ข่าวสารจุฬาฯ

จุฬาฯ ร่วมกับกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมแถลงข่าวความสำเร็จการพัฒนาผลิตภัณฑ์เกษตรแปรรูปเป้าหมาย “โกโก้” พัฒนามูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์โกโก้ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับกองพัฒนาเกษตรอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมจัดพิธีปิดกิจกรรมพัฒนาผลิตภัณฑ์เกษตรแปรรูปเป้าหมาย “โกโก้” และแถลงข่าวความสำเร็จของกิจกรรมครั้งนี้ เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2567 ณ โถงชั้น 1 อาคารมหามกุฏ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ  โดยมี ศ.ดร.วรวีร์ โฮเว่น  ผู้รักษาการแทนรองคณบดีฝ่ายวิจัย และหัวหน้าภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวต้อนรับ รศ.ดร.จิรารัตน์ อนันตกูล ภาควิชาเทคโนโลยีทางอาหาร คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ผู้จัดการโครงการการยกระดับสินค้าเกษตรสู่เกษตรอุตสาหกรรม กล่าวรายงาน ดร.กิตติโชติ ศุภกำเนิด ผู้อำนวยการกองพัฒนาเกษตรอุตสาหกรรม กล่าวถึงความสำเร็จของโครงการและกล่าวปิดกิจกรรม

ในงานมีพิธีมอบวุฒิบัตรแก่ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 17 กิจการ และพิธีมอบโล่ผลิตภัณฑ์ดีเด่นแก่ผู้ประกอบการจำนวน 3 กิจการ นอกจากนี้ยังมีการจัดบูธแสดงผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม อาหาร และเครื่องสำอางของผู้ประกอบการ SME และวิสาหกิจชุมชนจำนวน 17 กิจการที่เข้าร่วมโครงการนี้

การปฏิรูปภาคการเกษตรของไทยให้มีประสิทธิภาพเป็นประเด็นสำคัญที่ทุกภาคส่วนต้องร่วมกันดำเนินการเพื่อยกระดับการดำเนินธุรกิจภาคเกษตรให้ดีขึ้น โดยอาศัยกลยุทธ์สำคัญคือ การสร้างและพัฒนาการทำเกษตรกรรมไปสู่การทำเกษตรอุตสาหกรรมยุคใหม่ที่มีแนวคิดในการทำธุรกิจ มีความรู้ด้านการแปรรูปผลิตภัณฑ์ ด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ ด้านการบริหารการเงินและต้นทุน มีการวางแผนการเพาะปลูกอย่างมีประสิทธิภาพ “โกโก้” เป็นหนึ่งในพืชแห่งอนาคต สามารถแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย เช่น อาหารเพื่อสุขภาพชั้นดีเยี่ยม (Super Food) และผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ส่งผลให้พื้นที่เพาะปลูกโกโก้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประเทศไทยมีความได้เปรียบด้านพื้นที่ สามารถปลูกโกโก้ได้ทุกภาค ปัจจุบันรัฐบาลมีนโยบายเร่งยกระดับศักยภาพอุตสาหกรรมโกโก้ทั่วประเทศสู่การเป็นโกโก้ฮับ (THAI COCOA HUB) ของอาเซียนในอนาคต

กองพัฒนาเกษตรอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมดำเนิน “กิจกรรมพัฒนาผลิตภัณฑ์เกษตรแปรรูปเป้าหมาย (โกโก้)” ภายใต้โครงการยกระดับสินค้าเกษตรสู่เกษตรอุตสาหกรรม  โดยมีคณาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ให้การปรึกษาทั้งเทคโนโลยีและนวัตกรรม บรรจุภัณฑ์ที่ปลอดภัยได้มาตรฐาน การตลาดการเงิน เพื่อยกระดับและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลผลิตโกโก้ ส่งเสริมการพัฒนาและแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรให้มีมูลค่าสูง ได้มาตรฐาน และสอดคล้องกับความต้องการของตลาดที่สามารถเชื่อมโยงไปสู่การผลิตเชิงพาณิชย์

จุฬาฯ เป็นที่ที่เราได้มาพบตัวเองจริงๆ และเป็นช่วงเวลาที่สนุกที่สุด

คุณรสสุคนธ์ กองเกตุ (ครูเงาะ) นิสิตเก่า คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า