ข่าวสารจุฬาฯ

จุฬาฯ จัดพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน ประจำปี 2567 ณ วัดใหญ่สุวรรณาราม จ.เพชรบุรี

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานผ้าพระกฐินพระราชทานแก่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อนำไปถวายพระสงฆ์ผู้จำพรรษากาลถ้วนไตรมาส ณ วัดใหญ่สุวรรณาราม ต.ท่าราบ อ.เมืองเพชรบุรี จ.เพชรบุรี ในวันพฤหัสบดีที่ 7 พฤศจิกายน 2567 เวลา 13.00 น. 

วัดใหญ่สุวรรณาราม เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดวรวิหาร มีเนื้อที่ 20 ไร่เศษ สันนิษฐานว่าเป็นวัดที่มีมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา และได้รับการปฏิสังขรณ์ครั้งใหญ่ในรัชสมัยของสมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 หรือสมเด็จพระเจ้าเสือ โดยพระสุวรรณมุณี (สังฆราชแตงโม) ต่อมาในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ สถาปนาขึ้นเป็นพระอารามหลวง จากนั้นได้มีการบูรณะปฏิสังขรณ์ครั้งใหญ่อีกครั้ง ทำให้มีการสร้างเสนาสนะเพิ่มขึ้น เช่น สร้างพระระเบียงคดรอบพระอุโบสถ สร้างหอสวดมนต์ ปรับปรุงกุฏิสงฆ์ ศาลาคู่ หอระฆัง และสร้างกำแพงรอบวัดพร้อมซุ้มประตู สระนํ้า ซึ่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานเงินในการปฏิสังขรณ์วัดด้วย อีกทั้งยังได้เสด็จฯ ไปทอดพระเนตรวัดใหญ่สุวรรณารามหลายครั้ง

ปูชนียวัตถุสถานและสิ่งก่อสร้างที่สำคัญในพระอาราม 

– พระอุโบสถ เป็นสถาปัตยกรรมทรงไทยก่ออิฐถือปูน ฐานพระอุโบสถยกพื้นสูง เป็นฐาน 2 ชั้น พื้นปูด้วยกระเบื้องดินเผา บานประตูเป็นแผ่นไม้สักหนา ด้านนอกทาสีแดง ด้านในมีภาพเขียนรูปทวารบาล ผนังภายในพระอุโบสถทั้ง 4 ด้าน เขียนจิตรกรรมสีฝุ่น ผนังด้านหน้าพระประธาน พื้นที่ระหว่างเสาในประธานซึ่งเป็นเสานางแบบ เขียนเป็นเรื่องพุทธประวัติ ตอนมารผจญ พื้นที่นอกเสาประธานเหนือช่องประตูด้านซ้ายและขวา เขียนเป็นลายพันธุ์พฤกษาจนถึงฝ้าเพดาน หลังบานประตู เขียนเป็นรูปเทพทวารบาลยืนหันให้เห็นด้านหน้า สวมมงกุฎทรงเทริดแบบมงกุฎพระพุทธรูปทรงเครื่องสมัยอยุธยา 

– พระประธานในพระอุโบสถ เป็นพระพุทธรูปปั้นปางมารวิชัย ประดิษฐานอยู่บนฐานชุกชี ทรงสูง ลักษณะเป็นฐานสิงห์ ประดับลวดลายปูนปั้น ปิดทองประดับกระจก 

– ระเบียงคดหรือศาลาราย ตั้งล้อมรอบพระอุโบสถ มีลักษณะเป็นหลัง ๆ ทั้งหมด 8 หลัง ก่ออิฐถือปูน ด้านหลังทึบ ด้านหน้าเปิดโล่ง มีเสารับนํ้าหนักเครื่องบนหลังคาซึ่งเป็นทรงจตุรมุขซ้อน 2 ชั้น ปัจจุบันมุงด้วยกระเบื้องเคลือบหางมน ประดับช่อฟ้า ใบระกา หางหงส์ 

ศาลาการเปรียญ ตั้งอยู่ด้านหลังพระอุโบสถ เป็นศาลาขนาด 10 ห้อง ยาว 15 วา กว้าง 5 วา 

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยขอเชิญผู้มีจิตศรัทธาร่วมทำบุญโดยเสด็จพระราชกุศลในการถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน ณ วัดใหญ่สุวรรณารามในครั้งนี้ โดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจะนำเงินบริจาคที่รวบรวมได้ทั้งหมดถวายเพื่อบำรุงพระอาราม สามารถร่วมทำบุญผ่านบัญชีธนาคารกสิกรไทย สาขาสยามสแควร์ ชื่อบัญชี “กฐินพระราชทานจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย” เลขที่บัญชี 131-3-95521-0 หรือสแกน QR Code

QR Code ขอใบอนุโมทนาบัตร

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มภารกิจพิธีการและกิจการพิเศษ ศูนย์บริหารกลาง จุฬาฯ โทร. 0-2218-0261, 0-2218-0184

จุฬาฯ มีลักษณะของความเป็นพี่น้อง ความอบอุ่น เป็นสังคมที่อยากอนุรักษ์ไว้

ศาสตราจารย์ เภสัชกรหญิง ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า