ข่าวสารจุฬาฯ

จุฬาฯ จัดงานมอบรางวัล”สุดยอดแบรนด์ทรงพลัง” The Most Powerful Brands of Thailand 2024

ภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจัดงานมอบรางวัลThe Most Powerful Brands of Thailand 2024หรือ “สุดยอดแบรนด์ทรงพลังของประเทศไทย 2024” เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2567 ณ หอประชุมจุฬาฯ โดยมี ศ.ดร.วิเลิศ ภูริวัชร ผู้รักษาการอธิการบดีจุฬาฯ เป็นประธานมอบรางวัลให้กับผู้บริหารแบรนด์ซึ่งได้รับรางวัลทั้งสิ้น 29 กลุ่มผลิตภัณฑ์ ถือเป็นการสำรวจแบรนด์ครั้งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย กล่าวรายงานโดย ผศ.ดร.เอกก์ ภทรธนกุล หัวหน้าภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ 

ศ.ดร.วิเลิศ ภูริวัชร ผู้รักษาการอธิการบดีจุฬาฯ

ภายในงานมีการเสวนาผลวิเคราะห์ “The Most Powerful Brands of Thailand 2024” และ “7 Generations of Thai Consumer” โดย รศ.ดร.ณัฐพล อัสสะรัตน์ หัวหน้าโครงการวิจัย และการเสวนา “ถอดรหัสการตัดสินใจของผู้บริโภคไทย: Unfolding 7 Generations of Thai Consumers” โดย ผศ.ดร.เอกก์ ภทรธนกุล หัวหน้าภาควิชาการตลาด และ รศ.ม.ล.สาวิกา อุณหนันท์ รองประธานหลักสูตร ปริญญาโทด้านแบรนด์และการตลาด (Master in Branding and Marketing: MBM)

ผศ.ดร.เอกก์ ภทรธนกุล หัวหน้าภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ กล่าวว่า การจัดอันดับความแข็งแกร่งของแบรนด์ครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของงานวิจัยที่ภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ ดำเนินการอย่างต่อเนื่องทุก 2 ปี ซึ่งในปีนี้ถือเป็นครั้งที่ 7 นอกจากจะมีการประกาศรางวัลแบรนด์ที่แข็งแกร่งที่สุดใน 29 กลุ่มผลิตภัณฑ์แล้ว คณะผู้วิจัยยังได้ทำการวิเคราะห์ปัจจัยสำคัญที่ส่งเสริมให้แบรนด์แข็งแกร่ง เพื่อนำมาเป็นองค์ความรู้ในการกำหนดกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของตลาดอีกด้วย

ผศ.ดร.เอกก์ ภทรธนกุล หัวหน้าภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ

รศ.ดร.ณัฐพล อัสสะรัตน์ หัวหน้าโครงการวิจัย กล่าวว่า การประเมินความแข็งแกร่งของแบรนด์จะพิจารณาครอบคลุม 4 มิติ ได้แก่ ความตระหนักในแบรนด์ (Awareness) ความชื่นชอบในแบรนด์ (Preference) การใช้ผลิตภัณฑ์ (Usage) และภาพลักษณ์ (Image) ซึ่งเป็นการวิเคราะห์ความสำเร็จของแบรนด์ทั้งในแง่ Market Share, Mind Share และ Heart Share อย่างครบถ้วน

รศ.ดร.ณัฐพล อัสสะรัตน์ หัวหน้าโครงการวิจัย

รศ.ม.ล.สาวิกา อุณหนันท์ รองประธานหลักสูตร MBM หนึ่งในทีมวิจัย กล่าวเสริมว่า ในปัจจุบัน แบรนด์ที่แข็งแกร่งและยั่งยืน ไม่ได้หมายถึงเพียงแค่การสร้างชื่อเสียงหรือการมอบคุณค่าให้แก่ผู้บริโภคเท่านั้น แต่ยังต้องให้ความสำคัญกับสังคมและสิ่งแวดล้อม รวมถึงมุ่งเน้นการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน การพัฒนาองค์ความรู้เพื่อยกระดับขีดความสามารถของแบรนด์ให้ทันสมัยและตอบสนองต่อสังคม ถือเป็นพันธกิจหลักของภาควิชาการตลาดในการสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อธุรกิจและสังคมที่ยั่งยืนในการวิจัยครั้งนี้

ผศ.ดร.เอกก์ ภทรธนกุล หัวหน้าภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ
และ รศ.ม.ล.สาวิกา อุณหนันท์ รองประธานหลักสูตร MBM หนึ่งในทีมวิจัย

สำหรับปีนี้สุดยอดแบรนด์ทรงพลัง The Most Powerful Brands of Thailand 2024  มี 29 กลุ่มผลิตภัณฑ์ดังนี้

ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ส่วนบุคคลและครัวเรือน (Personal Care & Household Products)

  • ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวกาย (Body Wash)  ลักส์  บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด
  • ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม (Hair Care)   ซันซิล บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด
  • ผลิตภัณฑ์ซักผ้า (Fabric Wash)  บรีส บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด
  • ผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปาก (Oral Care)  คอลเกต บริษัท คอลเกต-ปาล์มโอลีฟ (ประเทศไทย) จำกัด
  • ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าและผิวกาย (Facial & Skin Care)  นีเวีย บริษัท ไบเออร์สด๊อรฟ (ประเทศไทย) จำกัด

ยานยนต์ (Automotive)

  • รถยนต์เชิงพาณิชย์ (Commercial Vehicle)  โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่  บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด
  • รถยนต์นั่งส่วนบุคคล (Passenger Car)  โตโยต้า ยาริส  บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด
  • รถจักรยานยนต์ (Motorcycle)   ฮอนด้า  บริษัท ไทยฮอนด้า จำกัด

ผลิตภัณฑ์และบริการด้านเทคโนโลยี (Technology Products & Services)

  • แล็ปท็อป/โน้ตบุ๊ก (Laptop/Notebook)  เอเซอร์  บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด
  • โทรศัพท์มือถือ (Mobile Phone)  ซัมซุง  บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด
  • แพลตฟอร์มส่งอาหาร (Food Delivery Platform)  แกร็บ ฟู้ด  บริษัท แกร็บ ประเทศไทย จำกัด
  • เครือข่ายสังคมออนไลน์ (Social Network)   เฟซบุ๊ก   เมตา
  • บริการทีวีสตรีมมิ่ง (TV Streaming)  เน็ตฟลิกซ์   บริษัท เน็ตฟลิกซ์ (ประเทศไทย) จำกัด
  • ช้อปปิ้งออนไลน์ (Online Shopping)  ลาซาด้า  บริษัท ลาซาด้า จำกัด (ประเทศไทย)

อาหารและขนมขบเคี้ยว (Food & Snacks)

  • บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป (Instant Noodle)  มาม่า  บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน)
  • อาหารกระป๋อง (Canned Food)  สามแม่ครัว บริษัท รอแยลฟู้ดส์ จำกัด
  • ผลิตภัณฑ์นม (Milk)  โฟร์โมสต์ บริษัท ฟรีสแลนด์คัมพิน่า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)
  • ขนมขบเคี้ยว (Snacks) เลย์ บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า (ไทย) เทรดดิ้ง จำกัด
  • เครื่องปรุงรส (Seasoning)  รสดี  บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด

เครื่องดื่ม (Beverages)

  • เครื่องดื่มชูกำลัง (Energy Drink)  เอ็ม-150  บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน)
  • กาแฟ (Coffee)  เนสกาแฟ  บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด
  • น้ำผลไม้ (Juice)  ยูนิฟ  บริษัท ยูนิ-เพรสซิเดนท์ (ประเทศไทย) จำกัด
  • เครื่องดื่มฟังก์ชันนัล (Functional Drink)   ซี-วิท   บริษัท เฮ้าส์ โอสถสภา ฟู้ดส์ จำกัด

ร้านอาหารและบริการทางการเงิน (Restaurant, Financial Services & Property)

  • ธนาคาร (Bank)  ธนาคารไทยพาณิชย์  บริษัท ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)
  • ประกันชีวิต (Life Insurance)  เอไอเอ  บริษัท เอไอเอ จำกัด
  • ประกันภัยรถยนต์ (Car Insurance)  วิริยะประกันภัย  บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน)
  • ร้านกาแฟ (Coffee Shop)  คาเฟ่ อเมซอน บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด
  • เชนร้านอาหาร (Chain Restaurants)  เอ็มเค บริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
  • อสังหาริมทรัพย์ (ที่อยู่อาศัย) (Property (Resident)  พฤกษา  บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน)

จุฬาฯ มีลักษณะของความเป็นพี่น้อง ความอบอุ่น เป็นสังคมที่อยากอนุรักษ์ไว้

ศาสตราจารย์ เภสัชกรหญิง ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า