รู้จักจุฬาฯ
การบริหาร
อัตลักษณ์มหาวิทยาลัย
Green University
Sustainability
ติดต่อจุฬาฯ
บริจาคให้จุฬาฯ
หลักสูตร
การสมัครเข้าศึกษา
หน่วยงานการศึกษา
บริการนิสิต
บริการวิชาการ
บริการทางการแพทย์
บริการตรวจวิเคราะห์คุณภาพ
สารสนเทศและการสื่อสาร
พื้นที่สร้างสรรค์
ข่าวสารและความเคลื่อนไหว
วารสารจุฬาฯ
สาระความรู้
ข่าวสารจุฬาฯ
26 มิถุนายน 2567
ข่าวเด่น
การสานต่อธุรกิจครอบครัวที่ก่อตั้งมาอย่างยาวนาน นับเป็นเรื่องท้าทายกับเจนเนอเรชั่นต่อ ๆ มาเพื่อให้ธุรกิจนั้นยังคงดำเนินกิจการไปได้อย่างมั่นคงยั่งยืน นับว่าเป็นเรื่องไม่ง่าย ซึ่งผู้ที่จะมาสานต่อธุรกิจและฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ ในการเข้ามาเป็นผู้บริหารเจนเนอเรชั่นใหม่ ต้องเป็นผู้ที่มีความเข้าใจความเป็นมาของธุรกิจเป็นอย่างดีและมีความมุ่งมั่นไม่น้อยเลยทีเดียว
คุณธนะโชติ วงศ์สืบชาติ Merchandise Director บริษัท สินสมบรูณ์ เทรดดิ้ง จำกัด และนิสิตเก่าสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเข้ามาสานต่อธุรกิจครอบครัวเป็นเจนเนอเรชั่นที่ 2 กล่าวถึงธุรกิจครอบครัวว่า “เป็นบริษัทเทรดดิ้ง ขายส่งเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วประเทศไทย ดำเนินธุรกิจมาแล้ว 37 ปี โดยมีคุณพ่อคุณแม่เป็นผู้ก่อตั้งบริษัท ตัวเองจึงมาสานต่อธุรกิจครอบครัว สำหรับในส่วนที่รับผิดชอบ จะดูแลแผนกจัดซื้อ ซื้อสินค้า เลือกสินค้าแบบไหน รุ่นไหน จากซัพพลายเออร์ ดูเรื่องราคา เพื่อมาขายให้กับตัวแทนจัดจำหน่ายของบริษัท เราจะมีทีมขายที่ลงพื้นที่เพื่อสำรวจตลาดและในบางครั้งก็จะลงพื้นที่สำรวจตลาดด้วยตัวเองเช่นกัน เพื่อให้เข้าใจลูกค้ามากขึ้นและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับตัวแทนจำหน่าย ซึ่งเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ขายส่ง มีทั้งแบรนด์ของบริษัทเอง ชื่อว่า Vicktor มีสินค้าประเภทพัดลม ตู้กดน้ำ และตู้กรองน้ำ และเป็นตัวแทนจำหน่ายให้กับหลาย ๆ แบรนด์ ประมาณ 17 แบรนด์ เช่น ฟิลิปส์ แอลจี ซัมซุง ฮิตาชิ พานาโซนิค มิตซูบิชิ โตชิบา ชาร์ป และอีกหลากหลายแบรนด์ โดยจะส่งสินค้าให้กับร้านค้าปลีกในจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ นอกจากนี้ยังมีส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียง เช่น พม่า ลาว มาเลเซีย ดูไบ ปากีสถาน บังคลาเทศ ศรีลังกา และแถบตะวันออกกลางด้วย โดยแต่ละประเทศมีความนิยมแบรนด์ไม่เหมือนกัน”
คุณธนะโชติ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า “ธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้ามีการแข่งขันกันสูงมากในหลายด้าน ทั้งในเรื่องของแบรนด์ที่มีการแข่งขันกันสูงอยู่แล้ว นอกจากนี้ยังมีแบรนด์ใหม่ ๆ เกิดขึ้นเยอะ ที่ผ่านมาแบรนด์ที่มีอยู่เดิมจะเป็นแบรนด์ของญี่ปุ่น แต่ภายใน 20 ปีนี้เกิดแบรนด์ของเกาหลีที่เติบโตค่อนข้างดี และภายใน 10 ปีนี้ มีแบรนด์ของจีนเข้ามาในตลาดไทยค่อนข้างมาก ทั้งหมดนี้ยังไม่รวมแบรนด์อเมริกา ยุโรป แบรนด์ไทย จึงมีการแข่งขันกันทั้งทางด้านราคาและคุณภาพ และการแข่งขันช่องทางการขาย”
“สำหรับบริษัทเราเองจะมีช่องทางผ่านตัวแทนจำหน่ายในจังหวัดต่างๆ จะมีทั้งแบบขายปลีกและขายส่ง ถือว่าเป็นช่องทางจัดจำหน่ายแรก ๆ ของการจัดจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้า และ 30 ปีถัดมาจากนั้น จะมีช่องทางจัดจำหน่ายตามโมเดิร์นเทรด ในห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ ถือว่าเป็นช่องทางที่ใหญ่ที่สุดของการขาย และช่วง 5-10 ปีที่ผ่านมาที่ทำให้การแข่งขันสูงขึ้นไปอีกก็คือช่องทางออนไลน์ ซึ่งเกิดการตัดราคากันมากขึ้น สามารถเช็คราคาได้ง่ายขึ้น สำหรับบริษัทเรากำลังหาวิธีที่จะพัฒนาเพื่อเพิ่มยอดขายมากขึ้น ยังเชื่อว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าในช่องทางออฟไลน์ หรือช่องทางค้าปลีกที่เป็นร้านค้ายังมีความสำคัญอยู่ ยังมีกลุ่มผู้บริโภคที่ชอบซื้อสินค้ากับร้านค้า มากกว่าการซื้อผ่านออนไลน์ เพราะมีความน่าเชื่อถือ และสามารถดูสินค้าจริงได้ หรือมีปัญหาอะไรต้องการรับบริการก็สามารถติดต่อกับร้านค้าได้โดยตรง และเรื่องบริการหลังการขายจะดูน่าเชื่อถือมากกว่า นอกจากนี้เรายังร่วมมือกับตัวแทนจำหน่ายให้พัฒนาช่องทางการขายอยู่ตลอด
เช่นการตกแต่งร้าน พัฒนาทีมขายให้มีความรู้ด้านสินค้าสามารถแนะนำลูกค้าได้ และการบริการหลังการขายถือว่าเป็นจุดขายของช่องทางค้าปลีก เพื่อให้ลูกค้าเชื่อมั่นว่าหากสินค้ามีปัญหาการใช้งานจะมีการดูแลจากทีมขายเป็นอย่างดี
ในขณะเดียวกันก็ให้คำแนะนำร้านค้าตัวแทนจำหน่ายของเรา ให้เพิ่มช่องทางการขายแบบออนไลน์ในแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ ด้วยเช่นเดียวกัน สำหรับบริษัทเรามีตัวแทนจัดจำหน่ายทั่วประเทศประมาณ 400 กว่าร้านค้า มีทั้งร้านค้าที่ทำธุรกิจร่วมกันมาตั้งแต่เริ่มต้น และรวมทั้งร้านค้าใหม่ ๆ ปัจจุบันบริษัทมีรายได้ต่อปีประมาณ พันห้าร้อยกว่าล้านบาท สำหรับประเทศไทยภาพรวมของตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้ามียอดขายต่อปีประมาณแสนล้านบาท”
นอกจากนี้บริษัทสินสมบูรณ์ได้รับการแต่งตั้งเป็นตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศของแบรนด์ฟิลิปส์ ในหมวดบิวตี้และหมวดคิชเช่น (Kitchen) ตั้งแต่ปี 2564 จนถึงปัจจุบัน เป้าหมายที่วางไว้จะเพิ่มยอดขายให้เติบโตประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ต่อปี และมีการติดต่อกับแบรนด์และซัพพลายเออร์ใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา ในแต่ละปีเราจะมีแบรนด์ใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น เพื่อมาส่งเสริมให้ยอดขายโตขึ้นในแต่ละปี มีการพัฒนาตัวแทนจำหน่าย การส่งเสริมการขายในแคมเปญต่าง ๆ เพื่อให้ตัวแทนจำหน่ายมียอดขาย มีผลกำไรเพิ่มขึ้น และเป็นธุรกิจท้องถิ่นที่อยู่ได้อย่างยั่งยืน สำหรับแนวคิดการทำธุรกิจอย่างยั่งยืน ถ้าพูดถึงสินค้าที่นำมาจัดจำหน่าย เราเชื่อว่าผู้ผลิตแต่ละแบรนด์ให้ความสำคัญในเรื่องนี้อยู่แล้ว เช่น กล่องใส่ผลิตภัณฑ์สามารถนำมาปรับเป็นของใช้อื่น ๆ ได้อีก หรือการไม่ใช้กล่องในการใส่ผลิตภัณฑ์แต่มีการห่อหุ้มแบบลดขยะ รวมทั้งมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในเรื่องการประหยัดไฟ ส่วนในฝั่งของผู้จัดจำหน่าย เราต้องพยายามทำให้ทุกฝ่ายได้รับประโยชน์ด้วยกันหมด ทั้งบริษัทผู้ผลิต ตัวเราเองซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่าย และร้านตัวแทนจำหน่ายสินค้า เพื่อให้เกิดความยั่งยืนในอาชีพ ผู้แทนจำหน่ายของเราส่วนใหญ่เป็นเอสเอ็มอี เป็นคนในพื้นที่ในท้องถิ่น ทุกอำเภอ ทุกจังหวัด เราให้คำแนะนำพัฒนาร้านค้าให้มีความยั่งยืนทางธุรกิจ ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจเอสเอ็มอีในประเทศไทยจะได้แข็งแรงมากขึ้น มีความตรงไปตรงมาและโปร่งใสมากที่สุดถือว่าเป็นความยั่งยืนด้านการบริหารจัดการขององค์กร นโยบายการขาย โปรโมชั่น ราคาต่าง ๆ ให้มีความโปร่งใสกับตัวแทนจำหน่ายของเรา เพื่อให้ทำธุรกิจด้วยกันอย่างสบายใจ และมั่นใจในบริษัทเราตามเงื่อนไขที่ตกลงกันไว้ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการทำธุรกิจกับร้านค้าตัวแทนจำหน่ายอย่างยั่งยืน การทำธุรกิจ ใด ๆ ก็ตามให้ยึดหลักความโปร่งใส คำนึงถึงผู้เกี่ยวข้องในทุก ๆ ด้าน เชื่อว่าเป็นส่วนสำคัญในการทำธุรกิจได้อย่างยั่งยืน
ในมุมมองของคุณธนะโชติ การเริ่มต้นธุรกิจครอบครัวและธุรกิจทั่ว ๆ ไป ก็หมือนกัน เพราะต้องเริ่มจากเจ้าของธุรกิจเช่นเดียวกัน ตอนเริ่มต้นเรื่องการจัดระบบการจัดการในการบริหารของธุรกิจครอบครัวไม่น่ามีปัญหาอะไรเยอะมาก เพราะเริ่มต้นจากคนเดียว แต่เมื่อธุรกิจขยายตัว และมาจนถึงเจนเนอเรชั่นรุ่นที่ 2 และรุ่นถัด ๆ ไป คิดว่าถ้าจะลดปัญหาในการส่งต่อธุรกิจครอบครัว อาจต้องมีแผนระยะยาว เช่นการพัฒนาลูกหลานให้มีความพร้อมในการเข้ามาสานต่อธุรกิจครอบครัว เมื่อเรียนจบแล้วหรือมีประสบการณ์แล้ว โดยอาจเป็นประสบการณ์จากการทำงานจากข้างนอกมาก่อนก็ได้เช่นกัน อย่างที่สองบางครอบครัวอาจมองข้ามไป เช่น ลูกหลาน อาจโตมากับครอบครัวที่ทำธุรกิจ คุณพ่อคุณแม่คุยธุรกิจกันทุกวันทั้งที่บ้านและที่ทำงาน จึงควรสร้างบรรยากาศหรือประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกหลาน เพื่อให้มีความสนใจ หรือมีความต้องการที่จะมาร่วมทำงานกับธุรกิจของครอบครัว สุดท้ายเป็นเรื่องของการวางแผนบริหารจัดการธุรกิจคนในครอบครัว ก่อนจะเข้ามาร่วมงานต้องมีปัจจัยความพร้อมอย่างไรบ้าง เมื่อเข้ามาแล้วสามารถทำอะไรได้บ้าง มีกฎระเบียบสำหรับครอบครัว เพื่อให้ทุกคนอยู่ภายใต้กฎเดียวกัน และมีความสัมพันธ์ภายในครอบครัวเป็นไปด้วยดี เพราะถ้ามีปัญหาทางด้านความสัมพันธ์ การบริหารงานก็จะไม่ราบรื่น เป็นความยากในการทำงานร่วมกัน
สำหรับการเข้ามาทำงานสานต่อในธุรกิจครอบครัว และเป็นเจนเนอเรชั่น 2 จะมีอุปสรรคในเรื่องความคิดเห็นไม่ตรงกันบ้างในแนวคิดการทำงาน เรามีคุณพ่อคุณแม่ที่เป็นผู้ก่อตั้งธุรกิจนี้ และพี่น้องอีกหลายคนที่เข้ามาสานต่อในธุรกิจครอบครัว ก็อาจจะมีผลต่อการบริหารการทำงานและความสัมพันธ์ในครอบครัวบ้าง ต้องคอยบริหารจัดการให้ดีในการทำงานกับพ่อแม่พี่น้อง นอกจากนี้บริษัทก่อตั้งมาถึง 37 ปี ก็จะมีผู้บริหารที่ร่วมงานกับเรามากว่า 20 – 30 ปี ซึ่งจะมีตำแหน่งเป็นผู้จัดการฝ่าย ผู้อำนวยการฝ่ายต่าง ๆ มีความเป็นอาวุโสมากกว่าลูก ๆ ที่เข้ามาสานต่อธุรกิจครอบครัว ซึ่งเราก็ต้องให้ความเคารพในความอาวุโส ประสบการณ์ และความสามารถ ให้การตัดสินใจในแผนกที่รับผิดชอบ ส่วนพี่น้องที่เข้ามาทำงานจะแบ่งแยกหน้าที่ความรับผิดชอบการบริหารงานแต่ละแผนกค่อนข้างชัดเจน
คุณธนะโชติ กล่าวถึงการเรียนที่ศศินทร์ว่า “ทุกวิชาที่เรียนเกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจครอบครัว การเรียน MBA เป็นการบริหารจัดการธุรกิจ และมีวิชาที่เกี่ยวกับธุรกิจครอบครัวโดยตรง เป็นการเรียน วิเคราะห์ ด้วยเคสธุรกิจครอบครัว จากการเชิญเจ้าของธุรกิจครอบครัวที่มีประสบการณ์ในการส่งต่อและสานต่อธุรกิจระหว่างเจนเนอเรชั่น มาแชร์ประสบการณ์การบริหารจัดการ ทำให้เห็นมุมมองธุรกิจครอบครัวว่ามีปัญหาแบบนี้ ซึ่งบางปัญหาอาจตรงกับธุรกิจครอบครัวของเราด้วย สามารถนำมาปรับใช้ได้โดยตรง นอกจากนี้ในชั้นเรียนมีอาจารย์ของศศินทร์ ซึ่งดูแลรับผิดชอบการให้คำปรึกษากับองค์กรต่าง ๆ นำหลักการวิเคราะห์ธุรกิจครอบครัว มาสอนในชั้นเรียนด้วย”
คุณธนะโชติ ในฐานะที่เป็น Entrepreneur-in-Residence ของศูนย์บริหารจัดการความยั่งยืนและส่งเสริมผู้ประกอบการสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์ฯ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการจัดการแข่งขัน FECC-AP ได้กล่าวถึงบทบาทการทำงานที่ศศินทร์ และการจัดการแข่งขัน Family Enterprise Case Competition – Asia Pacific (FECC-AP) ว่า “การส่งเสริมธุรกิจครอบครัวเป็นสิ่งสำคัญ และการแข่งขันนี้จัดขึ้นมาเพื่อให้นิสิตได้พัฒนาการเรียนรู้ด้านการดำเนินธุรกิจครอบครัวได้อย่างมีศักยภาพ เราจะสามารถเห็นการพัฒนาของนิสิตได้ชัดเจน นิสิตที่เข้าร่วมการแข่งขันมีความเข้าใจธุรกิจครอบครัวมากขึ้น จากการนำเสนอเคสในวันแรกกับวันสุดท้ายของการแข่งขัน ความมั่นใจกับความสามารถในการนำเสนอ” และเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา คุณธนะโชติ ซึ่งเป็นที่ปรึกษาทีมนิสิตของศศินทร์ ได้นำทีมเข้าร่วมการแข่งขัน Schlesinger Global Family Enterprise Case Competition (SG-FECC) ที่สหรัฐอเมริกา และไปคว้ารางวัลชนะเลิศระดับโลกได้สำเร็จอีกด้วย
หน้ากาก “POR-DEE” นวัตกรรมเพื่อสุขภาพจากคณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ร่วมกับซีพี ป้องกันฝุ่น PM2.5 ได้อย่างมีประสิทธิภาพในราคาที่เหมาะสม
งานฟุตบอลประเพณีธรรมศาสตร์-จุฬาฯ ครั้งที่ 75 ยิ่งใหญ่งดงามสานความสามัคคี
รายชื่อผู้มีสิทธิ์เข้าร่วมอบรมหลักสูตร Cartier Women’s Initiative (CWI) Entrepreneurial Program
นักเรียนโรงเรียนสาธิตจุฬาฯ และนิสิตคณะครุศาสตร์ จุฬาฯ คว้ารางวัลการประกวดสิ่งประดิษฐ์ “Thailand New Gen Inventors Award 2025”
บทความวิชาการของอาจารย์และนิสิตคณะวิศวฯ จุฬาฯ ได้รับรางวัล JDR Award for the Most Cited Paper 2024 ที่ประเทศญี่ปุ่น
จุฬาฯ – กรมอนามัย สานต่อเปิดหลักสูตร “เวฬา รุ่นที่ 3” สำหรับผู้บริหารระดับสูงด้านสุขภาพและการแพทย์ของไทย สู่ Medical Hub ของโลก
จุฬาฯ มีลักษณะของความเป็นพี่น้อง ความอบอุ่น เป็นสังคมที่อยากอนุรักษ์ไว้ ศาสตราจารย์ เภสัชกรหญิง ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จุฬาฯ มีลักษณะของความเป็นพี่น้อง ความอบอุ่น เป็นสังคมที่อยากอนุรักษ์ไว้
ศาสตราจารย์ เภสัชกรหญิง ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า
ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น
ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้ รายละเอียดคุกกี้