ข่าวสารจุฬาฯ

AIC Chula Saraburi Expo 2024 เสริมสร้างพลังพันธมิตรเครือข่าย AIC พัฒนานวัตกรรม International Food and Low carbon in Agriculture and Livestock

ศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรม (AIC) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จังหวัดสระบุรี ร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดงาน “AIC Chula Saraburi Expo 2024” เมื่อวันที่ 25-26 มิถุนายน 2567 ภายใต้แนวคิด “International Food and Low Carbon in Agriculture and Livestock” โดยมุ่งเน้นการขยายกลุ่มผู้เข้าร่วมงานไปยังนักเรียนและเยาวชนคนรุ่นใหม่ เพื่อสร้างเครือข่ายระหว่างเกษตรกร นักวิจัย นักพัฒนานวัตกรรม ผู้ประกอบการ และองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนที่ร่วมกันนำองค์ความรู้มาสร้างสรรค์สิ่งที่เป็นประโยชน์เพื่อขับเคลื่อนประเทศต่อไป

งานนี้ได้รับเกียรติจากนายเศรษฐเกียรติ กระจ่างวงษ์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดงาน โดยมี รศ.ดร.ยุทธนา ฉัพพรรณรัตน์ ผู้รักษาการรองอธิการบดี ในฐานะตัวแทนอธิการบดี จุฬาฯ ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดงานครั้งนี้ด้วย

นายเศรษฐเกียรติกล่าวถึงการสนับสนุนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการจัดตั้งศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรมขึ้น ซึ่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้รับการคัดเลือกให้เป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลักให้กับจังหวัดสระบุรีเพื่อดำเนินกิจกรรมด้านต่างๆ

รศ.น.สพ.ดร. กิตติศักดิ์ อัจฉริยะขจร ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สระบุรี กล่าวถึงแนวคิดการพัฒนาขีดความสามารถเกษตรกรไทยว่า เป็นนโยบายระดับชาติของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ตั้งแต่ปี 2563 ที่กระทรวงเกษตรฯ มุ่งเป้าให้ทุกจังหวัดต้องมีหนึ่งศูนย์ AIC โดยความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาในพื้นที่



ศูนย์ AIC จุฬาฯ สระบุรี จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2563 และได้รับงบประมาณแผ่นดินสนับสนุนการดำเนินงาน โดยมีพันธกิจในการสนับสนุนและส่งเสริมเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมการเกษตรอัจฉริยะ เป็นศูนย์เพาะบ่มเกษตรกรและผู้นำเกษตรกร Smart Farmer ภายในจังหวัดสระบุรี ตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาการเกษตร ปี 2566-2570

ในงาน “AIC Chula Saraburi Expo 2024” มีการจัดแสดงนิทรรศการความรู้ ผลงานวิจัยและนวัตกรรมใหม่ ๆ ในด้านการเกษตรและโคนม การแข่งขันและการนำเสนอผลิตภัณฑ์ภายใต้โจทย์วิจัย Future Food Products for Saraburi from Local to Global ที่ใช้วัตถุดิบอัตลักษณ์ของจังหวัดสระบุรี นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรม Chula Saraburi Dairy Conference and Expo โดยศูนย์วิจัยและถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาการเลี้ยงโคนมในเขตร้อนชื้น คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งประกอบด้วยการเสวนาวิชาการทางโคนม การจัดแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านโคนม และการพัฒนาการเลี้ยงโคนมสู่ความยั่งยืน



อีกหนึ่งไฮไลท์ของงานคือการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ ระหว่างคณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสมาคมอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์อาหารนมไทย โดยมี ศ.สพ.ญ.ดร. สันนิภา สุรทัตต์ คณบดี คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาฯ และนายอาทิตย์ นุกูลกิจ นายกสมาคมฯ ร่วมลงนาม เพื่อให้เกิดความยั่งยืนด้านเกษตรและนวัตกรรมอย่างครบวงจร

ผศ.น.สพ.ดร. ธีรวัฒน์ สว่างจันทร์อุทัย หัวหน้าโครงการฯ กล่าวว่าการจัดงาน AIC Chula-Saraburi Expo 2024 ได้รับความร่วมมืออย่างดีจากทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นศูนย์เครือข่ายการเรียนรู้เพื่อภูมิภาค จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ศูนย์แห่งความเป็นเลิศเฉพาะด้านนวัตกรรมการผลิตโคนมและผลิตภัณฑ์นม คณะสัตวแพทยศาสตร์และคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ สถานทูตไทยในกรุงแคนเบอร์รา ประเทศออสเตรเลีย หน่วยงานราชการจังหวัดสระบุรี ภาคเอกชน และผู้ประกอบการด้านการเกษตรและปศุสัตว์ต่าง ๆ รวมถึงผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมประกวดนวัตกรรมอาหาร วิทยากร นักวิชาการ และผู้เข้าร่วมสัมมนาทั้งในสถานที่จัดงานและออนไลน์ รวมทั้งสิ้น 3,400 ราย งานนี้ได้รับการตอบรับอย่างดีและบรรลุผลความสำเร็จดังที่ตั้งเป้าหมายไว้ทุกประการ

ติดตามข่าวสารความก้าวหน้าของศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สระบุรีได้ที่ Facebook: AICCUSaraburi https://www.facebook.com/AICCUSaraburi/


จุฬาฯ เป็นที่ที่เราได้มาพบตัวเองจริงๆ และเป็นช่วงเวลาที่สนุกที่สุด

คุณรสสุคนธ์ กองเกตุ (ครูเงาะ) นิสิตเก่า คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า