ข่าวสารจุฬาฯ

คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ ร่วมจัดกิจกรรม “Power of One (Power of You) : โลกเปลี่ยนที่ตัวคุณ” สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความยั่งยืน

สมาคมสร้างคุณค่าในประเทศไทย (SGI) ร่วมกับครุศาสตร์ จุฬาฯ หน่วยปฏิบัติการวิจัยการศึกษาสร้างคุณค่า (VCE-RU-CU) จุฬาฯ และศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ จัดงาน “Power of One (Power of You) : โลกเปลี่ยนที่ตัวคุณ” ระหว่างวันที่ 30 สิงหาคม – 1 กันยายน 2567 ณ ชั้น 3 สามย่านมิตรทาวน์ โดยมี คุณนวรัตน์ ชีวันมี ผู้อำนวยการสมาคมสร้างคุณค่าในประเทศไทย กล่าวรายงาน รศ.ดร.ศิริเดช สุชีวะ ผู้รักษาการรองอธิการบดีจุฬาฯ และผู้รักษาการแทนคณบดีคณะครุศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวต้อนรับ ดร.มงคลชัย สมอุดร รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวเปิดงาน 

“Power of One (Power of You) : โลกเปลี่ยนที่ตัวคุณ” เน้นการมีส่วนร่วมในการเรียนรู้และสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกในสังคมผ่านแนวทางที่ยั่งยืน โดยมีวิทยากรและผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายสาขาแบ่งปันประสบการณ์และแนวคิดเพื่อขับเคลื่อนเป้าหมาย SDGs ในทุกมิติ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม งานนี้มุ่งสร้างความตระหนักรู้และแรงบันดาลใจในการบรรลุ SDGs ผ่านกิจกรรมหลากหลาย เช่น นิทรรศการ เวทีเสวนา มินิคอนเสิร์ต และเวิร์กช็อป ที่ส่งเสริมความรู้และการมีส่วนร่วมอย่างยั่งยืนในสังคม

รศ.ดร.ศิริเดช สุชีวะ ผู้รักษาการรองอธิการบดีจุฬาฯ

รศ.ดร.ศิริเดช สุชีวะ ผู้รักษาการรองอธิการบดีจุฬาฯ กล่าวว่า จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมีบทบาทเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ผ่านการศึกษา และการมีส่วนร่วมในทุกมิติของสังคม ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม จุฬาฯ มุ่งเน้นการสร้างคุณค่าและความรับผิดชอบต่อสังคมผ่านการศึกษา ไม่เพียงแต่ถ่ายทอดความรู้ แต่ยังปลูกฝังคุณธรรม และพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับผู้เรียนในการเผชิญกับความท้าทายในศตวรรษที่ 21 เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการสร้างอนาคตที่ยั่งยืนให้กับสังคมและโลกของเรา

รศ.ดร.ศิริเดชกล่าวถึงความสำคัญของการบูรณาการการศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งเป็นแนวทางที่จุฬาฯ ยึดถือและนำไปใช้ในการพัฒนาหลักสูตรและกิจกรรมต่างๆ ภายในมหาวิทยาลัย การผสานแนวคิดเหล่านี้เข้ากับการเรียนการสอนและกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ของนิสิต เป็นการเตรียมความพร้อมให้นิสิตจุฬาฯ มีทักษะในการคิดวิเคราะห์ และการตัดสินใจที่มีเหตุผล เพื่อเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกในอนาคต

“เรามุ่งหวังว่างานนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญในการสร้างแรงบันดาลใจและเปิดโอกาสให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืนในทุกภาคส่วน” รศ.ดร.ศิริเดช กล่าวเพิ่มเติม

ภายในงาน “Power of One (Power of You)” มี 4 กิจกรรมสำคัญที่น่าสนใจดังนี้

1. Youth Stage: Your Power is Matters : การแสดงพลังของเยาวชนรุ่นใหม่ที่มีความพร้อมจะร่วมปกป้องโลกผ่านการแสดงเชิงสร้างสรรค์ การแสดงนี้เป็นการสะท้อนถึงความสำคัญของเยาวชนในการเป็นพลังขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกในสังคม

2. Your Action for Everyone : โซนกิจกรรมเชิงปฏิบัติที่ส่งเสริมการเรียนรู้เกี่ยวกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ผ่านการทดลองทำด้วยตัวเอง เช่น การจัดเรียงบล็อก SDGs ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน

3. Talk for Action Towards SDGs : เวทีเสวนาจากผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาและสิ่งแวดล้อม รวมถึงบุคคลมีชื่อเสียงในวงการบันเทิง เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองและประสบการณ์ในการผลักดันเป้าหมาย SDGs และการสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้เข้าร่วมงาน

4. Seeds of Hope and Action (SOHA) : นิทรรศการที่เดินทางมาแล้วกว่า 10 ประเทศทั่วโลก นำเสนอเรื่องราวและแนวทางการดำเนินชีวิตที่ยั่งยืน เพื่อสร้างความตระหนักรู้และแรงบันดาลใจในการลงมือทำเพื่อโลกที่ดีขึ้น

ในงานนี้มีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากหลากหลายสาขามาร่วมแบ่งปันแนวคิดและประสบการณ์ที่สำคัญในการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ในแต่ละด้าน นำเสนอหัวข้อที่ครอบคลุมตั้งแต่การศึกษา สิ่งแวดล้อม และการมีส่วนร่วมทางสังคม เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและส่งเสริมการเรียนรู้ร่วมกันสำหรับการพัฒนาโลกอย่างยั่งยืน ดังนี้

ศุกร์ที่ 30 สิงหาคม 2567

13.00 น. หัวข้อ “SDGs กับการพัฒนาการเกษตรของประเทศไทย” โดย รศ.ดร.วีระพล ทองมา อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้  

17.30 น. หัวข้อ “จาก SDGs สู่ SSLC” โดย รศ.ดร.นันทรัตน์ เจริญกุล ดร.สุนีย์ บันโนะ คุณศกุนตลา ศิริไพรวัน นักวิจัย จากหน่วยปฏิบัติการวิจัยการศึกษาสร้างคุณค่า คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ

เสาร์ที่ 31 สิงหาคม 2567

11.00 น. หัวข้อ “การศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน” โดย รศ.ดร.เฟื่องอรุณ ปรีดีดิลก หัวหน้าภาควิชานโยบาย การจัดการและความเป็นผู้นำทางการศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ คุณนภัสสรณ์ ฐิติวัฒนานันท์ นักวิชาการศึกษาชำนาญการ สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา สำนักคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  

14.00 น. หัวข้อ “SDGs กับโลกที่ไม่หยุดนิ่ง” โดย คุณทายาท เดชเสถียร และ คุณพิศาล แสงจันทร์ พิธีกรและผู้ผลิตรายการสารคดีเชิงท่องเที่ยว “หนังพาไป”  

15.30 น. หัวข้อ “บทบาทของ SUN THAILAND กับการพัฒนาที่ยั่งยืน” โดย ผศ.ดร.กฤษชัย ศรีบุญมา รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนากิจการมหาวิทยาลัยเพื่อความยั่งยืน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ  

16.30 น. หัวข้อ “The Courage to Change: Tackling the Climate Crisis” โดย คุณเคน นครินทร์ วนกิจไพบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและบรรณาธิการบริหาร THE STANDARD

อาทิตย์ที่ 1 กันยายน 2567 

11.00 น. หัวข้อ “SDGs กับความมั่นคงของมนุษย์ในยุคแห่งพลวัตเทคโนโลยี” โดย ดร.อัษฎาพร ไกรพานนท์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  

11.30 น. หัวข้อ “ทุนทางปัญญาของชาติ กับศาสตร์เพื่อการบรรลุ SDGs” โดย ดร.เศรษฐพันธ์ กระจ่างวงษ์ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและพัฒนาทุนทางปัญญา  

12.00 น. หัวข้อ “Responsible Consumption บริโภคอย่างมีความรับผิดชอบง่ายนิดเดียว” โดย ดร.ฉัตรตรี ภูรัต ผู้อำนวยการฝ่ายฉลากเขียวและฉลากสิ่งแวดล้อม มูลนิธิสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย คุณชุตินาฏ พงษ์ทองวัฒนา เจ้าหน้าที่งานสื่อสารและบริการสังคมอาวุโส มูลนิธิสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย  

14.00 น. หัวข้อ “รักทะเลแบบยั่งยืน” โดยนิสิตคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  

17.00 น. หัวข้อ “บีจี ปทุม ยูไนเต็ด กับการมุ่งสู่ Carbon Neutral Event” โดย คุณนิตยาพร ธาราสุข ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารการตลาด สโมสรฟุตบอล บีจี ปทุม ยูไนเต็ด

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook: Power of One

https://www.facebook.com/profile.php?id=61560027801923&mibextid=ZbWKwL

จุฬาฯ มีลักษณะของความเป็นพี่น้อง ความอบอุ่น เป็นสังคมที่อยากอนุรักษ์ไว้

ศาสตราจารย์ เภสัชกรหญิง ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า