รู้จักจุฬาฯ
การบริหาร
อัตลักษณ์มหาวิทยาลัย
Green University
Sustainability
ติดต่อจุฬาฯ
บริจาคให้จุฬาฯ
หลักสูตร
การสมัครเข้าศึกษา
หน่วยงานการศึกษา
บริการนิสิต
บริการวิชาการ
บริการทางการแพทย์
บริการตรวจวิเคราะห์คุณภาพ
สารสนเทศและการสื่อสาร
พื้นที่สร้างสรรค์
ข่าวสารและความเคลื่อนไหว
วารสารจุฬาฯ
สาระความรู้
ข่าวสารจุฬาฯ
18 พฤศจิกายน 2563
ข่าวเด่น
จะมีหนังสั้นโฆษณาสักกี่เรื่องที่แนวคิดตรงกับค่านิยมคนในสังคมปัจจุบันที่ตีค่า ‘ความงาม’ และ ‘การเงิน’ เป็นเรื่องเดียวกัน ผลงาน “อย่าแกงตัวเอง” ของ ทีมนาตาชา โมานอฟ นิสิตชั้นปีที่ 4 คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ ซึ่งประกอบด้วย นายเสฏฐวุฒิ อินบุญ นางสาวนภสร ประจำเมือง นางสาวธัญชนก จงสุขกิจพานิช โดนใจกรรมการรับรางวัลชนะเลิศโครงการยูเมะพลัส มันนี่ ฟิตเนส ซีซั่น 2 การประกวดหนังสั้นภายใต้หัวข้อ “ใช้เงินยังไง…ให้อยู่เป็น”ได้รับทุนการศึกษา 100,000 บาท พร้อมร่วมผลิตหนังสั้นกับโปรดักชั่นเฮาส์ชื่อดังของเมืองไทย
นายเสฏฐวุฒิ อินบุญ หรือ ฉิม ตัวแทนทีมนาตาชา โรมานอฟ และผู้กำกับโปรเจ็คหนังสั้นโฆษณา “อย่าแกงตัวเอง” บอกเล่าแรงจูงใจที่อยากเริ่มต้นทำภาพยนตร์ขนาดสั้นส่งเข้าประกวดว่า เมื่อครั้งได้ไปฝึกงานกับเอเจนซี่โฆษณาแห่งหนึ่ง รุ่นพี่ที่ฝึกงานแนะนำว่า ‘ถ้าอยากได้ความรู้จริงๆ ก็ต้องไปแข่ง’ ทางทีมจึงตัดสินใจหาว่าที่ไหนเปิดรับสมัครแข่งขันในช่วงเวลานี้ จนมาพบโครงการของยูเมะพลัส จึงลองสมัครเข้ามาดู ซึ่งทางทีมงานให้ผู้สมัครเขียนเนื้อเรื่องและทำสตอรี่บอร์ดมาเพื่อถ่ายทำภาพยนตร์โฆษณาขนาดสั้น แรกเริ่มพวกเราลองศึกษาพูดคุยกับผู้คนก่อน ว่าอะไรเป็นประเด็นที่คนในสังคมให้ความสำคัญ
เสฏฐวุฒิ อธิบายถึงเหตุผลที่ทำให้เกิดโครงเรื่องหลักของภาพยนตร์ ภายใต้แนวคิด “ค่านิยมความงามที่ต้องลงทุน” ว่า บนโลกใบนี้หนีไม่ได้กับการศัลยกรรม การเสริมความงามเป็นสิ่งที่คนไทยตอนนี้ให้ความสนใจ มีความคาดหวังใหม่ๆ เช่น ผู้ชายอายุ 40 ปีขึ้นไปแต่ยังคงดูอ่อนเยาว์มีซิกแพค ผู้หญิงต้องสวยดูดีเท่านั้นถึงจะได้รับการยอมรับ ทำให้เกิดสิ่งที่ทีมต้องการจะสื่อสารต่อผู้คน
“บางคนคิดไปเองว่าเรายังสวยไม่พอ ทุกคนจะยอมรับที่ความสวยภายนอก ยอมรับเราในแบบที่เป็นความคาดหวังเพื่อให้คนอื่นมองเห็น เราอยากจะถ่ายทอดให้ทุกคนเห็นว่า จริงๆ แล้วเขาคิดสิ่งเหล่านั้นไปเอง ยังมีคนที่เปิดรับตัวตนในความเป็นเขาอยู่และรักในความเป็นธรรมชาติแบบที่เขาเป็น”
ส่วนวิธีการเล่าเรื่อง มีการยกจุดสำคัญมาไว้ที่ต้นเรื่อง ส่วนมุมกล้องจะเน้นระยะภาพขนาดระยะปานกลาง (Medium Shot) และระยะใกล้ (Close Up) เป็นส่วนใหญ่ เพราะอยากโชว์ปฏิสัมพันธ์กับอารมณ์ระหว่างตัวละคร ตอนแรกที่วางไว้ให้ตัวละครพูดสื่อสารกับกล้อง เพราะว่าต้องการให้สื่อสารอารมณ์ ‘จริงใจ’ มากที่สุด เทคนิคอาจจะมีสลับกับการปรับระดับความเข้มข้นในการแสดงออกของตัวละคร
“ประสบการณ์ที่ได้ร่วมถ่ายทำภาพยนตร์กับพี่ๆ ทีมงานบริษัทโปรดักชั่นเฮาส์ ตั้งแต่วันแรกที่เข้าไป ทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์การทำงานอย่างมาก พยายามช่วยทำให้ไอเดียที่ทีมผมคิดสามารถนำมาใช้งานได้จริง ก็รู้สึกดีใจอยู่เหมือนกันที่หลายอย่างสามารถทำออกมาได้อย่างที่คิด” เสฏฐวุฒิ กล่าว
ติดตามชมผลงานภาพยนตร์โฆษณาขนาดสั้น “อย่าแกงตัวเอง” ของทีมนาตาชา โรมานอฟ นิสิตคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ ซึ่งชนะเลิศโครงการยูเมะพลัส มันนี่ ฟิตเนส ซีซั่น 2 เพื่อสื่อสารให้เยาวชน รวมถึงประชาชนทั่วไปตระหนักรู้ในเรื่องการวางแผนการเงินอย่างรอบคอบ ได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=AAwpYzvLWiw
จุฬาฯ ร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือด้านวิชาการ ส่งเสริมการใช้เวชศาสตร์วิถีชีวิตในการดำเนินชีวิตและการประกอบวิชาชีพ
จุฬาฯ จัดการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567
นวัตกรรมจากสถาบันวิจัยโลหะและวัสดุ จุฬาฯ คว้าสามรางวัลใหญ่จากงาน WorldInvent Singapore 2024
ธรรมสถาน จุฬาฯ ขอเชิญร่วมงานวันอาสาฬหบูชา
WISH-craft: กิจกรรมศิลปะเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงจิตวิญญาณ นวัตกรรมของอาจารย์และนิสิตคณะครุศาสตร์ จุฬาฯ คว้าสองรางวัลจากงาน “The 7th China (Shanghai) International Invention & Innovation Expo 2024”
ผู้รักษาการอธิการบดีจุฬาฯ บรรยายพิเศษ โครงการปฐมนิเทศอาจารย์ใหม่และนักวิจัยใหม่จุฬาฯ รุ่น 29
จุฬาฯ มีลักษณะของความเป็นพี่น้อง ความอบอุ่น เป็นสังคมที่อยากอนุรักษ์ไว้ ศาสตราจารย์ เภสัชกรหญิง ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จุฬาฯ มีลักษณะของความเป็นพี่น้อง ความอบอุ่น เป็นสังคมที่อยากอนุรักษ์ไว้
ศาสตราจารย์ เภสัชกรหญิง ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า
ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น
ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้ รายละเอียดคุกกี้