รู้จักจุฬาฯ
การบริหาร
อัตลักษณ์มหาวิทยาลัย
Green University
Sustainability
ติดต่อจุฬาฯ
บริจาคให้จุฬาฯ
หลักสูตร
การสมัครเข้าศึกษา
หน่วยงานการศึกษา
บริการนิสิต
บริการวิชาการ
บริการทางการแพทย์
บริการตรวจวิเคราะห์คุณภาพ
สารสนเทศและการสื่อสาร
พื้นที่สร้างสรรค์
ข่าวสารและความเคลื่อนไหว
วารสารจุฬาฯ
สาระความรู้
ข่าวสารจุฬาฯ
19 ธันวาคม 2565
งานวิจัยและนวัตกรรม
ผู้เขียน ขนิษฐา จันทร์เจริญ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยตอบสนองการเป็นสถาบันอุดมศึกษาที่มีระบบบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ สามารถยกระดับคุณภาพการศึกษาให้ทัดเทียมและเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ โดยนำเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx) ฉบับปี 2563 – 2566 ซึ่งจัดทำโดยสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.) มาใช้ในมหาวิทยาลัย ซึ่งจะช่วยให้จุฬาฯ สามารถพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาเพื่อก้าวสู่ความเป็นเลิศในระดับนานาชาติอย่างยั่งยืน ตลอดจนพัฒนาให้จุฬาฯ เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลง เสริมจุดแข็งของมหาวิทยาลัย
เกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx) คืออะไร และมีความสำคัญต่อมหาวิทยาลัยอย่างไร เพราะเหตุใดจุฬาฯ จึงนำ EdPEx เข้ามาใช้ ความคืบหน้าและความสำเร็จในการดำเนินการด้าน EdPEx ของจุฬาฯ ไปถึงขั้นไหนแล้ว รศ.ภก.ดร.วันชัย ตรียะประเสริฐ ผู้ช่วยอธิการบดี งานด้านกิจการพิเศษ จุฬาฯ ได้ให้คำตอบในเรื่องนี้
– EdPEx คืออะไร และมีความสำคัญต่อมหาวิทยาลัยอย่างไร
EdPEx ย่อมาจาก “Education Criteria for Performance Excellence” หรือ “เกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ” เป็นกรอบแนวคิดหรือเครื่องมือในการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการในองค์รวม ตามแนวทางของเกณฑ์ Malcolm Baldrige National Quality Award: MBNQA ซึ่งเป็นเกณฑ์ต้นแบบของรางวัลคุณภาพแห่งชาติที่รู้จักกันในนาม TQA (Thailand Quality Award) เมื่อนำเกณฑ์นี้มาใช้จะช่วยในการพัฒนาการบริหารจัดการของมหาวิทยาลัยไปสู่ความเป็นเลิศอย่างยั่งยืนและชัดเจน ตลอดจนกระตุ้นให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิธีปฏิบัติที่ดีระหว่างส่วนงานต่าง ๆ
รศ.ภก.ดร.วันชัย เปิดเผยว่า การนำ EdPEx เข้ามาใช้ในสถาบันอุดมศึกษานั้น EdPEx จะตั้งคำถามให้มหาวิทยาลัยพิจารณาว่า
คำถามเหล่านี้จะช่วยทำให้จุฬาฯ สามารถระบุคุณลักษณะที่มหาวิทยาลัยจำเป็นต้องมี เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ และประสบความสำเร็จในระยะยาวในสภาวะแวดล้อมด้านการศึกษาที่มีการแข่งขันสูง โดยผู้บริหารทุกระดับและบุคลากรทั้งหมดจะได้เห็นภาพการทำงานและดำเนินงานไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยไปสู่ความสำเร็จทั้งในระยะสั้นและระยะยาว
“EdPEx ทำให้เกิดมุมมองแนวคิดการบริหารองค์กรในเชิงระบบทุกระบบเชื่อมโยงถึงกันหมด และช่วยทำให้เกิดการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดและยั่งยืน จากจุดเน้น พันธกิจ และวิสัยทัศน์ที่จะต้องมีเป้าที่ชัดเจนร่วมกันและเดินหน้าไปในทิศทางเดียวกัน ไม่ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารไปตามวาระก็ตาม แต่เป้าก็ยังต้องชัดเจน” รศ.ภก.ดร.วันชัย กล่าวถึง EdPEx กับการส่งเสริมความเป็นเลิศของมหาวิทยาลัย
– การดำเนินงาน EdPEx ของจุฬาฯ มีจุดเริ่มต้นอย่างไร
เดิมการบริหารคุณภาพองค์กรระดับมหาวิทยาลัยใช้ระบบ QCU101 ที่จุฬาฯ พัฒนาขึ้นเอง ตั้งแต่ปีการศึกษา 2560 จนถึงปีการศึกษา 2564 เน้นการวัดที่ Output/Outcome และ Gap ในการพัฒนาองค์กรสู่มาตรฐานสากล ซึ่งยังไม่ครอบคลุมการดำเนินงานด้านการบริหารจัดการ ประกอบกับมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านกฎหมายของ สป.อว. ที่เห็นว่าควรพัฒนาเกณฑ์ EDPEx สู่ความเป็นเลิศมาใช้กับทุกสถาบันการศึกษา เพราะการเปลี่ยนผู้บริหารทุก 4 ปี จะให้ทำมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายในการบริหารงานอยู่ตลอดเวลา ทำให้เกิดการพัฒนาที่ไม่ต่อเนื่อง มหาวิทยาลัยจึงมีนโยบายปรับการดำเนินการด้านการบริหารคุณภาพองค์กรระดับมหาวิทยาลัยเข้าสู่เกณฑ์ EdPEx ซึ่งเป็นเกณฑ์มาตรฐานสากลที่มุ่งเน้นสนับสนุนมุมมองเชิงระบบ (มองทุกระบบเชื่อมโยงกัน) ตั้งแต่ Input Process และ Output/Outcome ทั้งนี้ สภามหาวิทยาลัย ในการประชุมครั้งที่ 866 เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2565 มีมติเห็นชอบให้จุฬาฯ เปลี่ยนมาใช้เกณฑ์ EdPEx ตั้งแต่ปีการศึกษา 2565 เป็นต้นไป
– ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินงานเรื่อง EdPEx ของจุฬาฯ
EdPEx เกี่ยวข้องกับทุกคน ทุกระดับในมหาวิทยาลัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้บริหารต้องให้ความสำคัญและร่วมกันรับผิดชอบการดำเนินงาน EdPEx
– ความคืบหน้าในการดำเนินงาน EdPEx ของจุฬาฯ
มีความคืบหน้าใน 2 ระดับ คือ
> ระดับส่วนงาน
ในจุฬาฯ มีคณะ สถาบันต่างๆ ที่มีการเรียนการสอนและวิจัย จำนวน 35 ส่วนงาน ซึ่งมี 2 ส่วนงานที่ไม่ต้องใช้เกณฑ์ EdPEx เนื่องจากมีการใช้เกณฑ์อื่นซึ่งเป็นเกณฑ์มาตรฐานสากล ได้แก่ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี และสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ ใช้เกณฑ์ AACSB กับ EQUIS ทั้ง 2 ส่วนงาน
ก่อนหน้าที่มหาวิทยาลัยจะนำ EdPEx มาใช้ มี 7 ส่วนงานที่เริ่มดำเนินการงาน EdPEx ไปบ้างแล้ว ได้แก่ คณะแพทยศาสตร์ ซึ่งผ่านโครงการ EdPEx200 และ TQC (เทียบเท่า EdPEx300) ขณะนี้อยู่ในระหว่างเข้าสู่ EdPEx400 และอีก 6 คณะ กำลังยื่น EdPEx200 ได้แก่ คณะเภสัชศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์ คณะทันตแพทยศาสตร์ คณะครุศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ และคณะสหเวชศาสตร์ ซึ่งอยู่ระหว่างการสมัครเข้าร่วมโครงการ EdPEx200 ส่วนอีก 26 ส่วนงานได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปีการศึกษา 2564
> ในระดับมหาวิทยาลัย
จะเริ่มดำเนินการในปีการศึกษา 2565 (สิงหาคม 2565 – กรกฎาคม 2566) โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมตามบริบทของจุฬาฯ ดูจุดอ่อนจุดแข็งของมหาวิทยาลัย
“ระบบนี้จะช่วยให้การดำเนินการของจุฬาฯ สู่ความเป็นเลิศ ช่วยพัฒนาให้เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลง กระตุ้นให้ผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากร และนิสิต ตื่นตัว ใส่ใจเรียนรู้ เกิดการทบทวนและพัฒนากระบวนงานอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง รวมถึงเกิดการบูรณาการและนำไปสู่การสร้างนวัตกรรมบริหารจัดการที่ยั่งยืน” รศ.ภก.ดร.วันชัย กล่าวย้ำ
– ความท้าทายในการดำเนินงานเรื่อง EdPEx
รศ.ภก.ดร.วันชัย กล่าวว่า เนื่องจากจุฬาฯ เพิ่งเริ่มนำเกณฑ์ EdPEx มาใช้ในมหาวิทยาลัย ในการดำเนินงานเรื่องนี้ผู้บริหารมหาวิทยาลัยจำเป็นอย่างยิ่งต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจเกณฑ์อย่างถ่องแท้และเป็นผู้นำในการนำเกณฑ์นี้มาใช้อย่างจริงจังและต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นความท้าทายที่ผู้บริหารระดับสูงสุดจะต้องดำเนินการให้เกิดเป็นนโยบายขึ้นมา และถ่ายทอดให้กับผู้บริหารในทุกระดับได้เรียนรู้เพื่อให้เห็นความสำคัญและเกิดการเรียนรู้ร่วมกัน นำไปสู่การพัฒนาอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน นอกจากนี้การดำเนินการในเรื่องนี้ยังต้องมีการสื่อสารทั่วทั้งองค์กรเพื่อทำให้ทุกคนตระหนักในการบูรณาการงานประจำเข้าสู่เกณฑ์ EdPEx รวมถึงมีการบริหารจัดการในการรวบรวมข้อมูล เพื่อตอบเกณฑ์ EdPEx ให้ครบถ้วน ซึ่งเป็นสิ่งที่ท้าทายอย่างยิ่ง
ทั้งนี้ เป้าหมายในการดำเนินงานด้าน EdPEx ของจุฬาฯ คือ การสมัครเข้าร่วมโครงการ EdPEx200/EdPEx300 ของ สป.อว. และสมัครขอรับรางวัลคุณภาพแห่งชาติ (TQA) ของสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติต่อไป
นิสิต BBA คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ คว้ารองชนะเลิศอันดับ 1 การแข่งขัน Alberta International Business Competition 2024 ที่แคนาดา
นิสิตคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ ชนะเลิศการแข่งขันแผนการตลาดระดับอุดมศึกษา J-MAT AWARD ครั้งที่ 33
จุฬาฯ จัดงาน “สยามานุสสติ ผสาน…ปณิธาน” การแสดงทางศิลปวัฒนธรรมโดยนิสิตจุฬาฯ
นิสิตคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ และคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ คว้ารางวัลชนะเลิศจากการแข่งขัน Spark the Local 2024 by PTT
บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาฯ เปิดอบรมหลักสูตร “เครื่องมือการจัดการสิ่งแวดล้อม”
คณะสถาปัตย์ จุฬาฯ ต้อนรับผู้แทนจาก Indiana University สหรัฐอเมริกา เจรจาแนวทางความร่วมมือทางวิชาการ
จุฬาฯ เป็นที่ที่เราได้มาพบตัวเองจริงๆ และเป็นช่วงเวลาที่สนุกที่สุด คุณรสสุคนธ์ กองเกตุ (ครูเงาะ) นิสิตเก่า คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จุฬาฯ เป็นที่ที่เราได้มาพบตัวเองจริงๆ และเป็นช่วงเวลาที่สนุกที่สุด
คุณรสสุคนธ์ กองเกตุ (ครูเงาะ) นิสิตเก่า คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า
ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น
ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้ รายละเอียดคุกกี้