ข่าวสารจุฬาฯ

นวัตกรรมจากสถาบันวิจัยโลหะและวัสดุ จุฬาฯ คว้าสามรางวัลใหญ่จากงาน WorldInvent Singapore 2024

นวัตกรรม “เข็มขัดเซ็นเซอร์ตรวจกลูโคสจากเหงื่อสำหรับคัดกรองเบาหวานด้วยตนเองที่อ่านผลบนสมาร์ทโฟน” (Body strap based sweat glucose sensor for self-monitoring of diabetes on smartphone) ผลงานของคณะผู้วิจัยจากสถาบันวิจัยโลหะและวัสดุ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดย ดร.นาฏนัดดา รอดทองคำ น.ส.ปราณี รัตนวลีดิโรจน์ ผศ.ดร.กฤษณา ศิรเลิศมุกุล ดร.นาฏตินันท์ พรหมเพชร ดร.ชูศักดิ์ ธนวัฒโน นายพัลลภ หล่อมณีนพรัตน์ และ ศ.ดร.ประณัฐ โพธิยะราช สร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยและจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คว้าสามรางวัลใหญ่ ได้แก่ รางวัลระดับเหรียญทอง (Gold Medal) จาก WorldInvent Singapore รางวัลพิเศษ (Special Award) จาก European Academy of Sciences และรางวัลพิเศษ (Special Award) จากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จากงาน WorldInvent Singapore 2024 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9 – 11 กรกฎาคม 2567 ณ Singapore Expo Convention and Exhibition Centre สาธารณรัฐสิงคโปร์

“เข็มขัดเซ็นเซอร์ตรวจกลูโคสจากเหงื่อสำหรับคัดกรองเบาหวานด้วยตนเองที่อ่านผลบนสมาร์ทโฟน” เป็นผลงานนวัตกรรมที่ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ภายใต้แพลตฟอร์มทุน นักประดิษฐ์ไทย นักประดิษฐ์โลก ความโดดเด่นและประโยชน์ของนวัตกรรมนี้คือเป็นอุปกรณ์ที่สามารถใช้คัดกรองเบาหวานเบื้องต้นจากระดับน้ำตาลในเหงื่อที่ขับออกจากร่างกายและสวมใส่อุปกรณ์ดังกล่าวโดยสามารถอ่านผลค่าระดับน้ำตาลได้ภายใน 2 นาทีผ่านจอมือถือของผู้ใช้งานหลังจากขับเหงื่อโดยใช้ปริมาตรเหงื่อเพียง 30 ไมโครลิตร โดยในปัจจุบันทางทีมวิจัยกำลังอยู่ในขั้นตอนการศึกษาและเปรียบเทียบความสัมพันธ์เทียบกับค่าระดับน้ำตาลในเลือดซึ่งเป็นวิธีมาตรฐานในทางการแพทย์อีกด้วย

จุฬาฯ สนับสนุนให้อาจารย์ทำงานวิจัย นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากต่อทั้งอาจารย์ นิสิต รวมถึงภาคประชาสังคม

รองศาสตราจารย์ ดร.สุชนา ชวนิชย์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า