ข่าวสารจุฬาฯ

CU Innovation Hub ร่วมกับกรมทรัพย์สินทางปัญญา จัดอบรมองค์ความรู้ทรัพย์สินทางปัญญา

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยศูนย์กลางนวัตกรรมแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (CU Innovation Hub) ร่วมมือกับกรมทรัพย์สินทางปัญญา จัดโครงการฝึกอบรมองค์ความรู้ทรัพย์สินทางปัญญา ให้แก่อาจารย์ นักวิจัย นิสิต และบุคลากรของจุฬาฯ ตลอดจนเครือข่ายผู้ประกอบการจุฬาฯ การอบรมครั้งที่ 1 หัวข้อภาพรวมทรัพย์สินทางปัญญา”  จัดขึ้นเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2567 ณ หอประชุมนิเทศศาสตร์ ชั้น 11 อาคารมงกุฎสมมติวงศ์ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ  โดยมี .ดร.ศันธยา กิตติโกวิท ผู้อำนวยการศูนย์กลางนวัตกรรมแห่งจุฬาฯ เป็นประธานเปิดงาน นายภเชศ จารุมนต์ นักวิชาการพาณิชย์ชำนาญการพิเศษ เป็นวิทยากร เนื้อหาการอบรมให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญา ประเภททรัพย์สินทางปัญญา ความรู้ทรัพย์สินทางปัญญาสากล

อ.ดร.ศันธยา กิตติโกวิท ผู้อำนวยการศูนย์กลางนวัตกรรมแห่งจุฬาฯ กล่าวว่า สังคมในปัจจุบันล้วนถูกขับเคลื่อนด้วยองค์ความรู้และนวัตกรรม นักวิจัยจึงมีบทบาทสำคัญในฐานะผู้สร้างสรรค์ “นวัตกรรม” เพื่อช่วยแก้ปัญหาและสร้างสรรค์สิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม สร้างความแตกต่างที่เป็นอัตลักษณ์ให้ธุรกิจ พร้อมทั้งเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้าทั้งในและต่างประเทศได้  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะมหาวิทยาลัยชั้นนำที่มุ่งมั่นสร้างสรรค์สังคม เล็งเห็นถึงความสำคัญในการบ่มเพาะอาจารย์ นักวิจัย นิสิตและบุคลากรของจุฬาฯ ตลอดจนเครือข่ายผู้ประกอบการ ให้เป็นผู้ที่มีวิสัยทัศน์ในการพัฒนางานวิจัยให้ก้าวไปสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ ด้วยการพัฒนาศักยภาพและการส่งเสริมความสามารถในการแข่งขันของบุคลากรวิจัยให้มีองค์ความรู้ทางด้านทรัพยสินทางปัญญา มุ่งเน้นสู่การเป็นศูนย์กลางการถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนความรู้ด้านการจัดการทรัพย์สินทางปัญญาระดับประเทศ

โครงการฝึกอบรมองค์ความรู้ทรัพย์สินทางปัญญา โดยวิทยากรจากกรมทรัพย์สินทางปัญญา ครั้งต่อไปมีหัวข้อดังนี้

– ครั้งที่ 2  วันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม 2567 เวลา 13.30 – 16.30 น.

การบรรยายในหัวข้อ “ระบบวิเคราะห์แนวโน้มสิทธิบัตร”

วิทยากร:  นายสันติพงศ์ เตชนราวงศ์ นักวิชาการตรวจสอบสิทธิบัตรปฏิบัติการ นางสาวศิริณี ทองปัญจา นักวิชาการตรวจสอบสิทธิบัตรชำนาญการ

เนื้อหาการอบรม: การสืบค้นข้อมูลจากฐานข้อมูล

ครั้งที่ 3 : วันพฤหัสบดีที่ 1 สิงหาคม 2567 เวลา 13.30 – 16.30 น.

การบรรยายเรื่อง “การร่างคำขอสิทธิบัตร/อนุสิทธิบัตร” (ภาคบรรยาย)

วิทยากร: นางสาวรุ่งระวี อิ่มผิว นักวิชาการตรวจสอบสิทธิบัตรชำนาญการ

 เนื้อหาการอบรม: หลักการและองค์ประกอบหลักการร่างคำขอรับสิทธิบัตร/อนุสิทธิบัตร ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญาที่พบบ่อย

ครั้งที่ 4 : วันศุกร์ที่ 2 สิงหาคม 2567 เวลา 09.30 – 16.30 น.

การบรรยายเรื่อง “การร่างคำขอสิทธิบัตร/อนุสิทธิบัตร” (ภาคปฏิบัติ)

วิทยากร: นางสาวรุ่งระวี อิ่มผิว และนายสมปอง มณีรุ่ง นักวิชาการตรวจสอบสิทธิบัตรชำนาญการ

จุฬาฯ สนับสนุนให้อาจารย์ทำงานวิจัย นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากต่อทั้งอาจารย์ นิสิต รวมถึงภาคประชาสังคม

รองศาสตราจารย์ ดร.สุชนา ชวนิชย์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า