ข่าวสารจุฬาฯ

งานปาฐกถาเกียรติยศ เวฬา ณ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สำหรับผู้เข้าอบรมหลักสูตรเวฬา รุ่นที่ 2

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยบัณฑิตวิทยาลัย และคณะแพทยศาสตร์ ร่วมกับกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข และบริษัท ดีกรีพลัส จำกัด จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตรสุขภาพระยะสั้นสำหรับผู้บริหารองค์กรด้านสุขภาพและการแพทย์ หลักสูตร “Vitality Enhancement and Longevity Academy (VELA)” รุ่นที่ 2 สำหรับผู้ประกอบการ หรือบุคลากรในระดับบริหารขององค์กรที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจและบริการด้านสุขภาพ  โดยได้จัดงานปาฐกถาเกียรติยศเวฬา ณ จุฬาลงกรณ์ฯ เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2567 ณ หอประชุมจุฬาฯ โดยมี ศ.ดร.วิเลิศ ภูริวัชร ผู้รักษาการแทนอธิการบดีจุฬาฯ  เป็นประธานกล่าวเปิดงาน  ศ.ดร.สถิรกร พงศ์พานิช ประธานอำนวยการหลักสูตรเวฬา เป็นผู้กล่าวรายงาน โดยได้รับเกียรติจากคุณศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ ปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “Healthy, Well-being, and Longevity: From Local to Global Wisdom” เพื่อถ่ายทอดวิสัยทัศน์ มุมมองแนวความคิดจากบุคคลชั้นนำของประเทศ สร้างความตระหนักรู้สู่สังคมให้มีความเข้าใจและรับทราบถึงวิทยาการล้ำสมัยด้านสุขภาพ และเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวทางการนำวิทยาการความก้าวหน้าด้านต่าง ๆ มาใช้ในประเทศต่อไป

ศ.ดร.วิเลิศ ภูริวัชร
ศ.ดร.สถิรกร พงศ์พานิช
คุณศุภชัย เจียรวนนท์

หลักสูตรเวฬา “Vitality Enhancement and Longevity Academy (VELA)” รุ่นที่ 2  มีผู้สนใจเข้ารับการอบรมจำนวน 99 คน ซึ่งเป็นผู้บริหารระดับสูง ผู้ประกอบการ หรือบุคลากรในระดับบริหารขององค์กรที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจและบริการด้านสุขภาพของประเทศไทย กำหนดจัดการอบรมทุกวันพุธ ระหว่างเดือนมิถุนายน – กันยายน 2567 เป็นระยะเวลา 4 เดือน โดยผู้เข้าอบรมหลักสูตรเวฬาจะได้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านศาสตร์สมัยใหม่เกี่ยวกับเทคโนโลยีด้านสุขภาพและการแพทย์จากวิทยากรทั้งในประเทศและต่างประเทศในมิติต่าง ๆ เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาและขับเคลื่อนประเทศไทยในการเป็น Medical Hub อย่างยั่งยืน

ศ.ดร.วิเลิศ ภูริวัชร ผู้รักษาการแทนอธิการบดีจุฬาฯ กล่าวว่า จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขเล็งเห็นความสำคัญในเรื่องการเปลี่ยนแปลงของความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านสุขภาพและการแพทย์ซึ่งเป็นศาสตร์ที่มีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วและมีความสำคัญยิ่งต่อประชาชน  จึงได้ร่วมมือกันจัดหลักสูตรการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning) หลักสูตรเวฬา ผู้เข้าอบรมซึ่งเป็นผู้ทรงคุณวุฒิที่มีหน้าที่รับผิดชอบขับเคลื่อนองคาพยพต่างๆ ของประเทศจะได้รับประโยชน์ 3 ประการ ได้แก่ การช่วยยกระดับมาตรฐานวิชาชีพบุคลากรทางการแพทย์ของประเทศไทย ช่วยระดมสมองพัฒนาส่งเสริมนวัตกรรมทางการแพทย์และการสาธารณสุข และช่วยเผยแพร่องค์ความรู้ด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟูและเวชศาสตร์ชะลอวัยให้กว้างขวางสู่สังคม เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีความรู้เพียงพอในการดูแลสุขภาพ และสุขภาวะของตนเองในเบื้องต้นได้ ซึ่งจะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตและชะลอความเสี่ยงจากการเกิดโรคภัยไข้เจ็บ รวมทั้งเพิ่มขีดความสามารถของประเทศไทยให้สามารถแข่งขันด้าน Medical Tourism ในเวทีโลกได้

ศ.ดร.สถิรกร พงศ์พานิช ประธานอำนวยการหลักสูตรเวฬา กล่าวว่า หลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านการแพทย์และสุขภาพ หลักสูตรเวฬา เน้นเรื่อง Longevity แก่ช้า อายุยืนอย่างมีคุณภาพ ซึ่งปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 2 โดยความร่วมมือของบัณฑิตวิทยาลัย คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข และบริษัท ดีกรีพลัส จำกัด โดยหลักสูตรจะเน้นการเรียนรู้แบบบูรณาการ 6 รูปแบบ ได้แก่ การอัปเดตเทรนด์ล่าสุดด้านวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมด้านการแพทย์ เสวนาแลกเปลี่ยนมุมมองด้านสุขภาพ นโยบายและเทคโนโลยี การจัดแสดงนวัตกรรมสุขภาพจากบริษัทชั้นนำของประเทศ การศึกษาดูงานวิจัย สินค้าและบริการจากมหาวิทยาลัยและบริษัทชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศ การทำโครงการประยุกต์ใช้องค์ความรู้ตลอดหลักสูตรให้ออกมาเป็นรูปธรรม และการสร้างเครือข่ายผู้นำด้านการแพทย์และสุขภาพเพื่อยกระดับประเทศไทยสู่ Medical Hub ของโลก หลักสูตรเวฬาได้รับความสนใจอย่างล้นหลามจากผู้บริหารระดับสูงทั้งภาครัฐและภาคเอกชนสมัครเข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมาก

จุฬาฯ สนับสนุนให้อาจารย์ทำงานวิจัย นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากต่อทั้งอาจารย์ นิสิต รวมถึงภาคประชาสังคม

รองศาสตราจารย์ ดร.สุชนา ชวนิชย์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า