ข่าวสารจุฬาฯ

จุฬาฯ ผ่านการประเมิน ITA ปี 2567 ด้วยคะแนน 88.99 คว้า 100 คะแนนเต็ม Open Data ต่อเนื่อง 5 ปีซ้อน

            จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยผ่านการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส ITA ปี 2567 ด้วยคะแนน 88.99 เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 2.86 คะแนน โดยได้คะแนนเต็มในการเปิดเผยข้อมูลและป้องกันการทุจริต พร้อมเดินหน้าพัฒนาต่อโดยมีเป้าหมายปี 2568 คือเพิ่มการมีส่วนร่วมของประชาคมจุฬาฯ รวมทั้งพัฒนาความโปร่งใสในด้านงบประมาณ ด้านจัดซื้อจัดจ้าง และด้านแจ้งเบาะแสให้เท่าทันความเสี่ยงใหม่ๆ ร่วมสร้างจุฬาฯ สู่มหาวิทยาลัยแห่งความโปร่งใสและธรรมาภิบาล

            สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (สำนักงาน ป.ป.ช.) ได้ประกาศผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2567 เวลา 13.30 น. ผ่านการถ่ายทอดสดจากห้องนนทบุรี 1 อาคาร 4 สำนักงาน ป.ป.ช.(สนามบินน้ำ) นนทบุรี จากทั่วประเทศ มีหน่วยงานภาครัฐเข้าร่วมการประเมินทั้งสิ้นกว่า 8,325 หน่วยงาน ทำคะแนนเฉลี่ยรวมทั่วประเทศได้ 93.05 คะแนน (เพิ่มขึ้น 2.86 คะแนน) สูงสุดตั้งแต่มีการประเมินภาพรวมระดับประเทศ ตามค่าเป้าหมายตัวชี้วัดของแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็นการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ ปีนี้ปรากฏว่ามีหน่วยงานที่ได้ 85 คะแนนขึ้นไปตามเป้าหมาย 7,696 หน่วยงาน หรือคิดเป็น 92.44% อย่างไรก็ตาม ยังไม่สามารถบรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ว่าทุกหน่วยงานต้องผ่าน 85 คะแนนขึ้นไป

            ทั้งนี้ ในงาน ITA DAY 2024 ภายใต้แนวคิด “Transparency with Quality : โปร่งใสอย่างมีคุณภาพ” ITA AWARDS 2024 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้คะแนนอยู่ในระดับ “ผ่าน” การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ประเภทสถาบันอุดมศึกษา ติดต่อกันเป็นปีที่ 5 โดยด้ 100 คะแนนเต็มเป็นปีที่ 5 ในเครื่องมือ OIT ผ่านตัวชี้วัดที่ 9 ด้านการเปิดเผยข้อมูล และตัวชี้วัดที่ 10 ด้านการป้องกันการทุจริต โดยได้รับคะแนนเฉลี่ยรวมที่ 88.99 คะแนน (เพิ่มขึ้น 2.86 คะแนน)

            จากการให้คะแนนผ่านแบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน (IIT) และแบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก (EIT) ส่วนที่ 1 และ 2 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ระหว่างมกราคม – กรกฎาคม 2567  พบว่ามีประชาคมชาวจุฬาฯ ร่วมทำแบบประเมินจำนวนทั้งสิ้น 917 คน แบ่งเป็นกลุ่มบุคลากรภายใน 515 คน จากผู้มีสิทธิทั้งหมดกว่า 7,307 คน คิดเป็น 7.05 % และกลุ่มนิสิต และผู้มารับบริการหรือผู้มาติดต่อหน่วยงานอีก 448 คน

            จุฬาฯ หวังขยายการมีส่วนร่วมจากสมาชิกเครือข่ายผู้แทนความโปร่งใสและคุณธรรม (CU-ITA Agent) ซึ่งเป็นผู้แทนจากคณะ/ส่วนงานให้เกิดการรับรู้ให้ได้ถึง 700 คนในปีถัดไป เพื่อต่อยอดเครือข่ายเฝ้าระวังการป้องกันและลดความเสี่ยงคอร์รัปชันที่อาจจะเกิดขึ้น

            ยกตัวอย่างข้อเสนอแนะนวัตกรรมที่สามารถนำมาพัฒนา เพื่อทำให้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเกิดการมีส่วนร่วมและมีธรรมาภิบาลที่ดียิ่งขึ้นใน 3 รูปแบบ ดังต่อไปนี้

            1.ข้อมูลเปิดด้านงบประมาณ เน้นการมีส่วนร่วม (Active Participation): ส่งเสริมการมีส่วนร่วมจากบุคลากรภายในและนิสิตในการตรวจสอบและรับรู้ข้อมูลข่าวสารด้านบริหารงานงบประมาณ

            2.ข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้าง เน้นใช้ข้อมูลเพื่อประเมินความเสี่ยง (Open Data for Risk Management): ใช้ข้อมูลเปิด เพื่อประเมินและจัดการความเสี่ยงในการจัดซื้อจัดจ้าง ผ่านเทคโนโลยีตรวจจับได้

            3.ข้อมูลแจ้งเบาะแสทุจริต เน้นเพิ่มประสิทธิภาพของช่องทางการร้องเรียน (Effective Channel) : ปรับปรุงและพัฒนาช่องทางสื่อสารและติดตามสถานะการแจ้งเบาะแสทุจริตได้ รองรับ 2 ภาษา (THA/ENG)

            ในปีงบระมาณ 2568 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยยังคงเปิดพื้นที่สื่อสารให้บุคลากรมีส่วนร่วมได้รับทราบถึงสถานะและปัญหาการดำเนินงานด้านคุณธรรมและความโปร่งใสของหน่วยงาน เพื่อสร้างให้เกิดแรงกระตุ้นแก่คณะ/หน่วยงานร่วมปรับปรุงพัฒนาการปฏิบัติงาน การให้บริการ สามารถอำนวยความสะดวก และตอบสนองต่อความต้องการของนิสิตและผู้มาใช้บริการตามกระบวนการ PDCA ต่อไปทุกปี


จุฬาฯ เป็นที่ที่เราได้มาพบตัวเองจริงๆ และเป็นช่วงเวลาที่สนุกที่สุด

คุณรสสุคนธ์ กองเกตุ (ครูเงาะ) นิสิตเก่า คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า