รู้จักจุฬาฯ
การบริหาร
อัตลักษณ์มหาวิทยาลัย
Green University
Sustainability
ติดต่อจุฬาฯ
บริจาคให้จุฬาฯ
หลักสูตร
การสมัครเข้าศึกษา
หน่วยงานการศึกษา
บริการนิสิต
บริการวิชาการ
บริการทางการแพทย์
บริการตรวจวิเคราะห์คุณภาพ
สารสนเทศและการสื่อสาร
พื้นที่สร้างสรรค์
ข่าวสารและความเคลื่อนไหว
วารสารจุฬาฯ
สาระความรู้
ข่าวสารจุฬาฯ
5 มิถุนายน 2563
ข่าวเด่น
สถานการณ์ Anti-Globalization ที่เกิดจากโรคระบาด COVID-19 ทำให้มหาวิทยาลัยพึ่งพาภารกิจเกี่ยวกับต่างประเทศได้ไม่เต็มศักยภาพ ด้วยปัจจัยภายนอกหรือภายในที่ส่งผลกระทบ นำมาสู่ความเสี่ยงต่อการไม่สามารถรับผู้เรียนชาวต่างชาติได้ตามเป้าประสงค์ การขาดสภาพคล่องทางการเงิน รวมทั้งการปิดตัวลงของหลายมหาวิทยาลัย ทำให้มหาวิทยาลัยต้องปรับตัวกับสถานการณ์ดังกล่าวโดยอาศัยกลยุทธ์ต่างๆ ซึ่งจะเป็นคำตอบเพื่อฝ่าวิกฤตในยุคที่ต้องพึ่งพาศักยภาพที่มีภายในประเทศ
ศูนย์บริหารความเสี่ยง จุฬาฯได้นำเสนอ 5 กลยุทธ์ในการปรับตัวของมหาวิทยาลัยในยุค “Anti-Globalization” ดังนี้
เป็นโอกาสให้ประเทศจีนยกระดับมหาวิทยาลัยภายในประเทศสู่แพลตฟอร์มทางการศึกษานานาชาติสำหรับนิสิตนักศึกษาภายในประเทศจีนเอง และสำหรับนักศึกษาจากประเทศกำลังพัฒนาด้วย ในฐานะตลาดอุดมศึกษาใหม่ที่มีศักยภาพสูง (Emerging Market) และความร่วมมือกับประเทศทั่วโลกที่เล็งเห็นว่าจีนมีศักยภาพ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือประเทศไทย เราอาจเห็นคนไทยไปศึกษาต่อในประเทศจีนมากยิ่งขึ้น หรือมหาวิทยาลัยจีนที่เข้ามาซื้อกิจการมหาวิทยาลัยเอกชนในประเทศไทย จะใช้โอกาสนี้ในการขยายขีดความสามารถในการจัดการศึกษาระดับนานาชาติ
ดิจิตอลในที่นี้จึงมีความหมายกว้างกว่าการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ กล่าวคือการผสานระบบของการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytic) และเทคโนโลยีสนับสนุนอื่นๆ ที่สามารถอำนวยความสะดวกแก่ผู้เรียนทั่วโลกและเพิ่มคุณภาพในการจัดการศึกษา เพื่อช่วยให้มหาวิทยาลัยสามารถตัดสินใจและเข้าถึงกลุ่มผู้เรียนใหม่ๆได้มากยิ่งขึ้น
มหาวิทยาลัยต้องให้ความสำคัญกับแนวคิด Glocalization ที่มหาวิทยาลัยในยุคนี้ต้องตอบสนองความต้องการและความเฉพาะเจาะจงของตลาดอุดมศึกษาภายในประเทศ บนเงื่อนไขของมาตรฐานและคุณภาพระดับโลก การปรับตัวให้สอดรับกับสถานการณ์โดยใช้วิกฤตครั้งนี้ให้เป็นโอกาสสำคัญในการก้าวทะยานต่อไป แล้วที่สำคัญมหาวิทยาลัยเองต้องให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพของคนให้มีสมรรถนะความเป็นนานาชาติ มีระบบรองรับที่มีมาตรฐานและคุณภาพเป็นที่ยอมรับในสากลด้วย
สำหรับใช้เตรียมความพร้อมในการสมัครเข้าศึกษาต่อ ประกอบด้วย
ที่มีต่อนักศึกษาชาวต่างชาติ ร่วมถึงกลยุทธ์ทางการตลาดหรือการกระจ่ายข่าวสารข้อมูลควรมีอย่างต่อเนื่องผ่านช่องทางต่างๆ เพราะคาดการณ์ว่าภายหลังการระบาดสิ้นสุดลง มหาวิทยาลัยทุกแห่งต่างต้องแข่งขันเพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดอุดมศึกษานานาชาติซึ่งถือเป็นรายได้สำคัญของมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงระดับโลก
อ่านเนื้อหาฉบับเต็มได้ที่ http://www.urm.chula.ac.th/anti-globalization/
จุฬาฯ ร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือด้านวิชาการ ส่งเสริมการใช้เวชศาสตร์วิถีชีวิตในการดำเนินชีวิตและการประกอบวิชาชีพ
จุฬาฯ จัดการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567
นวัตกรรมจากสถาบันวิจัยโลหะและวัสดุ จุฬาฯ คว้าสามรางวัลใหญ่จากงาน WorldInvent Singapore 2024
ธรรมสถาน จุฬาฯ ขอเชิญร่วมงานวันอาสาฬหบูชา
WISH-craft: กิจกรรมศิลปะเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงจิตวิญญาณ นวัตกรรมของอาจารย์และนิสิตคณะครุศาสตร์ จุฬาฯ คว้าสองรางวัลจากงาน “The 7th China (Shanghai) International Invention & Innovation Expo 2024”
ผู้รักษาการอธิการบดีจุฬาฯ บรรยายพิเศษ โครงการปฐมนิเทศอาจารย์ใหม่และนักวิจัยใหม่จุฬาฯ รุ่น 29
จุฬาฯ สนับสนุนให้อาจารย์ทำงานวิจัย นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากต่อทั้งอาจารย์ นิสิต รวมถึงภาคประชาสังคม รองศาสตราจารย์ ดร.สุชนา ชวนิชย์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จุฬาฯ สนับสนุนให้อาจารย์ทำงานวิจัย นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากต่อทั้งอาจารย์ นิสิต รวมถึงภาคประชาสังคม
รองศาสตราจารย์ ดร.สุชนา ชวนิชย์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า
ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น
ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้ รายละเอียดคุกกี้