ข่าวสารจุฬาฯ

“เม็ดฟู่สมุนไพรรสผลไม้ไทย” ครั้งแรกของโลก จุฬาฯ ร่วมมือภาคเอกชนวิจัยและพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์ด้วย Deep Tech

“เม็ดฟู่สมุนไพรไทยรสผลไม้ไทย” ผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยรสผลไม้ไทยในรูปแบบเม็ดฟู่ครั้งแรกของโลก อีกหนึ่งผลงานความภาคภูมิใจจากความร่วมมือในการวิจัยและพัฒนาระหว่างหน่วยงานภาคเอกชนโดยบริษัท เก็ท เทสท์ ไทย จำกัด กับคณาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ได้แก่ รศ.ดร.อินทาวุธ สรรพวรสถิตย์ รองคณบดีคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ รศ.ดร.กิติพงศ์ อัศตรกุล หัวหน้าภาควิชาเทคโนโลยีทางอาหาร และ ผศ.ดร.ณัฐธิดา โชติช่วง ภาควิชาเทคโนโลยีทางอาหาร

ผู้บริหารบริษัทเก็ท เทสท์ ไทย จำกัด
รศ.ดร.อินทาวุธ สรรพวรสถิตย์
รองคณบดีคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ
รศ.ดร.กิติพงศ์ อัศตรกุล หัวหน้าภาควิชาเทคโนโลยีทางอาหาร
ผศ.ดร.ณัฐธิดา โชติช่วง ภาควิชาเทคโนโลยีทางอาหาร

“เม็ดฟู่สมุนไพรไทยรสผลไม้ไทย” เป็นผลิตภัณฑ์หลักของบริษัทเก็ท เทสท์ ไทย จำกัด ซึ่งก่อตั้งขึ้นโดยคุณเพ็ญสิริ ณ นครพนม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ร่วมกับคุณวรพงษ์ เจนธนกิจ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี วิจัยและพัฒนา และคุณนิติธร วิทูรนพรุจ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายและการจัดการทรัพย์สินทางปัญญา ทั้งสามเป็นนิสิตปริญญาเอกหลักสูตรสหสาขาวิชาการจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรมผู้ประกอบการ (CU TIP) บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ทั้งนี้ บริษัทฯ ยังได้รับทุนสนับสนุนในการทำวิจัยโครงการ “การสกัดกลิ่นรสผลไม้ที่ขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (Geographical Indication หรือ GI) สำหรับการพัฒนาเม็ดฟู่” ในโปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม หรือ ITAP ของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยมี รศ.ดร.อินทาวุธ สรรพวรสถิตย์ รองคณบดีคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ เป็นผู้วิจัยและผู้เชี่ยวชาญหลัก ผลงานของวิจัยดังกล่าวจะทำให้ได้สารสกัดกลิ่นรสรสผลไม้ที่ขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ที่มีอัตลักษณ์เพียงหนึ่งเดียวในโลก และจะดำเนินการในการจดสิทธิบัตรในขั้นตอนต่อไป

“เม็ดฟู่สมุนไพรรสผลไม้ไทย” เป็นนวัตกรรมผลิตภัณฑ์จากบริษัทเก็ท เทสท์ ไทย จำกัด ซึ่งให้ความสำคัญกับการใช้เทคโนโลยีเชิงลึก (Deep Tech) โดยนำมาใช้ในการผลิตเม็ดฟู่ร่วมกับเทคโนโลยีการสกัดและการผลิตไมโครแคปซูลสารสกัดสมุนไพรและผลไม้ GI ทำให้เกิดการกักเก็บสารและกลิ่นที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ป้องกันการสลายตัวของสารสำคัญ เพิ่มการละลายน้ำที่ดีไม่เกิดการตกตะกอน และยังเพิ่มการดูดซึมได้เร็วกว่าปกติ 7 เท่า โดยมีจุดเด่นคือ Anti-Inflammatory, Anti-Oxidant, Immune Booster และ Energy Booster ซึ่งการสกัดสารระเหยให้กลิ่นรสของผลไม้ไทยโดยใช้รสชาติของผลไม้ไทยที่ได้ขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) เป็นการแสดงถึงความเป็นอัตลักษณ์ไทย และยังช่วยสนับสนุนเกษตรกรไทย ส่งเสริมผลไม้ไทย ผลักดัน Soft Power ในด้านอาหาร

ผลิตภัณฑ์เม็ดฟู่สมุนไพรรสผลไม้ไทยมีจุดเด่นที่สารสกัดจากสมุนไพรชนิดต่าง ๆ เช่น ขมิ้นชัน กระชายดำที่มีคุณภาพสูง รสชาติผลไม้ไทย เช่น มะม่วงน้ำดอกไม้สีทองบางคล้า มังคุดในวงระนอง Packaging พกพาสะดวก เหมาะกับการบริโภคในวิถีชีวิตที่เร่งรีบเช่นในปัจจุบัน ผู้บริโภคจะได้รับคุณประโยชน์ทั้งจากสมุนไพรและวิตามิน รวมทั้งรสชาติที่อร่อยจากผลไม้ไทยแตกต่างจากในท้องตลาด ให้ความสดชื่น นับเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสมุนไพรไทยและผลไม้ไทยสู่ตลาดโลก ผ่านผลิตภัณฑ์นวัตกรรมของบริษัท

นอกจากนี้ บริษัทยังได้รับเกียรติอย่างสูงจาก ศ.ดร.วิเลิศ ภูริวัชร ผู้รักษาการอธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นที่ปรึกษาในการสร้างแบรนด์ไทยไปสู่ตลาดโลก ซึ่งเป็นการผสานแนวคิดทางธุรกิจกับนวัตกรรม จากมหาวิทยาลัยสู่มหาชน ให้เกิดการใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ด้วยเทคโนโลยีเชิงลึก (Deep Tech Commercialization)

นอกจากจะเป็นบริษัทรายแรกของโลกในการผลิตเม็ดฟู่สมุนไพรไทยรสผลไม้ไทยซึ่งปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการผลิตและเตรียมออกสู่ตลาดอย่างเป็นทางการแล้ว บริษัทเก็ท เทสท์ ไทย จำกัด ยังได้รับคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 10 FoodTech Ventures ตัวแทนประเทศไทยไปเวทีโลก นำเสนอและแสดงศักยภาพผลิตภัณฑ์ของบริษัท (Pitching) ในงาน “Thailand’s Taste of Tomorrow: Fostering the Future of Food, Faith and Flavours”, Riverside Studios, London Tech Week 2024 ซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากตัวแทนจำหน่ายและนักลงทุนจากทั้งประเทศไทยและอังกฤษ นอกจากนี้บริษัทยังได้รับคัดเลือกให้ออกบูธและนำเสนอ “DeepTech Ventures Pitching” ในงาน “STARTUP x INNOVATION THAILAND EXPO 2024” หรือ SITE 2024 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงาน อว.แฟร์ ระหว่างวันที่ 22 – 28 กรกฎาคม 2567 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์อีกด้วย

ความสำเร็จที่ผ่านมาของบริษัทได้รับการสนับสนุนจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โครงการ ForeFood Accelerator และหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.)

จุฬาฯ สนับสนุนให้อาจารย์ทำงานวิจัย นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากต่อทั้งอาจารย์ นิสิต รวมถึงภาคประชาสังคม

รองศาสตราจารย์ ดร.สุชนา ชวนิชย์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า