ข่าวสารจุฬาฯ

คณะนักร้องประสานเสียงร่วมรับเสด็จ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรันซิส ในงานแสดงปาฐกถา ณ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

คณะนักร้องประสานเสียงจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (CU Concert Choir) หนึ่งในกิจกรรมทางด้านดนตรีของวงซิมโฟนีออร์เคสตราแห่งจุฬาฯ ในกำกับดูแลของสำนักบริหารศิลปวัฒนธรรม จุฬาฯ ได้รับมอบหมายให้เป็นหลักในการขับร้องประสานเสียงในโอกาสที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรันซิสเสด็จเยือนจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับคณะนักร้องประสานเสียงมูโค่พอ​ จากโรงเรียนเซนต์โยเซฟแม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ และคณะนักร้องประสานเสียงอัตตัร จากโรงเรียนอัตตัรกียะห์อิสลามียะห์ จ.นราธิวาส เพื่อแสดงให้เห็นถึงความกลมกลืนของชาติ ศาสนา วัฒนธรรมท้องถิ่นที่มีความหลากหลาย แต่ตั้งอยู่บนความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันภายใต้ผืนแผ่นดินไทย

อ.ดร.ภาวศุทธิ์ พิริยะพงษ์รัตน์

โดยในการแสดงครั้งนี้ อ.ดร.ภาวศุทธิ์ พิริยะพงษ์รัตน์ อาจารย์ผู้ควบคุมคณะนักร้องประสานเสียงจุฬาฯ ทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยเพลง โดย อ.ดร.ภาวศุทธิ์ได้เดินทางไปฝึกซ้อมร้องเพลงให้ทั้งสองโรงเรียนในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา บทเพลงสองเพลงที่จะขับร้องในงานวันนี้คือ เพลง Peace Prayer เรียบเรียงโดย บาทหลวง บุญชรัสมิ์ สุขสว่าง ความหมายคือ ขอให้การเป็นสื่อแห่งสันติภาพเป็นเป้าหมายที่สำคัญยิ่งในชีวิตของข้าพเจ้า และเพลง Songs of Freedom เรียบเรียงโดย อ.อมานัต จันทรวิโรจน์ ความหมายคือ ขอให้เราก้าวข้ามความแตกต่างและลดความขัดแย้งเพื่อเราจะได้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

อ.ดร.ภาวศุทธิ์ พิริยะพงษ์รัตน์ ผู้อำนวยเพลงในการขับร้องประสานเสียงในโอกาสที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรันซิสเสด็จเยือนจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า รู้สึกเป็นเกียรติมาก   ที่ได้มีโอกาสทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยเพลงในการแสดงของคณะนักร้องประสานเสียงในครั้งนี้ โดยมีการเริ่มฝึกซ้อมตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยคณะนักร้องประสานเสียงจุฬาฯ ได้ฝึกซ้อมอย่างสมาเสมออยู่แล้ว  รู้สึกดีใจที่ได้มีโอกาสแบ่งปันความรู้ในเรื่องการขับร้องประสานเสียง ได้เรียนรู้และสอนเด็กจากโรงเรียนทางภาคเหนือและภาคใต้ของประเทศซึ่งเด็กๆ มีวิธีการร้อง ประสบการณ์และวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน

วศิน ชัยประเสริฐ

วศิน ชัยประเสริฐ นิสิตชั้นปีที่ 2 คณะครุศาสตร์ นักร้องประสานเสียงจากจุฬาฯ กล่าวว่า รู้สึกภูมิใจที่ได้มีโอกาสร้องเพลงประสานเสียงร่วมกันระหว่างคณะนักร้องประสานเสียงจากจุฬาฯ และน้องๆ จากโรงเรียนในจังหวัดเชียงใหม่และนราธิวาส โดยนักร้องประสานเสียงจุฬาฯ มี 40 คน ในการขับร้องบทเพลงทั้งสองเพลงมีความยาก แต่ก็มีความสุขที่ได้ขับร้องเพลงในครั้งนี้

เซอร์มารี อักแนส บัวทรัพย์

 เซอร์มารี อักแนส บัวทรัพย์ จากโรงเรียนเซนต์โยเซฟแม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า   การที่น้องๆ ได้มาร้องเพลงประสานเสียงร่วมกันในครั้งนี้เป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่เกินคำบรรยาย แสดงถึงความเป็นหนึ่งเดียวกันของเด็กๆ ซึ่งไม่มีกำแพงขวางกั้น แม้จะมีความแตกต่างทางวัฒนธรรมและศาสนา แต่ทุกคนก็ได้เรียนรู้ร่วมกัน ทุกคนมีคุณภาพเสียงที่ดีอยู่แล้ว

ฟุรกอน ตาซา
อริชา มามะ

ฟุรกอน ตาซา และ อริชา มามะ นักร้องประสานเสียงจากโรงเรียนอัตตัรกียะห์อิสลามียะห์ จ.นราธิวาส กล่าวว่านักร้องคอรัสทั้ง 30 คนรู้สึกตื่นเต้นและเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้ร่วมขับร้องเพลงประสานเสียงในครั้งนี้ บทเพลงที่พวกเราร้องมีความไพเราะและซาบซึ้งมาก เป็นสื่อสันติภาพที่สื่อความหมายถึงให้ทุกคนมอบความรักให้แก่กัน คนทุกศาสนาสามารถอยู่ร่วมกันได้  

จุฬาฯ สนับสนุนให้อาจารย์ทำงานวิจัย นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากต่อทั้งอาจารย์ นิสิต รวมถึงภาคประชาสังคม

รองศาสตราจารย์ ดร.สุชนา ชวนิชย์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า