ข่าวสารจุฬาฯ

จุฬาฯ เปิดตัว Chula MOOC Flexi นวัตกรรมการเรียนรู้แบบ “ยืดหยุ่น” ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างครบวงจร

ศูนย์การศึกษาทั่วไป จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดงานแถลงข่าวเปิดตัว Chula MOOC Flexi โครงการโซลูชันการเรียนรู้ตลอดชีวิตแบบดิจิทัล (Digital Lifelong Learning Solutions for all) สามารถสะสมหน่วยกิตได้ตามความสะดวก ด้วยการเรียนรู้รูปแบบใหม่ที่ยืดหยุ่น ปรับเวลาและทางเลือกให้เหมาะสมกับผู้เรียน ตอบโจทย์ทักษะแห่งอนาคต เพื่อส่งเสริมความรู้และทักษะด้านดิจิทัลแก่ผู้เรียนทุกกลุ่ม นิสิต นักศึกษา บุคลากร รวมถึงผู้ที่สนใจจะพัฒนาทักษะดิจิทัล 

งานแถลงข่าวเปิดตัว Digital Lifelong Learning Solutions for allChula MOOC Flexi” จัดขึ้นเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2567 ณ ห้องประชุม 801 อาคารเฉลิมราชกุมารี 60 พรรษา (อาคารจามจุรี 10) โดยมี ศ.ดร.วิเลิศ ภูริวัชร ผู้รักษาการอธิการบดีจุฬาฯ กล่าวต้อนรับและเปิดโครงการฯ ศ.ดร.ปาริชาต สถาปิตานนท์ ผู้รักษาการรองอธิการบดีจุฬาฯ กล่าวรายงาน นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และ รศ.ประมา ศาสตระรุจิ  ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา  ผู้แทนจากสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม กล่าวแสดงความยินดีและสนับสนุนโครงการ จากนั้น รศ.ดร.สุวิธิดา จรุงเกียรติกุล ผู้รักษาการแทนผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาทั่วไป จุฬาฯ และหัวหน้าโครงการโซลูชันการเรียนรู้ตลอดชีวิตแบบดิจิทัล พร้อมด้วย รศ.ดร.อติวงศ์ สุชาโต รองคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ และอาจารย์ผู้สอนในโครงการฯ นำเสนอแพลตฟอร์ม Digital Lifelong Learning Solutions for allChula MOOC Flexi”  

ศ.ดร.วิเลิศ ภูริวัชร ผู้รักษาการอธิการบดีจุฬาฯ

ศ.ดร.วิเลิศ ภูริวัชร ผู้รักษาการอธิการบดีจุฬาฯ  กล่าวว่า “การเสริมสร้างทักษะดิจิทัลเป็นสิ่งที่จำเป็นในยุคปัจจุบันที่เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว หลักสูตร “Chula MOOC Flexi” เป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในการเตรียมความพร้อมด้าน Digital & AI Literacy ให้กับนักเรียน นิสิต นักศึกษา รวมถึงบุคลากร หน่วยงานภาครัฐ และประชาชน ในการเผชิญกับความท้าทายของยุคดิจิทัล “Chula MOOC Flexi” ไม่ได้เป็นเพียงแค่การให้ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีเท่านั้น แต่ยังมุ่งเน้นการสร้างความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในชีวิตประจำวันและการทำงานในตลาดงานที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ความรู้เหล่านี้จะช่วยให้ทุกคนสามารถปรับตัวและใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ และขับเคลื่อนสังคมไปข้างหน้าได้

“จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในยุคดิจิทัล โดยผลิตบุคลากรที่พร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในด้านดิจิทัล ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาประเทศ การเรียนรู้และทักษะต่าง ๆ ไม่ใช่เพียงความรู้ในอดีต แต่เป็นการสร้างและเข้าใจองค์ความรู้ใหม่ ๆ ที่จะนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม ความรู้อาจล้าสมัยได้ แต่ความฉลาดไม่ล้าสมัย จุฬาฯ มีบทบาทในการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้และเสริมสร้างภูมิปัญญาเพื่อพัฒนาประเทศไทยให้ก้าวหน้าอย่างยั่งยืน” ศ.ดร.วิเลิศ กล่าว

ในงานมีการเสวนา “เปิดโลกการศึกษา : การเรียนรู้ที่ยืดหยุ่นด้วย Chula MOOC Flexi” โดย ดร.รัฐศาสตร์ กรสูต รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รศ.ภก.ดร.อนุชัย ธีระเรืองไชยศรี รองผู้อำนวยการโครงการมหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ผศ.ดร.พลรพี ทุมมาพันธ์ รองเลขาธิการคุรุสภา รศ.ดร.วิทยา วัณณสุโภประสิทธิ์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ดร.ชนกพร พัวพัฒนกุล ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้แบบบูรณาการชีวิต มหาวิทยาลัยมหิดล และ คุณสมภพ  สันติวัฒนกุล ผู้อำนวยการฝ่าย Corporate Strategy and Innovation Division (CSI.) ธนาคารกสิกรไทย

รศ.ดร.สุวิธิดา จรุงเกียรติกุล

รศ.ดร.สุวิธิดา จรุงเกียรติกุล ผู้รักษาการผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาทั่วไป จุฬาฯ และหัวหน้าโครงการโซลูชันการเรียนรู้ตลอดชีวิตแบบดิจิทัล เปิดเผยว่า “โครงการมีความสำคัญอย่างยิ่งในการเตรียมคนไทยให้พร้อมสำหรับโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นการเสริมสร้างทักษะดิจิทัล การพัฒนาความสามารถในการทำงาน หรือการยกระดับการแข่งขันในระดับสากล หลักสูตรพัฒนาขึ้นโดยผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ได้จริงในชีวิตการทำงาน และยังสามารถเรียนรู้ได้อย่างยืดหยุ่น สะดวกต่อการจัดการเวลาและสถานที่ของผู้เรียนเอง”

โครงการโซลูชันการเรียนรู้ตลอดชีวิตแบบดิจิทัล (Digital Lifelong Learning Solutions) เพื่อพัฒนาความรู้เสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ด้านดิจิทัลในฐานะกำลังแรงงานคุณภาพของประเทศ” ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อผลิตเนื้อหาการเรียนรู้เกี่ยวกับ Digital & Artificial Intelligence (AI) Literacy ร่วมพัฒนาหลักสูตรกับผู้เชี่ยวชาญด้านดิจิทัลบนแพลตฟอร์มคลังความรู้ดิจิทัล Chula Neuron สำหรับผู้เรียนทุกกลุ่ม นิสิต นักศึกษา บุคลากร รวมถึงบุคคลทั่วไปที่สนใจจะพัฒนาทักษะดิจิทัล มีการเปิดสอนทั้งหมด 28 คอร์สเรียน และ 8 ชุดรายวิชาศึกษาทั่วไป ดังนี้

  1. การรู้เท่าทันดิจิทัล ข้อมูล และปัญญาประดิษฐ์
  2. พื้นฐานการพัฒนาเว็บ
  3. การสร้างต้นแบบแอปพลิเคชันอินเทอร์เน็ตของทุกสรรพสิ่ง
  4. การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยภาษาไพทอน
  5. การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยเทคนิคการเรียนรู้ของเครื่อง
  6. วิสัยทัศน์คอมพิวเตอร์และการประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรม
  7. การบริหารโครงการการพัฒนาแอปพลิเคชันยุคใหม่
  8. การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลสำหรับผู้ให้บริการเทคโนโลยี

รูปแบบการเรียน  เรียนออนไลน์ด้วยตนเอง (Self-Online Learning) ผ่านแพลตฟอร์ม Chula Neuron เข้าร่วมสัมมนา online หรือ onsite เพื่อสะสมชั่วโมงการเรียนรู้ ทั้งนี้สามารถสอบวัดผลการเรียน เพื่อรับใบรับรองและเกียรติบัตรสำหรับผู้เรียนที่สำเร็จการศึกษาและสอบผ่านตามเกณฑ์ในแต่ละวิชา

การสะสมหน่วยกิต ผู้เรียนสามารถสะสมหน่วยกิตจากการเรียนในโครงการนี้ และเทียบโอนเป็นรายวิชาศึกษาทั่วไปของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้โดยต้องเรียน และสะสมชั่วโมงการเรียนไม่น้อยกว่า 40 ชั่วโมงในแต่ละรายวิชา

ทั้งนี้มีการวางแผนร่วมกับโครงการ Thai MOOC กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เพื่อผลิตเนื้อหาการเรียนรู้เกี่ยวกับ Digital & Artificial Intelligence (AI) Literacy บนแพลตฟอร์มคลังความรู้ดิจิทัล Chula Neuron ในอนาคต

“โครงการนี้เป็นนวัตกรรมทางด้านการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตที่จะช่วยสร้างความสามารถในการจ้างงานตลอดชีพ (Lifetime Employability) ให้กับประชาชนคนไทยทุกคน และยังเป็นเครื่องมือสำคัญในการยกระดับความสามารถในการแข่งขัน (Competitive Advantage) ของประเทศในเวทีโลก” รศ.ดร.สุวิธิดา กล่าวทิ้งท้าย

รศ.ดร.อติวงศ์ สุชาโต รองคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ และอาจารย์ผู้สอนในโครงการฯ กล่าวเสริมว่าแพลตฟอร์มนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งในการเสริมสร้างศักยภาพด้านดิจิทัลและ soft skill ให้กับทรัพยากรมนุษย์ของประเทศ เพื่อพัฒนากำลังแรงงานคุณภาพที่มีความรู้ความสามารถสอดรับกับความเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัล ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้อย่างยืดหยุ่นและสะดวก เพื่อให้พร้อมรับมือกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ และมีศักยภาพในการขับเคลื่อนประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ

รศ.ดร.อติวงศ์ สุชาโต และ รศ.ดร.สุวิธิดา จรุงเกียรติกุล

ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนเรียนรายวิชาต่างๆ ในโครงการ Chula MOOC Flexiและติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://cuneuron.chula.ac.th/cumooc-flexi สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์การศึกษาทั่วไป จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โทร: 0-2218-3919, 0-2218-3826

จุฬาฯ เป็นที่ที่เราได้มาพบตัวเองจริงๆ และเป็นช่วงเวลาที่สนุกที่สุด

คุณรสสุคนธ์ กองเกตุ (ครูเงาะ) นิสิตเก่า คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า