ข่าวสารจุฬาฯ

อีอีซีลงนาม MOU สนับสนุนการใช้แอปพลิเคชัน ViaBus สำหรับการขนส่งสาธารณะ

แอปพลิเคชัน ViaBus นวัตกรรมสำหรับติดตามและนำทางขนส่งสาธารณะแบบเรียลไทม์ที่เชื่อมโยงทุกระบบคมนาคมเข้าไว้ด้วยกันในแอปพลิเคชันเดียว ผลงานของนิสิตเก่าคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ โดยได้รับการสนับสนุนจากศูนย์กลางนวัตกรรมแห่งจุฬาฯ (CU Innovation Hub) ได้รับการตอบรับจากหน่วยงาน องค์กรต่างๆ ในการนำไปใช้จริงอย่างแพร่หลายในพื้นที่ต่างๆ

ล่าสุด คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) โดย ดร.จุฬา สุขมานพ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับ ดร.ปิยะ ปิตุเตชะ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง ดร.วัชรินทร์ กาสลัก อธิการบดีมหาวิทยาลัยบูรพา รศ.ดร.สถาพร เชื้อเพ็ง รองอธิการบดีวิทยาเชตศรีราชา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และนายอินทัช มาศวงษ์ปกรณ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เวีย กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2567ณ ห้อง Conference 1-2 สำนักงานอีอีซี เพื่อส่งเสริมการใช้ระบบสารสนเทศในการขนส่งสาธารณะผ่านนวัตกรรมแอปพลิเคชัน ViaBus  โดยจะมีการนำร่องใช้งานที่รถโดยสารสวัสดิการของมหาวิทยาลัยบูรพาและมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา รวมถึงรถโดยสารสาธารณะขององค์การบริหารส่วนจังหวัดระยองในอนาคต  ซึ่งจะมีส่วนช่วยยกระดับการขนส่งสาธารณะในพื้นที่อีอีซี ช่วยให้ผู้โดยสารสามารถติดตามตำแหน่งรถ สถานี และเส้นทางได้ในแบบเรียลไทม์ ทำให้สามารถวางแผนการเดินทางและบริหารเวลาได้ดียิ่งขึ้น สำหรับผู้ประกอบการเดินรถ แอปพลิเคชันนี้จะช่วยในการบริหารจัดการการเดินรถได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ลดความซับซ้อนและตอบโจทย์ความต้องการของผู้โดยสาร

ความร่วมมือในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้เป็นการผลักดันให้เกิดการใช้ระบบสารสนเทศสำหรับระบบขนส่งสาธารณะในพื้นที่อีอีซีอย่างแพร่หลาย  มีการวางแผนประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงผู้สนใจอื่น ๆ เพื่อยกระดับโครงข่ายการเดินทาง ระบบคมนาคมในพื้นที่อีอีซี ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ  ช่วยเสริมสร้างเศรษฐกิจและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่อีอีซี  ทำให้การเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะมีความทันสมัย ปลอดภัย และสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น และเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญในการพัฒนาการคมนาคมขนส่งในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกให้เกิดการเชื่อมต่อโครงสร้างพื้นฐาน รองรับการเดินทางของประชาชนอย่างไร้รอยต่อ

จุฬาฯ มีลักษณะของความเป็นพี่น้อง ความอบอุ่น เป็นสังคมที่อยากอนุรักษ์ไว้

ศาสตราจารย์ เภสัชกรหญิง ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า