ข่าวสารจุฬาฯ

ศูนย์จีนศึกษา สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาฯ ร่วมกับสถานทูตจีนจัดเวทีสาธารณะพิเศษเรื่อง “การสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันระหว่างไทย-จีน”

            วันที่ 3 กรกฎาคม 2567 ศูนย์จีนศึกษา สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาฯ ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนจัดเวทีสาธารณะพิเศษเรื่อง “การสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันระหว่างไทย-จีน” (Building a Thailand – China Community with a Shared Future) โดยมี ศ.ดร.วิเลิศ ภูริวัชร ผู้รักษาการอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเป็นผู้กล่าวต้อนรับแขกผู้มีเกียรติ ตัวแทนจากแวดวงวิชาการไทยและจีน รวมถึงนักศึกษาจีนและไทยจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ที่มาร่วมงานอย่างคับคั่ง ณ CU Social Innovation Hub

            ในโอกาสนี้  ฯพณฯ นายหาน จื้อเฉียง (H.E. Han ZhiQiang)  เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย แสดงปาฐกถาเปิดงานในหัวข้อ “มุ่งสู่ประชาคมไทย-จีนที่มีอนาคตร่วมกันเพื่อเสถียรภาพ ความเจริญรุ่งเรือง และความยั่งยืนที่เพิ่มขึ้น” (Working Towards a Thailand – China Community with a Shared Future for Enhanced Stability, Prosperity and Sustainability) 

            จากนั้นได้รับเกียรติจาก ศ. (พิเศษ) ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย นายกสภาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “ก้าวสู่ 50 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน: การแสวงหาวิสัยทัศน์และทิศทางในการสร้างประชาคมไทย-จีนที่มีอนาคตร่วมกัน” (Entering 50 Years of Thailand – China Diplomatic Relations: Searching for a Vision and Direction for Building a Thailand – China Community with a Shared Future)

            เวทีสาธารณะพิเศษในครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อนำเสนอผลการวิจัยเรื่อง “การสร้างประชาคมไทย-จีนสู่อนาคตร่วมกัน” ซึ่งดำเนินการวิจัยโดยศูนย์จีนศึกษา สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยได้รับการสนับสนุนจากสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ทั้งนี้ อ.ดร.อาร์ม ตั้งนิรันดร ผู้อำนวยการศูนย์จีนศึกษา สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และรองคณบดีคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้นำเสนอผลการวิจัยดังกล่าว และมีการให้ข้อคิดเห็นโดยนักวิชาการไทยและจีน ได้แก่ ผศ.ดร.สืบพงศ์ ช้างบุญชู รองผู้อำนวยการสถาบันขงจื่อ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และรองผู้อำนวยการศูนย์ไทยศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ รศ.ดร.หลี่ เหรินเหลียง รองคณบดีฝ่ายวิชาการ คณะพัฒนาสังคมและยุทธศาสตร์การบริหาร สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า)

            การวิจัยของศูนย์จีนศึกษา สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาฯ เรื่อง “การสร้างประชาคมไทย-จีนสู่อนาคตร่วมกัน”  เป็นการทบทวนประวัติศาสตร์ของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทย-จีนตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และนำเสนอภาพรวมความสัมพันธ์ไทย-จีนในหลากหลายมิติ  ครอบคลุมด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคมวัฒนธรรม การศึกษา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และความร่วมมือระดับภูมิภาคระหว่างสองประเทศ  การวิจัยเน้นที่วิสัยทัศน์ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในการสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันสำหรับมนุษยชาติ ซึ่งประกอบด้วย 4 ด้าน คือ ความสนใจร่วมกัน ความรับผิดชอบร่วมกัน การพัฒนาร่วมกัน และความเข้าใจร่วมกัน ผู้วิจัยได้สำรวจถึงวิสัยทัศน์เหล่านี้ที่สามารถนำมาใช้ในการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทย-จีนทุกระดับและมิติให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น   โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโอกาสที่ทั้งสองประเทศจะครบรอบ 50 ปีแห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตในปี 2568

จุฬาฯ เป็นที่ที่เราได้มาพบตัวเองจริงๆ และเป็นช่วงเวลาที่สนุกที่สุด

คุณรสสุคนธ์ กองเกตุ (ครูเงาะ) นิสิตเก่า คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า