ข่าวสารจุฬาฯ

อธิการบดีจุฬาฯ ชี้อนาคตการศึกษาที่ขับเคลื่อนด้วย AI ความท้าทายของสถาบันอุดมศึกษาที่จะต้องปรับบทบาทใหม่

ศ.ดร.วิเลิศ ภูริวัชร อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นวิทยากรพิเศษในหัวข้อ “Revolutionizing Learning: The AI-Powered Future of Education” ในโครงการสัมมนา “ก้าวข้ามโอกาสและความเสี่ยง: แบ่งปันประสบการณ์สู่การเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัลของมหาวิทยาลัยในยุค AI” ซึ่งจัดขึ้นโดยศูนย์บริหารความเสี่ยง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับสถาบันคลังสมองของชาติและมหาวิทยาลัยเครือข่าย Digital University เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2567 ณ สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และแนวปฏิบัติที่ดี เสริมสร้างความเข้าใจในการใช้เทคโนโลยี พัฒนาเครือข่ายความร่วมมือ และส่งเสริมวัฒนธรรมความเสี่ยงในมหาวิทยาลัยภายใต้บริบทยุค AI เพื่อเตรียมพร้อมมหาวิทยาลัยไทยสู่การเป็นผู้นำด้าน AI ในภูมิภาค โดยมี ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล
ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเป็นผู้กล่าวเปิดงาน

ศ.ดร.วิเลิศ ภูริวัชร อธิการบดีจุฬาฯ ได้กล่าวถึงการปฏิวัติการเรียนรู้: อนาคตแห่งการศึกษาซึ่งขับเคลื่อนด้วย AI นับเป็นความท้าทายและแนวทางใหม่ของอุดมศึกษา ในยุคที่เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) เข้ามามีบทบาทสำคัญ มหาวิทยาลัยไม่สามารถจำกัดบทบาทของตนเพียงแค่การถ่ายทอดองค์ความรู้ให้ผู้เรียนอีกต่อไป เพราะ AI ได้เปิดโอกาสให้ข้อมูลและองค์ความรู้เข้าถึงได้อย่างไร้ขีดจำกัด ดังนั้นสถาบันอุดมศึกษาต้องปรับบทบาทของตนเองให้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้ที่เน้น “การสร้างประสบการณ์การเรียนรู้” ที่สามารถตอบโจทย์อนาคต โดยมุ่งเน้นไปที่การเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติจริง (Experiential Learning) การบูรณาการข้ามศาสตร์ (Interdisciplinary) และการพัฒนาทักษะแห่งอนาคตที่หลากหลาย

  • การสร้างเส้นทางการเรียนรู้เฉพาะบุคคล: จุดเริ่มต้นจากความอยากรู้
    AI ทำให้การประเมินศักยภาพของผู้เรียนสามารถเจาะลึกในระดับปัจเจกบุคคลมากขึ้น สิ่งนี้เปิดโอกาสให้สถาบันการศึกษาสร้าง เส้นทางการเรียนรู้เฉพาะบุคคล (Personalized Learning Pathways) โดยการสังเกต “ความอยากรู้” หรือความสนใจในเรื่องใดเรื่องหนึ่งของนิสิตนักศึกษา ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญในการค้นพบพรสวรรค์และศักยภาพที่แท้จริงของตนเอง มหาวิทยาลัยจึงต้องกระตุ้นและเปิดพื้นที่ให้ผู้เรียนได้ ทดลอง ค้นหา และตั้งคำถาม ผ่านการสร้างประสบการณ์ที่หลากหลาย
  • บทบาทใหม่ของคณาจารย์: จากผู้สอนสู่ “ผู้อำนวยความสะดวกทางปัญญา”
    บทบาทของคณาจารย์ต้องเปลี่ยนจาก “ผู้ถ่ายทอดความรู้” มาเป็น “ผู้อำนวยความสะดวกทางปัญญา (Facilitators)” โดยมุ่งเน้นไปที่การกระตุ้นความคิด การสร้างโจทย์ปัญหาที่ท้าทาย และการผลักดันให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้เชิงลึก การเชื่อมโยงความรู้ รวมถึงการนำความรู้นั้นไปประยุกต์ใช้จริงในสถานการณ์ต่าง ๆ คณาจารย์จึงต้องมีทักษะในการสังเกตและเข้าใจนักศึกษาในฐานะบุคคลที่มีความสนใจและศักยภาพเฉพาะตัว
  • การบูรณาการทักษะชีวิตกับเทคโนโลยี
    โลกยุค AI ต้องการบุคลากรที่ไม่เพียงมีทักษะทางเทคโนโลยี เช่น AI และ Big Data แต่ยังต้องมีทักษะชีวิต (Life Skills) ที่สำคัญ เช่น การคิดวิเคราะห์ (Analytical Thinking) การคิดสร้างสรรค์ (Creative Thinking) ความสามารถในการปรับตัว (Adaptability) การแก้ไขปัญหา และคุณธรรมจริยธรรม สถาบันอุดมศึกษาต้องเป็นพื้นที่ในการบ่มเพาะทักษะเหล่านี้ควบคู่กับการเรียนรู้เทคโนโลยี เพื่อให้บัณฑิตพร้อมเผชิญกับโลกที่มีความผันผวนสูง
  • คุณค่าใหม่ของสถาบันอุดมศึกษาในยุค AI
    แม้ว่าจะมีข้อถกเถียงว่าปริญญายังจำเป็นหรือไม่ในโลกยุคใหม่ แต่สถาบันอุดมศึกษายังคงมีบทบาทสำคัญในการสร้าง “คนที่มีคุณภาพ” ผ่านการบูรณาการความรู้ ความคิดสร้างสรรค์ และทักษะชีวิต โดยให้ความสำคัญกับการช่วยนิสิตค้นหาตัวเอง พัฒนาพรสวรรค์ และสร้างความเชื่อมโยงระหว่างศาสตร์ต่าง ๆ ทั้งวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สังคมศาสตร์ และมนุษยศาสตร์ เพื่อให้เกิดมุมมองที่หลากหลายในการแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อนของโลกอนาคต

Chulalongkorn: The University of AI การเปลี่ยนผ่านสู่ยุค AI ไม่ได้เป็นเพียงการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ แต่คือการพลิกโฉมรูปแบบการเรียนรู้ สู่การบูรณาการ ความสร้างสรรค์ และการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริง เพื่อสร้างบัณฑิตที่มีศักยภาพหลากมิติ พร้อมด้วยความรู้ ทักษะ และจริยธรรมในการนำพาตนเองและสังคมไปสู่ความสำเร็จที่ยั่งยืน

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมุ่งสู่การเป็น “Chulalongkorn: The University of AI” พื้นที่แห่งการบ่มเพาะศักยภาพนิสิตนักศึกษา ผ่านการสร้างสภาพแวดล้อมที่กระตุ้นความอยากรู้ เปิดโอกาสให้ได้ค้นพบตนเอง และเสริมสร้างทักษะที่ตอบสนองต่อความเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัล

“ความอยากรู้และการค้นหาตัวตน คือจุดเริ่มต้นของการเรียนรู้ที่ยั่งยืน และเป็นสะพานสู่อนาคตที่ทุกคนสามารถก้าวข้ามความเสี่ยงสู่ความสำเร็จได้”

จุฬาฯ สนับสนุนให้อาจารย์ทำงานวิจัย นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากต่อทั้งอาจารย์ นิสิต รวมถึงภาคประชาสังคม

รองศาสตราจารย์ ดร.สุชนา ชวนิชย์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า