รู้จักจุฬาฯ
การบริหาร
อัตลักษณ์มหาวิทยาลัย
Green University
Sustainability
ติดต่อจุฬาฯ
บริจาคให้จุฬาฯ
หลักสูตร
การสมัครเข้าศึกษา
หน่วยงานการศึกษา
บริการนิสิต
บริการวิชาการ
บริการทางการแพทย์
บริการตรวจวิเคราะห์คุณภาพ
สารสนเทศและการสื่อสาร
พื้นที่สร้างสรรค์
ข่าวสารและความเคลื่อนไหว
วารสารจุฬาฯ
สาระความรู้
ข่าวสารจุฬาฯ
5 พฤษภาคม 2564
Featured News, ข่าวเด่น, งานวิจัยและนวัตกรรม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พลิกโฉมสู่มหาวิทยาลัยที่เน้นนวัตกรรมสร้างสรรค์สังคม ผ่านการสื่อสารสโลแกนใหม่ของจุฬาฯ “Innovations for Society” โดยใช้คลิปสั้นที่กล่าวถึงนวัตกรรมสู้โควิด-19 จำนวนมาก ที่คณาจารย์ นักวิจัยจุฬาฯ ได้พัฒนาขึ้นเพื่อดูแลสังคมไทย ตามทิศทางของจุฬาฯ ที่มุ่งเป็น “ผู้นำนวัตกรรมสร้างสรรค์สังคมสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน”
ภาพยนตร์สั้น “Innovations for Society: นวัตกรรมสู้โควิด” นี้ ใช้เทคนิคการเล่าเรื่องผ่านมุมมองของคนทำงานเอเจนซี่ที่ต้องเค้นความคิดสร้างสรรค์ และขายไอเดียให้คุณลูกค้าถูกใจจนยอมซื้อผลงานให้ได้ ซึ่งโจทย์ของจุฬาฯ คือ “ต้องเล่านวัตกรรมสู้โควิดของจุฬาฯ ที่มีเยอะมากจนเล่าไม่จบไม่สิ้น แถมมีศัพท์เทคนิคที่เข้าใจยาก และมีเนื้อหาวิชาการหนักๆ ให้ชวนติดตามและเล่าจบได้ภายใน 3 นาที” ซึ่งผู้กำกับภาพยนตร์สั้นก็สามารถผูกโยงเรื่องราวทั้งหมดให้มีลำดับความคิด และน่ารักชวนติดตามได้ พร้อมมีมุกตลกให้ผู้ชมได้แอบอมยิ้มเป็นระยะ โดยแบ่งการเล่าเรื่องเป็น 3 ส่วน
เริ่มจากนวัตกรรม “ป้องกัน” โควิด-19 เช่น สเปรย์ฉีดหน้ากากผ้าป้องกันโควิด-19 และฝุ่น CU-RoboCovid หุ่นยนต์สนับสนุนทางการแพทย์ ต่อมาเล่าเรื่อง นวัตกรรม “ตรวจคัดกรอง” เช่น ชุดตรวจคัดกรองโควิดแบบรวดเร็ว (Chula Covid-19 Strip Test) รถกองหนุน เว็บไซต์ Data Incubator ที่รวบรวมข้อมูลผู้ติดเชื้อโควิดทั่วไปประเทศไทย และปิดท้ายด้วยนวัตกรรม “แก้ไข” เช่น วัคซีนโควิด-19 จาก mRMA วัคซีนใบยาสูบ คอร์สเรียนฟรีออนไลน์จาก Chula Mooc และ Quick MBA from home ที่เสริมความรู้วิชาชีพนำสมัยให้คนไทยมีลู่ทางทำกินใหม่ๆ แม้ในช่วงวิกฤตโควิด-19
นวัตกรรมสู้โควิดของจุฬาฯ เป็นหนึ่งในการนำความรู้นวัตกรรมจุฬาฯ มารับใช้สังคม ซึ่งจุฬาฯ หวังว่าจะสามารถเป็นส่วนหนึ่งของพลังอันยิ่งใหญ่ที่ผลักดันให้สังคมไทยเดินหน้าต่อไปอย่างแข็งแรงได้
…ชมคลิปเต็มได้ที่ https://youtu.be/sEgeCfjorSo
เทศกาลความสนุกส่งท้ายปี “Siam Street BIG RETURN 2024” 20-22 ธันวาคมนี้ที่สยามสแควร์ ชมฟรีตลอดงาน
คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ จัดงานประกาศผลมูลค่าแบรนด์องค์กร ASEAN and Thailand’s Top Corporate Brands 2024 มอบรางวัลสุดยอดแบรนด์องค์กรและรางวัลหอเกียรติยศ
ผศ.ทพ.ดร.ศุภชัย ชื่นจิตรวงษา ผู้ช่วยอธิการบดี จุฬาฯ ได้รับยกย่องเป็นทันตแพทย์ดีเด่น ด้านพัฒนาวิชาชีพ
จุฬาฯ จัดงาน “Chula Townhall” เปิดวิสัยทัศน์พัฒนามหาวิทยาลัยรอบทิศโดยมีนิสิตเป็นศูนย์กลาง พร้อมส่งความสุขปีใหม่ให้ชาวจุฬาฯ
จุฬาฯ เสริมสร้างศักยภาพด้านการบริหารจัดการแก่ผู้บริหาร หลักสูตร The Leader Prospects รุ่นที่ 14
เชิญชวนชาวจุฬาฯ เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาภายในของบุคลากรจุฬาฯ ครั้งที่ 45 ประจำปี 2568
27 มกราคม – 7 มีนาคม 2568
จุฬาฯ เป็นที่ที่เราได้มาพบตัวเองจริงๆ และเป็นช่วงเวลาที่สนุกที่สุด คุณรสสุคนธ์ กองเกตุ (ครูเงาะ) นิสิตเก่า คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จุฬาฯ เป็นที่ที่เราได้มาพบตัวเองจริงๆ และเป็นช่วงเวลาที่สนุกที่สุด
คุณรสสุคนธ์ กองเกตุ (ครูเงาะ) นิสิตเก่า คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า
ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น
ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้ รายละเอียดคุกกี้