สถาปัตย์ จุฬาฯ ร่วมพัฒนาต่อยอดเทศกาลยี่เป็งเชียงใหม่ นำเสนออัตลักษณ์ของวัฒนธรรมชาวเชียงใหม่ในฐานะล้านนาซอฟต์พาวเวอร์
คณะสถาปัตย์ จุฬาฯ ร่วมกับภาคีพัฒนาต่อยอดเทศกาลยี่เป็งเชียงใหม่ ชูอัตลักษณ์ประเพณีลอยกระทงแบบล้านนา นำร่องล้านนาซอฟต์พาวเวอร์ ขับเคลื่อนเมืองทุกมิติด้วยงานเทศกาล คาดเงินสะพัด 400 ล้านบาท
หน่วยปฏิบัติการวิจัยด้านการออกแบบเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นำโดย ผศ.ดร.ณัฐพงศ์ พันธ์น้อย ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ พัฒนาต่อยอดงานเทศกาล ยี่เป็งเชียงใหม่ ปี 2566 ใช้ในการพัฒนาท้องถิ่น และกำหนด “ยุทธศาสตร์ 12 เดือน 12 เทศกาล” เพื่อใช้งานเทศกาลนี้เป็นกลไกการพัฒนาการท่องเที่ยวและพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของจังหวัด
งานเทศกาลยี่เป็งเชียงใหม่ “ค่ำคืนแห่งสายนที วิถีแห่งวัฒนธรรม” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 – 28 พฤศจิกายน 2566 การต่อยอดงานเทศกาลยี่เป็งเชียงใหม่ในครั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่างจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และจังหวัดเชียงใหม่ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) สมาคมการค้าวิศิษฏ์ล้านนาเพื่ออุตสาหกรรมไมซ์และการท่องเที่ยว บริษัท NIANTIC, INC. ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) และหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) เพื่อร่วมสร้างประสบการณ์ใหม่ในการเที่ยวงานยี่เป็ง สร้างความแตกต่างให้นักท่องเที่ยวช่วงเทศกาลลอยกระทงของไทย โดยชูจุดขายการย้อนวัฒนธรรมยี่เป็งแห่งล้านนา เล่าเรื่องผ่านกิจกรรมวิถีถิ่น เช่น การจุดผางประทีป ล่องสะเปา จัดทำเส้นทางเดินชมเมืองเชียงใหม่ยามค่ำคืน ตอกย้ำความเป็นเมืองแห่งเทศกาลและอีเวนต์โลก จากสมาคมเทศกาลนานาชาติ (International Festival and Event Association,IFEA) และประกาศความพร้อมตอบนโยบายรัฐบาลในการส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศไทย สร้างรายได้สู่ท้องถิ่นอย่างแท้จริง
เป้าหมายของการพัฒนางานเทศกาลยี่เป็งปีนี้คือการสร้างประสบการณ์พิเศษเฉพาะที่และเฉพาะเวลา เพื่อดึงดูดให้นักเดินทางจากทั่วประเทศและทั่วโลกมาเยือนเชียงใหม่ในเทศกาลยี่เป็ง เป็นการกระตุ้นให้ผู้คนในยุคดิจิทัลออกเดินทางมายังจังหวัดเชียงใหม่ โดยมุ่งเน้นการนำเสนอคุณค่าและอัตลักษณ์ของวัฒนธรรมชาวเชียงใหม่ในฐานะ Lanna soft power ภายใต้แนวคิด “เทศกาลแห่งแสงไฟที่สะท้อนวิถีชีวิตล้านนาอย่างร่วมสมัย” ในระหว่างงานเทศกาลยี่เป็งเชียงใหม่ ปี 2566 จังหวัดเชียงใหม่และภาคีได้ร่วมกันประดับประดาไฟตามประเพณีในพื้นที่สาธารณะและเส้นทางในเมือง (Yi-Peng Illumination) จัดกิจกรรมชมเมืองยามแลง (Yi-Peng Night Tour) ที่จะพาผู้มาเยือนไปเยี่ยมชมสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ วัด และชุมชนที่มีการจัดกิจกรรมพิเศษในระหว่างการจัดงาน นอกจากนั้นยังได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชนในการจัดเตรียมสินค้าและบริการที่มีเฉพาะในเทศกาลยี่เป็ง (Yi-Peng Product) เช่น อาหาร ผลิตภัณฑ์สปา เสื้อผ้า ของใช้หัตถกรรมต่างๆ ไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนในช่วงเทศกาล
ไฮไลท์สำคัญหนึ่งของงาน คือการร่วมมือกับบริษัท Niantic, Inc. ผู้เป็นเจ้าของเกม Pokémon GO ในการพัฒนาเส้นทางพิเศษ (route) ภายในเกมที่จะเปิดให้บริการขึ้นในช่วงเทศกาลครั้งนี้ (Pokémon GO x Yi-Peng) ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่เกม Pokémon GO จะร่วมมือกับเทศกาลท้องถิ่นในการสร้างประสบการณ์ใหม่ผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล ซึ่งนับได้ว่าเป็นนวัตกรรมและปรากฏการณ์ครั้งสำคัญในการจัดงานเทศกาลประจำเมืองในประเทศไทย
ผู้สนใจเข้าร่วมเทศกาลยี่เป็งเชียงใหม่ 2566 สามารถค้นหาข้อมูลตารางกิจกรรมและไฮไลท์สำคัญของงานเพิ่มเติมได้ที่ Facebook: https://www.facebook.com/Visitlanna
เว็บไซต์ : https://www.visitlannaassociation.com/yipeng
แพลตฟอร์ม TAGTHAi : ม่วนใจ๋พาส
จุฬาฯ สนับสนุนให้อาจารย์ทำงานวิจัย นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากต่อทั้งอาจารย์ นิสิต รวมถึงภาคประชาสังคม
รองศาสตราจารย์ ดร.สุชนา ชวนิชย์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย