ข่าวสารจุฬาฯ

การแสดงร่วมสมัย “IBM 1401”รอบพิเศษ ที่ศูนย์ศิลปการละครสดใส พันธุมโกมล คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ

            เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2567 ศ.ดร.วิเลิศ ภูริวัชร ผู้รักษาการอธิการบดีจุฬาฯ ต้อนรับท่านผู้หญิงพลอยไพลิน เจนเซน และคุณศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ในโอกาสมาร่วมชมการแสดงร่วมสมัย “IBM 1401” รอบพิเศษ ณ ศูนย์ศิลปการละครสดใส พันธุมโกมล ชั้น 6 อาคารมหาจักรีสิรินธร คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ

       การแสดงครั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่าง GLOM กลุ่มละครจากจังหวัดเชียงใหม่ และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยภาควิชาศิลปการละคร คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ หลังจบการแสดง ท่านผู้หญิงพลอยไพลิน เจนเซนมอบช่อดอกไม้ให้คุณทราย สมบูรณ์ ผู้กำกับการแสดง คุณศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) มอบช่อดอกไม้ให้คุณโจนัส แดปท์ ผู้กำกับดนตรี ศ.ดร.วิเลิศ ภูริวัชร ผู้รักษาการอธิการบดีจุฬาฯ มอบช่อดอกไม้ให้คุณอานันท์ วงศ์ไพศาล นักแสดง รศ.ดร.สุรเดช โชติอุดมพันธ์ คณบดีคณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ มอบช่อดอกไม้ให้คุณแพรพลอย โตเหมือน นักแสดง และ อ.อุษา สมบูรณ์นายกสมาคมโรงเรียนนานาชาติแห่งประเทศไทยมอบช่อดอกไม้ให้คุณเบนจามินตร์ พรมยาโน นักร้อง

            การแสดงร่วมสมัย IBM 1401 เป็นการแสดงที่ผสมผสานระหว่างการเต้น ละครและเทคโนโลยีในอดีต เจาะลึกความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนระหว่างมนุษย์และเทคโนโลยีด้วย IBM 1401 ถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึก เรื่องราว สะท้อนความรู้สึกนึกคิดและความสัมพันธ์ที่สืบเนื่องจากผลกระทบของการพัฒนาเครื่องจักร การเคลื่อนไหวร่างกายของนักแสดง ร่วมกับการบรรเลงของวงดนตรีเครื่องสายที่บรรเลงจากสกอร์เพลงในอัลบั้มเพลง IBM 1401 : A User’s Manual โดย Jóhann Jóhannsson กำกับและออกแบบท่าเต้นโดยทราย สมบูรณ์ ศิลปินชาวไทยผู้พำนักในนิวยอร์กกว่า 20 ปี ซึ่งมีประสบการณ์งานละครใน Broadway พร้อมเหล่านักแสดงที่จะพาผู้ชมข้ามไปสำรวจพรมแดนความสัมพันธ์ของมนุษย์และเทคโนโลยี

            การแสดง IBM 1401 จัดการแสดงระหว่างวันที่ 5-21 กรกฎาคม 2567 ทุกวันศุกร์ เสาร์ เวลา 14.00 น. และ 20.00 น.และวันอาทิตย์ เวลา 14.00 น. และ 18.00 น. ณ ศูนย์ศิลปการละครสดใส พันธุมโกมล อาคารมหาจักรีสิรินธร คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ รายได้ส่วนหนึ่งนำไปสนับสนุนโครงการ Glom Dream Wagon โรงละครเคลื่อนที่ขนาดเล็กที่จะเดินทางไปส่งมอบความสุขและเปิดโลกจินตนาการศิลปะให้กับเด็ก ๆ ในภาคเหนือของประเทศไทย

            นอกจากการแสดงแล้ว ยังมีการจัดนิทรรศการที่เจาะลึกประวัติศาสตร์คอมพิวเตอร์ในประเทศไทย โดยเริ่มจากการก่อตั้งของบริษัท IBM Corporation สำนักงานตัวแทนในกรุงเทพฯ เมื่อปี 2491 และการติดตั้ง IBM 1620 คอมพิวเตอร์เครื่องแรกของประเทศไทย ณ ภาควิชาสถิติ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

สำรองที่นั่งได้ที่ https://www.ticketmelon.com/glomtheater/ibm1401?aff1=pressrelease 

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.glom.cm/ibm-1401 

Facebook: https://fb.me/e/1RHEbY0Ko

Instagram: https://www.instagram.com/glom_ibm1401/

จุฬาฯ เป็นที่ที่เราได้มาพบตัวเองจริงๆ และเป็นช่วงเวลาที่สนุกที่สุด

คุณรสสุคนธ์ กองเกตุ (ครูเงาะ) นิสิตเก่า คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า