ข่าวสารจุฬาฯ

จุฬาฯ จัดงาน “Chulalongkorn University President’s Distinguished Speakers ครั้งที่ 2” บรรยายพิเศษ “Revolutionizing the Future: An Exclusive Talk with “Andrew Ng” on Opportunities and Business Preparedness” โดยผู้ทรงอิทธิพลคนสำคัญด้าน AI ของโลก

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยร่วมกับหลักสูตรสหสาขาวิชาการจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรมผู้ประกอบการ (CUTIP) บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาฯ จัดงาน “Chulalongkorn University President’s Distinguished Speakers ครั้งที่ 2” ในวันที่ 19 กรกฎาคม 2567 เวลา 17.30 – 21.00 น. ณ ชั้น 20 อาคารเฉลิมราชกุมารี 60 พรรษา (อาคารจามจุรี 10) จุฬาฯ โดยมี ศ.ดร.วิเลิศ ภูริวัชร ผู้รักษาการอธิการบดีจุฬาฯ เปิดงาน โดยได้รับเกียรติจาก Dr. Andrew Ng ผู้ทรงอิทธิพลคนสำคัญของโลกด้านปัญญาประดิษฐ์ Adjunct professor จาก Stanford University ผู้ก่อตั้ง DeepLearning.AI หุ้นส่วนของ AI Fund ประธานและผู้ร่วมก่อตั้ง Coursera เป็นวิทยากรบรรยายพิเศษในหัวข้อ “Revolutionizing the Future: An Exclusive Talk with “Andrew Ng” on Opportunities and Business Preparedness”

โดยในงานดังกล่าวดำเนินรายการโดย ผศ.ดร.กวิน อัศวานันท์ ผู้อำนวยการหลักสูตรสหสาขาวิชาการจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรมผู้ประกอบการแห่งจุฬาฯ (CUTIP) ศิษย์เก่าจาก Stanford University

การบรรยายพิเศษของ Dr. Andrew Ng ครอบคลุมถึงการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาของ AI ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา (AI advancements in the past decade) โดยเฉพาะในช่วงปี 2010-2020 ซึ่งเป็นยุคทองของการฝึกฝน Large Scale Supervised Learning ขณะทำงานที่ Google Brain การเพิ่มขนาดของข้อมูลและโมเดลจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพได้ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โมเดลเหล่านี้ถูกนำไปใช้ใน Application ต่างๆ ที่เปลี่ยนแปลงชีวิตผู้คนมากมาย ตั้งแต่การกรองสแปม (Spam Filtering) ไปจนถึงการพัฒนารถยนต์ไร้คนขับ (Self-Driving Cars)

นอกจากนี้ Dr. Andrew Ng ยังได้กล่าวถึงการเข้าสู่ยุคใหม่ของ “Generative AI” ตั้งแต่ปี 2020 เป็นต้นมา ซึ่งโมเดลเหล่านี้สามารถสร้าง Content ใหม่ๆ ได้หลากหลาย เช่น ภาษา รูปภาพ เสียง วีดีโอ และการเขียนโค้ด AI ประเภทนี้ได้เปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานร่วมกับมนุษย์ โดยการใช้ “Prompt” ในภาษาธรรมชาติเป็นสิ่งสำคัญ

Dr. Andrew Ng เชื่อว่า AI สามารถช่วยลดต้นทุนและสร้างการเติบโตได้ในเวลาเดียวกัน โดยแรงงานที่มีความรู้ จะเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจาก Generative AI มากที่สุด แต่ AI จะเข้ามาแทนที่งานบางส่วนเท่านั้น ตัวอย่างการใช้งาน Generative AI ได้แก่ การถามตอบคำถาม การช่วยเขียนบทความ และการสรุปงานต่างๆ ซึ่งการเขียน Prompt ที่มีขั้นตอนชัดเจนช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของ GPT ได้อย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้อ AI มีบทบาทสำคัญในการยกระดับอุตสาหกรรมต่างๆ ในประเทศไทย เช่น การดูแลสุขภาพ การท่องเที่ยว และการเกษตร ซึ่งสามารถนำ AI มาใช้ในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจัดงาน Chulalongkorn University President’s Distinguished Speakers เพื่อให้ความรู้และสร้างแรงบันดาลใจจากผู้เชี่ยวชาญระดับโลก ส่งเสริมการเป็นสากลของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สร้างเครือข่ายความร่วมมือระดับชาติและนานาชาติ ตลอดจนแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์กับผู้บรรยายและผู้เข้าร่วมงาน ซึ่งจะจะช่วยเสริมสร้างความรู้และทักษะในด้านต่างๆ กิจกรรมในครั้งนี้ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในการเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้และนวัตกรรม มุ่งสู่การเป็น AI University

จุฬาฯ สนับสนุนให้อาจารย์ทำงานวิจัย นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากต่อทั้งอาจารย์ นิสิต รวมถึงภาคประชาสังคม

รองศาสตราจารย์ ดร.สุชนา ชวนิชย์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า