รู้จักจุฬาฯ
การบริหาร
อัตลักษณ์มหาวิทยาลัย
Green University
Sustainability
ติดต่อจุฬาฯ
บริจาคให้จุฬาฯ
หลักสูตร
การสมัครเข้าศึกษา
หน่วยงานการศึกษา
บริการนิสิต
บริการวิชาการ
บริการทางการแพทย์
บริการตรวจวิเคราะห์คุณภาพ
สารสนเทศและการสื่อสาร
พื้นที่สร้างสรรค์
ข่าวสารและความเคลื่อนไหว
วารสารจุฬาฯ
สาระความรู้
ข่าวสารจุฬาฯ
29 ตุลาคม 2565
ข่าวเด่น
ผู้เขียน นิธิกานต์ ปภรภัฒ
เป็นประจำทุกปีที่คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ให้บริการทางทันตกรรมฟรีแก่ประชาชนทั่วไปเนื่องในวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ ซึ่งตรงกับวันที่ 21 ตุลาคมของทุกปี เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี “พระมารดาแห่งการทันตสาธารณสุขไทย” และเพื่อเป็นการสืบสานพระราชปณิธานของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทางด้านทันตกรรมที่จะให้พสกนิกรชาวไทยมีสุขภาพช่องปากที่ดี ในแต่ละปีมีประชาชนทั่วไปเป็นจำนวนมากที่สนใจเข้ารับบริการทางทันตกรรมทั้งอุดฟัน ถอนฟัน และขูดหินปูนที่คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ในวันดังกล่าว
ผศ.ทญ.ดร.พิสชา พิทยพัฒน์ รองคณบดีฝ่ายโรงพยาบาล และอาจารย์ประจำภาควิชารังสีวิทยา เชี่ยวชาญเฉพาะทางนิติทันตวิทยา คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ทางคณะฯ จึงไม่ได้จัดกิจกรรมบริการทางทันตกรรมฟรีมาเป็นระยะเวลา 2 – 3 ปี ในปีนี้เมื่อสถานการณ์ได้รับการควบคุมจนสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ปกติ ทางคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาฯ จึงกลับมาจัดกิจกรรมการให้บริการแก่สาธารณชนอีกครั้งเมื่อวันที่ 21 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยให้บริการทางทันตกรรมแก่ประชาชนทั่วไป รวมถึงบุคคลที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการด้านทันตกรรมได้ ผู้รับบริการทางทันตกรรมต้องผ่านมาตรการคัดกรองโรคโควิด-19 และงดเว้นให้บริการแก่ผู้ที่มีอาการไอเรื้อรัง เพราะทางคณะฯ คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้เข้ารับบริการและผู้ที่เกี่ยวข้องเป็นสำคัญ
“เรามีฝ่ายลงทะเบียนรับบัตรคิว ฝ่ายคัดกรองทั่วไป ผู้มาเข้ารับบริการที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไปจะต้องตรวจค่าความดันโลหิตก่อนการทำหัตถการ ในงานมีการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพช่องปากจากคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาฯ “แบรนด์ คูฬเดนท์” (CUdent) และแจกผลิตภัณฑ์ยาสีฟันสำหรับเด็กให้ทดลองใช้ฟรีด้วย” ผศ.ทญ.ดร.พิสชา กล่าว
บริการทางทันตกรรมของคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาฯ มีทั้งการตรวจและรักษาสุขภาพภายในช่องปาก อุดฟัน ขูดหินน้ำลาย ถอนฟัน X-ray ฟันสำหรับผู้ที่ต้องการวินิจฉัย และผ่าฟันคุดจำนวน 83 ซี่ ตามปีก่อตั้งของคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาฯ โดยเปิดรับคิวเบื้องต้นสำหรับผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ 900 คน และเด็ก 150 คน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ส่วนมาตรการหลังโควิดที่จะเป็นมาตรฐานใหม่โดยทั่วไปนั้น เมื่อออกหน่วยทันต กรรมเคลื่อนที่หรือให้บริการที่คลินิกในโรงพยาบาลก็ต้องใส่ชุด PPE แบบกันน้ำเพื่อป้องกันละอองฝอยที่เกิดขึ้นระหว่างการทำฟันด้วย
“ก่อนช่วงโควิด ทางคณะฯ จะเปิดรับประชาชนทั่วไปเข้ารับบริการเกือบ 2,000 คน ปีนี้เป็นปีแรกที่กลับมาเปิดให้บริการจึงต้องจำกัดจำนวนในการเข้าใช้บริการเพื่อดูสถานการณ์ในภาพรวม และเด็กที่อายุต่ำกว่า 12 ปีจะต้องมีผู้ปกครองมาด้วย ยิ่งช่วงโควิด ผู้ป่วยก็จะไม่กล้ามาทำฟัน ทำให้เจอปัญหาฟันมากขึ้น จึงอยากจะให้ประชาชนกลับมาดูแลสุขภาพฟันด้วยการมาพบทันตแพทย์ทุก 6 เดือนเหมือนเดิม” ผศ.ทญ.ดร.พิสชา กล่าว
ปัญหาทางสาธารณสุขเกี่ยวกับสุขภาพช่องปากของคนไทยว่ามีปัจจัยหลากหลายด้าน ผศ.ทญ.ดร.พิสชา ให้ข้อมูลว่า ในสังคมเรายังมีหลายครอบครัวที่ยังขาดความรู้ความเข้าใจ และขาดการเข้าถึงบริการทันตกรรม ภายในงานมีเวทีให้ความรู้เกี่ยวกับทันตสาธารณสุข ผู้ที่มารับบริการจะทราบถึงวิธีการแปรงฟันอย่างถูกวิธีเป็นอย่างไร เพราะเรื่องสุขภาพช่องปากเป็นเรื่องที่ต้องป้องกันและดูแลตั้งแต่เด็กฟันน้ำนมแรกขึ้น
“ฟันน้ำนมขึ้นแล้วควรจะต้องพาไปหาหมอฟัน เพราะตอนเด็กๆ ผู้ปกครองยังต้องคอยแปรงฟัน และใช้ไหมขัดฟันให้ โตขึ้นมาหน่อยก็จะต้องมีการสอนให้แปรงฟันอย่างถูกวิธี พอมีฟันแท้ขึ้นก็จะไม่มีปัญหาเรื่องฟันผุและโรคเหงือก ดังนั้นแนวทางการป้องกันไม่ให้เกิดโรคฟันผุจึงสำคัญ หากมีฟันผุหรือมีการสูญเสียฟันแล้ว ทางการแพทย์เรียกว่าต้องมา ‘บูรณะ’ มาแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ”
สำหรับการใช้ยาสีฟันทั้งในเด็กและผู้ใหญ่นั้น ผศ.ทญ.ดร.พิสชา กล่าวเสริมว่า จะต้องใช้ยาสีฟันที่มีปริมาณฟลูออไรด์มาตรฐานถึง 1,500 PPM โดยมีงานวิจัยว่าปริมาณฟลูออไรด์ที่มากขึ้นจะป้องกันฟันผุได้ดีกว่า อีกประเด็นที่สำคัญที่ควรรณรงค์กับเด็กๆ และผู้ปกครองให้รับทราบโทษของ ‘น้ำตาล’ และการติดรสหวาน เช่น น้ำตาลในขนม-อาหาร การดื่มน้ำอัดลม ซึ่งเป็นหนึ่งในหลายปัจจัยที่ทำลายฟัน และเป็นสิ่งที่ป้องกันได้ง่ายที่สุด อย่างน้อยการลดอาหารและเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลคือการลดอาหารของแบคทีเรียในช่องปากได้
รศ.ทพ.ขจร กังสดาลพิภพ รองคณบดีฝ่ายกิจการนิสิต และอาจารย์ประจำภาควิชาปริทันตวิทยา เชี่ยวชาญเฉพาะทางโรคเหงือก คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ซึ่งกำกับดูแลนิสิตทันตแพทย์ที่ให้บริการทางทันตกรรมเล่าถึงถึงบรรยากาศของกิจกรรมการให้บริการทางทันตกรรมที่คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ว่า ประชาชนมารอเข้าคิวตั้งแต่หกโมงเช้า ทางทีมทันตแพทย์เห็นรอยยิ้มของทุกคนที่ได้คิวแล้วก็รู้สึกมีกำลังใจ อยากจะให้บริการกับคนไข้อย่างเต็มที่ ตอนแรกคิดว่าจะรับได้ 900 คน แต่มีประชาชนที่มารับบริการเป็นจำนวนมากจึงเพิ่มเป็น 1,000 คน ภายในงานมีการให้ความรู้จากอาจารย์และนิสิตทันตแพทย์เกี่ยวกับการดูแลทันตกรรมด้วยตนเองและการรักษาที่เกี่ยวข้อง เรียกได้ว่ามางานเดียวได้ครบวงจรเรื่องทันตกรรม
“เรื่องสุขภาพช่องปากเป็นปัญหาที่สำคัญ คนไข้หนึ่งคนไม่ได้มีปัญหาเดียว แต่เนื่องจากปัจจัยหลายด้านทำให้ภายในหนึ่งวันสามารถให้บริการทางทันตกรรมแก่คนไข้ได้รายละหนึ่งอย่าง ทันตแพทย์จึงให้คำแนะนำในเบื้องต้นแก่คนไข้ว่าจะทำการรักษาภายหลังอย่างไรได้บ้าง สิ่งสำคัญคืออยากให้คนไข้ทุกคนตระหนักเรื่องของการดูแลอนามัยในช่องปากของตนเอง ป้องกันอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอในทุกๆ วัน เพื่อให้สุขภาพฟันดีอยู่กับคนไข้ไปนานๆ” รศ.ทพ.ขจร กล่าว
รศ.ทพ.ขจร ให้ข้อมูลว่าการดูแลรักษาพยาบาลด้านทันตกรรม หากป้องกันแต่เนิ่นๆ และพบทันตแพทย์เป็นประจำอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง จะเสียค่าใช้จ่ายคนละประมาณ 3,000* บาทต่อปีเป็นอย่างต่ำ โดยคำนวณจากการรักษาขั้นพื้นฐานในการเข้ารับบริการอุดฟัน ขูดหินน้ำลาย ถอนฟัน ดังนั้นการจัดกิจกรรมให้บริการดูแลสุขภาพช่องปากในวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติโดยคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาฯ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายจะทำให้ประชาชนจำนวน 1,000 คนที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการทางทันตกรรม สามารถประหยัดเงินในการรักษาได้ถึง 915,000 บาทต่อปี โดยยังไม่รวมการรักษาของหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ในสถานที่ที่เข้าถึงบริการได้น้อยหรือทุรกันดาร เช่น ราชทัณฑ์ สถานพินิจ วัด ชุมชนห่างไกล ฯลฯ ถือเป็นการสร้างประโยชน์ต่อทันตสาธารณสุขของชาติ จากปณิธานของทันตแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน
ตอบสนองพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรที่ว่า “การที่จะให้ชาวไร่ชาวนาที่อยู่ในท้องถิ่นห่างไกล ต้องทิ้งท้องไร่ท้องนาเข้ามาหาทันตแพทย์เมื่อมีปัญหาเกี่ยวกับฟันหรือสุขภาพในช่องปาก ย่อมเป็นไปได้ยาก น่าที่ทันตแพทย์จะต้องเดินทางไปดูแลเป็นครั้งคราว” เป็นที่มาของ “หน่วยทันตกรรมพระราชทาน” ซึ่งเป็นหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ครั้งแรกในประเทศไทย เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2513 โดยมีทันตแพทย์จากจุฬาฯ จำนวน 2 คน และรถหนึ่งคัน พร้อมอุปกรณ์ทันตกรรมตระเวนไปตามอำเภอต่างๆ เริ่มต้นจากอำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และยังคงดำเนินงานจากรุ่นสู่รุ่นจนถึงทุกวันนี้
คุณอาริยา จันทร์ขจร พยาบาลวิชาชีพ คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ผู้ทำหน้าที่จิตอาสาในการให้บริการทางทันตกรรมเนื่องในวันทันตสาธารณสุขของคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่า “รู้สึกภาคภูมิใจมากที่ได้ทำหน้าที่คัดกรองผู้ป่วยก่อนเข้าไปทำหัตถการแก่บุคคลที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการทางทันตกรรม อาจเป็นเพราะความกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายจึงทำให้ละเลยการทำทันตกรรมไป งานในครั้งนี้จึงมีประชาชนให้ความสนใจจำนวนมาก เนื่องจากจะได้รับการรักษาจากทันตแพทย์เฉพาะทางและได้รับคำแนะนำในการดูแลช่องปาก ทำให้คนไข้สามารถมาทำฟันได้อย่างต่อเนื่องทุกปี”
คุณพิษณุ มีหาฤทธิ์ ผู้รับบริการ กล่าวว่า “การให้บริการทางทันตกรรมของคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาฯ สะดวกรวดเร็ว รอไม่นาน มีการจัดระเบียบการให้บริการที่ดี ทันตแพทย์ พยาบาลและนิสิตทันตแพทย์คอยแนะนำการให้บริการอย่างละเอียดว่าต้องทำขั้นตอนอะไรก่อนหลัง”
คุณพรพรรณ เนาวรัตน์สถาน ผู้รับบริการ กล่าวว่า “จุดให้บริการแต่ละจุดมีการจัดคิวเป็นระเบียบและสะอาดมาก แต่ละขั้นตอนใช้เวลารอไม่นาน คุณหมอให้คำแนะนำดีมาก จะบอกปัญหาของเราก่อนว่า มีจุดไหนที่ต้องแก้ไขบ้าง ให้คำแนะนำเรื่องการแปรงฟันและให้ไป X-ray เพื่อทำการรักษาต่อไป พอดีมีคนรู้จักแนะนำมาโรงพยาบาลคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ส่วนตัวมีความเชื่อใจหมออยู่แล้วเพราะเป็นของจุฬาฯ ด้วย ทุกครั้งที่มารู้สึกประทับใจ”
ผู้สนใจรับบริการทางทันตกรรมกับคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาฯ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถนนอังรีดูนังต์ โทร. 0-2218-8705 หรือติดตามรายละเอียดการให้บริการทางทันตกรรมได้ที่ http://www.dent.chula.ac.th/hospital/service.php
สามารถสั่งซื้อผลิตภัณฑ์แบรนด์คูฬเดนท์ (CUdent) ผ่านช่องทางออนไลน์ได้ที่
Facebook: https://www.facebook.com/C.U.Dent.chula
Line: https://shop.line.me/@dentchula
Shopee: https://shopee.co.th/cudent_products
Lazada: https://www.lazada.co.th/shop/cudent-products
*เป็นการประเมินเบื้องต้น โดยคำนวณจากค่าบริการทางทันตกรรมของโรงพยาบาลคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาฯ (ในเวลาราชการ) ในบริการหัตการพื้นฐาน ขูดหินปูน อุดฟัน ถอนฟัน ในราคาสูงสุดที่ใกล้เคียงคลินิกทันตกรรมทั่วไป คูณด้วยจำนวนขั้นต่ำที่ทันตแพทย์แนะนำคือ ทุก 6 เดือน (2 ครั้งต่อปี) เงื่อนไขรายละเอียดการรักษาพยาบาลจะเป็นไปตามแต่ละหน่วยงานกำหนด ผู้เข้ารับการรักษาต้องศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม
นิสิตคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ และคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ คว้ารางวัลชนะเลิศจากการแข่งขัน Spark the Local 2024 by PTT
บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาฯ เปิดอบรมหลักสูตร “เครื่องมือการจัดการสิ่งแวดล้อม”
คณะสถาปัตย์ จุฬาฯ ต้อนรับผู้แทนจาก Indiana University สหรัฐอเมริกา เจรจาแนวทางความร่วมมือทางวิชาการ
ศศินทร์จัด Open House แนะนำหลักสูตรต่างๆ วันเสาร์ที่ 30 พฤศจิกายน 2567
30 พ.ย. 67 เวลา 10.00 น.
ศศินทร์ จุฬาฯ
เชิญฟังการบรรยาย Chula Lunch Talk หัวข้อ “Smart VET-Learning: นวัตกรรม AR สู่การศึกษาสัตวแพทย์ยุคดิจิทัล”
ครุศาสตร์ จุฬาฯ เชิญร่วมสองกิจกรรมโครงการ “เล่นเพลินสำหรับเด็กปฐมวัย” “นิทานฟังเพลิน” และ “Happy Play Day”
จุฬาฯ มีลักษณะของความเป็นพี่น้อง ความอบอุ่น เป็นสังคมที่อยากอนุรักษ์ไว้ ศาสตราจารย์ เภสัชกรหญิง ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จุฬาฯ มีลักษณะของความเป็นพี่น้อง ความอบอุ่น เป็นสังคมที่อยากอนุรักษ์ไว้
ศาสตราจารย์ เภสัชกรหญิง ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า
ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น
ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้ รายละเอียดคุกกี้