รู้จักจุฬาฯ
การบริหาร
อัตลักษณ์มหาวิทยาลัย
Green University
Sustainability
ติดต่อจุฬาฯ
บริจาคให้จุฬาฯ
หลักสูตร
การสมัครเข้าศึกษา
หน่วยงานการศึกษา
บริการนิสิต
บริการวิชาการ
บริการทางการแพทย์
บริการตรวจวิเคราะห์คุณภาพ
สารสนเทศและการสื่อสาร
พื้นที่สร้างสรรค์
ข่าวสารและความเคลื่อนไหว
วารสารจุฬาฯ
สาระความรู้
ข่าวสารจุฬาฯ
19 กุมภาพันธ์ 2564
ข่าวเด่น, ความภูมิใจของจุฬาฯ
“MALLO” แอปพลิเคชันรวมสารพัดแอปฯ เรียนภาษาอังกฤษที่เพิ่มลบได้ตามอำเภอใจ ตอบโจทย์ผู้เรียนยุคดิจิทัลที่ต้องการกำหนดแผนการเรียนด้วยตนเอง พร้อมรับรองความสนุกด้วยรางวัลเหรียญเงินจากเวทีนวัตกรรมนานาชาติ ไต้หวัน 2020 Kaohsiung International Invention and Design Expo
ผลวิจัยกว่าสองปีจากการเก็บข้อมูลครูและนักเรียนมัธยมฯ ปลายทั่วประเทศร่วม 1,500 คน (สนับสนุนโดย สกสว.) ระบุชัดว่ารูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษแบบเดิมใช้ไม่ได้ผลกับพฤติกรรมการเรียนรู้ของคนรุ่นใหม่อีกต่อไป ครูและนักเรียนในวันนี้ต้องการออกแบบหลักสูตรการเรียนภาษาอังกฤษด้วยตนเอง
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พรพิมล ศุขะวาที ภาควิชาหลักสูตรและการสอน สาขาการสอนภาษาต่างประเทศ และ รองศาสตราจารย์ ดร.จินตวีร์ คล้ายสังข์ ภาควิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จึงได้พัฒนาแอปพลิเคชันMALLO (Mobile Assisted Language Learning Open Resources) เพื่อตอบโจทย์การเรียนรู้ของคนรุ่นใหม่
MALLO เป็นแอปพลิเคชันพอร์ทัลที่เปรียบเสมือนประตูเปิดสู่แหล่งเรียนรู้ต่างๆ เกี่ยวกับการเรียนภาษาอังกฤษ ครูผู้สอนและผู้เรียนสามารถเลือกแอปฯ มาบรรจุในรายการโปรดของตนจาก CEFR (Common European Framework of Reference for Languages) ซึ่งเป็นแหล่งรวมแอปฯ มาตรฐานการวัดระดับความสามารถทางด้านภาษาที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล
“MALLO เพิ่มแรงจูงใจในการเรียนให้แก่ผู้เรียนโดยใช้หลักการของเกม และการให้รางวัล ทำให้ผู้เรียนรู้สึกสนุกเหมือนได้เล่นเกมทั้งการฟัง พูด อ่าน เขียน คำศัพท์ และไวยากรณ์จากแหล่งการเรียนรู้แบบเปิด (Open Resources) เป้าหมายสำคัญคือการสะสมความสำเร็จในแฟ้มงาน (E-Portfolio) โดยจะต้องผ่าน 4 สถานะ จากไข่ไปสู่ตัวหนอน ดักแด้ และผีเสื้อในที่สุด ผู้เรียนจะได้รับรางวัลเป็นเหรียญบรอนซ์ เหรียญเงินและทอง ซึ่งถ้าอยากจะแชร์ความสำเร็จของตนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ก็ทำได้ นอกจากนี้ MALLO ยังจัดอันดับผลงานของเราใน Hall of Fame ซึ่งอัพเดททุกสัปดาห์ด้วย” ผศ.ดร.พรพิมล เผย
เทคโนโลยีวันนี้เปลี่ยนเร็ว การเรียนด้วยตนเองจึงสำคัญ ระยะเวลาเรียน 50 นาที ถึง 3 ชั่วโมงที่โรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยย่อมไม่พอ ขณะที่ผู้เรียนแต่ละคนก็มีพื้นฐานหรือศักยภาพการเรียนรู้ไม่เท่ากัน ดังนั้นจึงจำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีสนับสนุนให้ผู้เรียนฝึกฝนทักษะด้านภาษาได้ด้วยตนเองดังเช่น MALLO แอปฯ ภาษาอังกฤษเรียนสนุก เรียนได้ทุกที่ทุกเวลา
ผู้สนใจสามารถค้นหาและดาวน์โหลดแอปฯ MALLO ได้แล้ว ใช้ได้ทั้งระบบ Android และ iOS
ศูนย์หนังสือจุฬาฯ จัดกิจกรรม “ใส่บาตรหนังสือ ครั้งที่ 16 : อ่านเพื่อสติ” สานต่อศรัทธาผ่านการอ่าน สร้างปัญญา เสริมสิริมงคลรับปีใหม่
นิสิต BBA จุฬาฯ เยี่ยม! ทำคะแนนสอบ TCAS Inter 2024 ได้ที่ 1 ของประเทศ
ศูนย์หนังสือจุฬาฯ เชิญร่วมงานเสวนา “โปรตุเกส…เหตุที่รัก”
นิสิตสาขาวิชาศิลปศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ คว้ารางวัลชนะเลิศการประกวดสีน้ำระดับอุดมศึกษา
คณะทันตแพทย์ จุฬาฯ ชวนช็อป ดีมีคืน กับ Chula Dent ในโครงการ Easy E-Receipt 2.0
ขอเชิญชาวจุฬาฯ ประกวดคลิปวิดีโอสร้างสรรค์ “Chula Ethics: Our Code, Our Way: วิถีเรา ตัวตนเรา”
จุฬาฯ มีลักษณะของความเป็นพี่น้อง ความอบอุ่น เป็นสังคมที่อยากอนุรักษ์ไว้ ศาสตราจารย์ เภสัชกรหญิง ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จุฬาฯ มีลักษณะของความเป็นพี่น้อง ความอบอุ่น เป็นสังคมที่อยากอนุรักษ์ไว้
ศาสตราจารย์ เภสัชกรหญิง ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า
ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น
ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้ รายละเอียดคุกกี้