รู้จักจุฬาฯ
การบริหาร
อัตลักษณ์มหาวิทยาลัย
Green University
Sustainability
ติดต่อจุฬาฯ
บริจาคให้จุฬาฯ
หลักสูตร
การสมัครเข้าศึกษา
หน่วยงานการศึกษา
บริการนิสิต
บริการวิชาการ
บริการทางการแพทย์
บริการตรวจวิเคราะห์คุณภาพ
สารสนเทศและการสื่อสาร
พื้นที่สร้างสรรค์
ข่าวสารและความเคลื่อนไหว
วารสารจุฬาฯ
สาระความรู้
ข่าวสารจุฬาฯ
20 มกราคม 2564
ข่าวเด่น
MALLIE แชทบอทเกมฝึกภาษาอังกฤษครบเครื่อง นวัตกรรมล่าสุดจากคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รับรองคุณภาพด้วยรางวัลเหรียญทองจากไต้หวันในงาน “2020 Kaohsiung International Invention and Design EXPO”
“Practice makes perfect!” สำนวนภาษาอังกฤษที่หมายถึง “ยิ่งฝึกฝน ยิ่งเก่ง” เป็นแนวคิดสำคัญของนวัตกรรม “MALLIE: ความปกติใหม่ของการเรียนรู้ภาษาอังกฤษอย่างท้าทายด้วยแชทบอทเกม” ที่ออกแบบมาให้ผู้เรียนที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สองได้ก้าวข้ามกำแพงภาษาได้อย่างมั่นใจ
“MAILLE เป็นนวัตกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษที่ช่วยให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะทางภาษา ทั้งการฟัง การพูด รวมถึงไวยากรณ์และคำศัพท์ผ่านแชทบอทได้ตลอดเวลาที่ต้องการ ยิ่งขยันฝึกก็ยิ่งเก่ง ฝึกได้ทุกที่ทุกเวลา นอกจากนี้ ผู้เรียนสามารถใช้ตัว Avatar แทนตัวเองในการฝึกสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งช่วยลดความเขินอายในการออกเสียงภาษาอังกฤษได้ดีทีเดียว” รศ.ดร.จินตวีร์ คล้ายสังข์ และ ผศ.ดร.พรพิมล ศุขะวาที สองนักวิชาการ ภาควิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา และภาควิชาหลักสูตรและการสอน สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวถึงจุดเด่นของผลงานที่เพิ่งคว้ารางวัลเหรียญทองจากเวทีประกวดนวัตกรรม “2020 Kaohsiung International Invention and Design EXPO” ที่ไต้หวัน เมื่อไม่นานนี้
MALLIE ใช้โปรแกรม Chatbot ร่วมกับ Challenges เพื่อช่วยพูดคุย ติดตามดูแล และสนับสนุนผู้เรียนให้ได้พัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษไปกับ 6 ด่านการเรียนรู้ คือ M – Meet and Greet, A – All sets, L – (i) Love Grammars, L – Let’s review, I – I am avatar และ E – Enjoy it
รศ.ดร.จินตวีร์ อธิบายการเข้าใช้แอปฯ นี้ “เมื่อผู้เรียนสมัครเข้าใช้งาน ตัวคาแรกเตอร์ MALLIE ก็จะถูกเพิ่มเป็นเพื่อนโดยอัตโนมัติผ่านแอปพลิเคชั่น Facebook และ Messenger เพื่อพูดคุยตอบโต้กับผู้เรียน โดยในด่านแรกๆ MALLIE จะส่งคำศัพท์ให้ผู้เรียนวันละ 10 คำพร้อมแบบฝึกหัด ซึ่งผู้เรียนจะต้องเรียนรู้และทำให้เสร็จภายในหนึ่งวัน แต่ละด่านจะมีบทเรียนทั้งหมด 3 เรื่อง แต่ละเรื่องจะมีคำศัพท์และแบบฝึกหัดให้ทำเป็นระยะเวลา 5 วัน ลักษณะคล้ายๆ กับการเล่นเกมผ่านด่าน โดยภาษาอังกฤษที่ใช้ในเกมจะเป็นเนื้อหาภาษาอังกฤษในระดับชั้นมัธยมปลายทั้งหมด เพื่อให้เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายเบื้องต้น คือนิสิตชั้นปีที่ 1”
“เมื่อเรียนเรื่องคำศัพท์และไวยากรณ์แล้ว ผู้เรียนก็จะได้รับลิงก์ให้เข้าสู่ระบบของเว็บไซต์ iReview เพื่อรับโจทย์ในการทำคลิปวิดิโอเพื่อรีวิวสินค้าเป็นภาษาอังกฤษเป็นโปรเจกต์สุดท้าย โดยใช้อุปกรณ์ Mini Studio Box ซึ่งผู้เรียนสามารถเลือกใช้ avatar ในการทำรีวิวสินค้าได้ด้วยเช่นกัน”
รูปแบบและการใช้งานของ MALLIE ได้รับการออกแบบอย่างพิถีพิถัน ผ่านการรวบรวมข้อมูลพฤติกรรมการใช้แอปฯ ของผู้ใช้ในระดับอุดมศึกษาทั่วประเทศกว่า 500 คน และความรู้จากผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีดิจิทัลอีกมากมาย ก่อนจะทดลองใช้กับนิสิตชั้นปีที่ 1 ภายในคณะครุศาสตร์ กว่า 100 คน จนพัฒนาเป็นที่สุดของโมบายแอปพลิเคชันสำหรับการเรียนภาษาอังกฤษ นอกจากนี้ MALLIE ยังเก็บข้อมูลความก้าวหน้าของผู้เรียนเพื่อช่วยวิเคราะห์และประเมินผลการเรียนรู้ของแต่ละคนด้วย
“นิสิตที่มี MAILLE เป็นเพื่อนเรียนภาษาอังกฤษมีผลการเรียนภาษาและทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษที่ดีขึ้นกว่าเดิมอย่างมีนัยสำคัญ และจากการสอบถามความเห็น ผู้เรียนในระดับอุดมศึกษามีแนวโน้มที่จะยอมรับและใช้นวัตกรรมนี้มาส่งเสริมทักษะภาษาอังกฤษมากขึ้นด้วย” รศ.ดร.จินตวีร์ กล่าว
นวัตกรรมนี้ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ซึ่งในระยะต่อไป ทีมวิจัยตั้งเป้าจะขยายขอบข่ายของการใช้เทคโนโลยีการสื่อสารในวงกว้างมากขึ้น โดยการออกแบบแชทบอทให้ตอบโจทย์ความต้องการที่แตกต่างกันไปตามธรรมชาติของแต่ละสาขาวิชาชีพ
“โครงการต่อไป MALLIE วางแผนที่จะเพิ่มบริการเฉพาะกลุ่ม เช่น การรวบรวมคำศัพท์เฉพาะทางสาขาวิชาชีพอย่างคำศัพท์ด้านการแพทย์ การพยาบาล และการบัญชี ทั้งนี้เพื่อช่วยนิสิตนักศึกษาเรียนภาษาอังกฤษเฉพาะทางได้สะดวกและมีประสิทธภาพยิ่งขึ้น” รศ.ดร.จินตวีร์ กล่าวทิ้งท้ายด้วยว่าในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 นวัตกรรมการเรียนรู้แบบนี้อาจเป็นตัวเลือกหนึ่งให้ผู้สอนนำไปพัฒนาใช้ได้กับการเรียนรู้ภาษาได้ทั่วทุกมุมโลก
บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาฯ เปิดอบรมหลักสูตร “เครื่องมือการจัดการสิ่งแวดล้อม”
คณะสถาปัตย์ จุฬาฯ ต้อนรับผู้แทนจาก Indiana University สหรัฐอเมริกา เจรจาแนวทางความร่วมมือทางวิชาการ
ศศินทร์จัด Open House แนะนำหลักสูตรต่างๆ วันเสาร์ที่ 30 พฤศจิกายน 2567
30 พ.ย. 67 เวลา 10.00 น.
ศศินทร์ จุฬาฯ
เชิญฟังการบรรยาย Chula Lunch Talk หัวข้อ “Smart VET-Learning: นวัตกรรม AR สู่การศึกษาสัตวแพทย์ยุคดิจิทัล”
ครุศาสตร์ จุฬาฯ เชิญร่วมสองกิจกรรมโครงการ “เล่นเพลินสำหรับเด็กปฐมวัย” “นิทานฟังเพลิน” และ “Happy Play Day”
อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ได้รับการเชิดชูเกียรติเป็น “อาจารย์ดีเด่นแห่งชาติ ปอมท.” ประจำปี 2567
จุฬาฯ สนับสนุนให้อาจารย์ทำงานวิจัย นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากต่อทั้งอาจารย์ นิสิต รวมถึงภาคประชาสังคม รองศาสตราจารย์ ดร.สุชนา ชวนิชย์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จุฬาฯ สนับสนุนให้อาจารย์ทำงานวิจัย นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากต่อทั้งอาจารย์ นิสิต รวมถึงภาคประชาสังคม
รองศาสตราจารย์ ดร.สุชนา ชวนิชย์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า
ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น
ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้ รายละเอียดคุกกี้