จุฬาฯ ประดิษฐ์ชุดอุปกรณ์ “สานสร้างสรรค์” เสริมสร้างแรงบันดาลใจให้คนทุกวัยและทุกกลุ่มได้สนุกกับงานจักสานอย่างง่ายๆไม่ต้องมีพื้นฐาน แถมได้สมาธิและความเพลิดเพลิน
“เครื่องจักสาน” เป็นงานฝีมือประเภทขัด-สานจากวัสดุธรรมชาติที่ทำขึ้นเป็นเครื่องใช้ไม้สอยในชีวิตประจำวัน ทั้งตะกร้า กระบุง เครื่องดักจับสัตว์ ฯลฯ มรดกเชิงช่างฝีมือจากรุ่นปู่ย่าตาทวดยังคงดำรงอยู่จวบจนปัจจุบัน แต่การใช้สอยงานประเภททนี้อาจต่างไป คนยุคนี้นิยมนำเครื่องจักสานมาตกแต่งภายในสถานที่เพื่อสร้างบรรยากาศ “มินิมอล เรียบแต่โก้”
ดังนั้น งานจักสานจึงยังเป็นที่ต้องการ แต่การสร้างสรรค์ผลงานกลับไม่ง่ายเพราะต้องอาศัยทักษะฝีมือและความชำนาญ รวมถึงความอดทนและสมาธิในการจดจำการขึ้น-ขัด-สานเส้นต่างๆ ให้เป็นลวดลายที่สวยงามและหลากหลาย นายสุชาติ อิ่มสำราญ นิสิตระดับปริญญาโท สาขาวิชาศิลปศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จึงคิดค้นชุดกิจกรรม “สานสร้างสรรค์” อุปกรณ์เรียนรู้การจักสานอย่างง่ายด้วยตัวเลข เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้เรียนได้สนุกกับงานฝีมือ เสริมสร้างพัฒนาการและสมาธิ อีกทั้งยังเป็นการสานต่อมรดกทางวัฒนธรรมด้วย
“สำหรับเราที่เป็นครูศิลปะในหัวข้องานจักสานพบว่า คนที่ไม่มีพื้นฐานและทำไม่เป็นเลยก็จะรู้สึกว่างานจักสานนั้นยาก เลยไม่ทำต่อแม้ว่าลายสานนั้นจะง่ายมากและเหมาะกับผู้เรียนในขั้นเบื้องต้นแล้วก็ตามผมและอาจารย์ที่ปรึกษาเลยคิดวิธีที่จะช่วยให้ผู้เรียนที่ไม่มีทักษะและพื้นฐานด้านงานจักสานเลยให้สามารถทำงานฝีมือสำเร็จได้ในครั้งแรก เพื่อสร้างความมั่นใจและกำลังใจในการเรียนต่อไป” นายสุชาติ กล่าว
ชุดกิจกรรม “สานสร้างสรรค์” เป็นชุดต้นแบบการสานด้วยตัวเลข ประกอบด้วยอุปกรณ์สานกระดาษแบบปุ่มกดและกระดาษสานลายแบบมีตัวเลขกำกับซึ่งนายสุชาติกล่าวว่าใช้ระบบตัวเลขเข้ามาช่วยเพื่อทำให้การจักสานเป็นเรื่องง่าย
“ระบบการสานด้วยตัวเลขเป็นความรู้จากโรงงานอุตสาหกรรมที่มีการสานด้วยตัวเลขต่างๆ เราจึงประยุกต์ใช้ตัวเลขมากำกับการยกขึ้น-ยกลงของเส้นยืนเพื่อสอดเส้นนอนให้ออกมาเป็นลวดลายตามแบบมาตรฐาน” นายสุชาติเล่าที่มาและกระบวนการออกแบบ “สานสร้างสรรค์”
ต้นแบบแรกของชุดอุปกรณ์นี้เป็นเครื่องสานกระดาษด้วยการกด แต่เครื่องสานกระดาษใช้เวลาการผลิตอุปกรณ์นานและต้นทุนสูง จึงมีการปรับปรุงให้มีตัวเลขกำกับที่เส้นกระดาษแทนการใช้เครื่องกดเพื่อให้เหมาะสมกับการสอนนักเรียนและใช้งบประมาณในการจัดทำไม่สูง
“ตัวต้นแบบที่ 2 เรานำเอาตัวเลขที่อยู่ในเครื่องมาใส่ลงบนกระดาษเส้นยืนเลย ซึ่งสามารถผลิตซ้ำได้ในเวลาอันรวดเร็ว ประหยัดต้นทุน พกพาสะดวก เราสามารถส่งชุดอุปกรณ์และจัดการเรียนออนไลน์ให้เด็กทำได้จากที่บ้าน รวมไปถึงวัสดุสานก็สามารถกำหนดเองได้ทั้งกระดาษและความหนาของกระดาษ” นายสุชาติ อธิบายและกล่าวเสริมว่าชุดกิจกรรม “สานสร้างสรรค์” ได้รับการจดสิทธิบัตรการออกแบบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
งานจักสาน เมื่อแปลงเป็นอุปกรณ์ส่งเสริมการเรียนรู้“สานสร้างสรรค์”แล้ว มีส่วนช่วยส่งเสริมพัฒนาการและสร้างสมาธิให้ผู้เรียนจึงนับเป็นชุดกิจกรรมที่เหมาะกับคนทุกกลุ่มและทุกช่วงวัย ไม่ว่าจะเป็นวัยเด็ก วัยรุ่น วัยทำงาน วัยชรา และผู้พิการ
“ผู้เรียนต้องมีสมาธิในการจดจ่อและจดจำเส้นสานต่างๆ คำนวณช่วงการยกเส้นสาน รวมไปถึงออกแบบการนำลายที่ทำเสร็จแล้วไปสร้างเป็นผลงานที่สามารถใช้ประโยชน์ได้จริง นอกจากนี้ ชุดกิจกรรมอาจเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม “ฮิลใจ” ของผู้คนในช่วงกักตัวอยู่ในบ้านเพื่อผ่อนคลายความเครียดจากสถานการณ์โรคระบาดที่เกิดขึ้น และหากใช้กับผู้สูงอายุ อุปกรณ์นี้จะช่วยให้ในการฝึกการใช้กล้ามเนื้อได้เช่นกัน”
นายสุชาติยังกล่าวถึงแผนที่จะพัฒนาชุดอุปกรณ์นี้สำหรับผู้พิการทางสายตาอีกด้วย โดยจะพัฒนาเครื่องยกกระดาษที่ตีตัวเลขเป็นอักษรเบรลล์เพื่อให้ผู้พิการทางสายตาสามารถผลิตลายจักสานที่สวยงามได้แม้จะมองไม่เห็น
สุดท้าย นายสุชาติกล่าวถึงโอกาสและแผนการต่อยอดชุดกิจกรรม “สานสร้างสรรค์” ในเชิงพาณิชย์ว่าอาจผลิตออกมาเป็นชุดกระบวนการวิธีสานทั้งกระบวนการ และใช้วัสดุอื่นๆ นอกจาก “กระดาษ” อาทิ “หนัง” หรือ “พลากสติก PVC” ตามความต้องการของลูกค้าที่สนใจหาพื้นผิวเส้นสานแบบใหม่ เพื่อเพิ่มมูลค่าของงานจักสานและชุดการเรียนรู้
ชมคลิปการสาธิตวิธีการใช้อุปกรณ์สานกระดาษแบบปุ่มกด https://www.youtube.com/watch?v=HsDViv-9hwE
สนใจติดต่อชุดกิจกรรม “สานสร้างสรรค์” ติดต่อที่ คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
“สำหรับการพัฒนานวัตกรรมทางด้านการสอนในปัจจุบันอาจจะมีหลากหลายแพลตฟอร์ม แต่เราอาจจะลืมไปว่าเราใช้สื่อเหล่านี้มากเกินไปและมากเกินกว่าที่เด็กจะรับไหวจนไม่มีสมาธิ ลองย้อนกลับมาพัฒนาระบบความคิด สร้างความมั่นใจให้กับผู้เรียน เข้าใจและมองในมุมมองของผู้เรียนให้มากขึ้น เพื่อนำมาปรับใช้ในการสอนให้เขาเรียนรู้อย่างมีทักษะและมีความสุข”
นายสุชาติ อิ่มสำราญ นิสิตปริญญาโท สาขาวิชาศิลปศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.โสมฉาย บุญญานันต์ อาจารย์ที่ปรึกษางานวิจัย
ของเล่นส่งเสริมสุขภาวะผู้สูงวัย เล่นก็ได้ แต่งบ้านก็ดี ผลงานการออกแบบจากอาจารย์จุฬาฯ
Virtual StudioLab ห้องเรียนวิทยาศาสตร์เสมือนจริง บ่มเพาะเด็กไทยสู่นักสร้างสรรค์นวัตกรรมวิทยาศาสตร์ ผลงานนิสิต ป.เอก ครุฯ จุฬาฯ คว้ารางวัลระดับโลก
“Night Museum at Chula”เปิดประสาทสัมผัสทั้ง 5 ตื่นตากับพิพิธภัณฑ์ยามค่ำคืน
ครบทุกคำตอบ “กายภาพบำบัด” ฟื้นฟูและพัฒนาสุขภาพสำหรับคนทุกช่วงวัย ในงานประชุมวิชาการสภากายภาพบำบัด 21-22 พ.ย.นี้
แพทย์จุฬาฯ แนะวัคซีนป้องกันโรคไอกรน ลดความเสี่ยงติดเชื้อในทุกวัย
มิตรเอิร์ธ (MitrEarth) แพลตฟอร์มความรู้ ชี้จุดเสี่ยง แจ้งเตือนภัยพิบัติ ลดความสูญเสีย
จุฬาฯ สนับสนุนให้อาจารย์ทำงานวิจัย นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากต่อทั้งอาจารย์ นิสิต รวมถึงภาคประชาสังคม รองศาสตราจารย์ ดร.สุชนา ชวนิชย์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จุฬาฯ สนับสนุนให้อาจารย์ทำงานวิจัย นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากต่อทั้งอาจารย์ นิสิต รวมถึงภาคประชาสังคม
รองศาสตราจารย์ ดร.สุชนา ชวนิชย์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า
ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น
ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้ รายละเอียดคุกกี้