ข่าวสารจุฬาฯ

อาจารย์จุฬาฯ คว้ารางวัลนักวิทยาศาสตร์ดีเด่นพระราชทาน ปี 2567

ศ.ดร.อัญชลี ทัศนาขจร จากภาควิชาชีวเคมี คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ได้รับรางวัลนักวิทยาศาสตร์ดีเด่น ประจำปี 2567 จากผลงานการศึกษาวิจัยที่มีผลประโยชน์สูงต่อการเลี้ยงกุ้ง โดยได้รับพระราชทานรางวัลจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี

มูลนิธิส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในพระบรมราชูปถัมภ์ได้จัดงานแถลงข่าวรางวัลนักวิจัยดีเด่นและนักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ ประจำปี 2567 เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2567 ณ ห้องวิภาวดีบอลลูน ซี โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว โดยมีคุณศุภมาส อิศรภักดี รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานในพิธีมอบโล่รางวัล ร่วมด้วย ศ.ดร.ยงยุทธ ยุทธวงศ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และ ศ.ดร.จำรัส ลิ้มตระกูล ประธานคณะกรรมการรางวัลนักวิทยาศาสตร์ดีเด่น

ศ.ดร.อัญชลี ทัศนาขจร นักวิทยาศาสตร์ดีเด่น ประจำปี 2567 มีผลงานวิจัยที่โดดเด่นในฐานะ “ผู้ค้นพบและระบุหน้าที่สำคัญของยีนและโปรตีนในระบบคุ้มกันของกุ้ง เพื่อการพัฒนาการเลี้ยงกุ้งสุขภาพดีและต้านทานโรค” จากผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาระบบภูมิคุ้มกันของกุ้งทะเล โดยใช้เทคนิคด้านชีวเคมีและชีววิทยาโมเลกุล เพื่อระบุยีนและหน้าที่ของโปรตีนภูมิคุ้มกันที่ตอบสนองต่อการติดเชื้อ โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาการเลี้ยงกุ้งสุขภาพดีและต้านทานโรค ซึ่งจะช่วยลดความสูญเสียทางเศรษฐกิจที่จะเกิดจากโรคระบาดได้

ศ.ดร.บัญชา พูลโภคา ผู้รักษาการผู้ช่วยอธิการบดี ด้านงานพัฒนาวิจัย จุฬาฯ เป็นตัวแทนกล่าวแสดงความยินดีแก่ ศ.ดร.อัญชลี ทัศนาขจร โดยกล่าวว่า “งานวิจัยการค้นพบและระบุหน้าที่สำคัญของยีนและโปรตีนในระบบภูมิคุ้มกันของกุ้ง ไม่เพียงแต่สร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกันของกุ้งในมุมมองที่เป็นประโยชน์แก่แวดวงวิชาการ แต่ยังนำไปสู่การต่อยอดพัฒนาทางการเกษตรและเศรษฐกิจ ซึ่งถือได้ว่าเป็นการนำความรู้ด้านวิทยาศาสตร์มาส่งเสริมคุณภาพชีวิตของคนในสังคม รวมไปถึงช่วยขับเคลื่อนให้เกิดการพัฒนาประเทศชาติได้อย่างยั่งยืน”

รางวัลนักวิทยาศาสตร์ดีเด่นและนักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยปีนี้เข้าสู่ปีที่ 43 มีผู้ได้รับรางวัลนักวิทยาศาสตร์ดีเด่น ประจำปี 2567 จำนวน 2 ท่าน ได้แก่ ศ.ดร.อัญชลี ทัศนาขจร จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ ดร.กัลยาณ์ ศรีธัญญาลักษณา-แดงติ๊บ จากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ในส่วนของรางวัลนักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ ประจำปี 2567 มีผู้ได้รับรางวัล 2 ท่าน ได้แก่ รศ.ดร.ธีรวิทย์ วิไลประสิทธิ์พร จากสำนักวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ สถาบันวิทยสิริเมธี (VISTEC) และ ผศ.ดร.อิทธิพล จีระพันธ์ จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
(ข้อมูลข่าวจากสำนักบริหารวิจัย จุฬาฯ)

จุฬาฯ สนับสนุนให้อาจารย์ทำงานวิจัย นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากต่อทั้งอาจารย์ นิสิต รวมถึงภาคประชาสังคม

รองศาสตราจารย์ ดร.สุชนา ชวนิชย์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า